"Ông có phải đạo Trưởng Gia-tô không?". "Phải! tôi là đạo trưởng đạo Thiên Chúa"



Đã thành truyền thống, vào ngày 11 tháng 10 hàng năm bà con giáo dân từ khắp mọi miền lại hành hương về Bằng Sở - quê hương cha thánh Phêrô Lê Tùy để tạ ơn, cầu nguyện cùng Cha Thánh. Ngày lễ kính cha thánh Phêrô đã trở thành ngày lễ lớn, trọng đại không chỉ với giáo họ Bằng Sở - giáo xứ Sở Hạ mà còn là ngày lễ lớn với bà con từ khắp mọi nơi. Một điều đặc biệt là có rất đông tín đồ các tôn giáo bạn vào dịp này cũng đến tạ ơn và xin ơn với “cụ Tùy”.

Năm nay, công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ kính Cha Thánh được chuẩn bị rất chu đáo. Dưới sự hướng dẫn, đôn đốc của cha xứ bà con giáo dân trong giáo họ cùng nhau trang hoàng lại nhà thờ, nhà nguyện, lo công tác an ninh, lo đón tiếp… Mọi thứ đã hoàn hảo, tất cả đã sẵn sàng đón ngày lễ lớn. Đặc biệt giáo họ Bằng Sở vui mừng được đón Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, cha tổng đại diện, quý cha về dâng thánh lễ mừng kính Cha Thánh vào đúng ngày 11/10.

Đại lễ kính cha thánh Phêrô Lê Tùy tại Bằng Sở
Khuôn viên nhà thờ giáo họ Bằng Sở được trang trí rực rỡ cờ và hoa. Ngay từ sáng sớm đã có rất đông giáo dân từ nhiều đoàn khác nhau lần lượt tiến về Bằng Sở. Đến 8h00’ sáng bà con giáo dân đã đứng chật cứng trong toàn bộ khuôn viên thánh đường giáo họ, ước tính có khoảng hơn hai vạn người về dự lễ năm nay. Đúng 10h00’ Đức cha Giuse cùng quý cha trong cũng như ngoài giáo phận và cộng đoàn dân Chúa cùng nhau hiệp dâng thánh lễ mừng kính cha thánh. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng mặc dù số người tham dự đông kỉ lục như vậy.

Trong phần chia sẻ, Đức Cha Giuse nhắc lại tóm tắt con đường nên thánh của cha Phêrô Lê Tùy. Cha Thánh sinh năm 1773 tại làng Bằng Sở trong một gia đình nho giáo có truyền thống đạo đức. Ngay từ nhỏ Lê Tùy đã rất đạo đức, siêng năng kinh lễ, có đức tính hiền lành ngoan ngoãn. Mồ côi cha mẹ từ năm 10 tuổi, Lê Tùy sống với ông ngoại và được ông dạy dỗ rất chu đáo. Năm 12 tuổi cậu bé Lê Tùy theo giúp cha Nghiêm để học tập tri thức, rèn luyện các nhân đức với ước mơ sau này sẽ trở thành linh mục của Chúa Kitô.

Năm 1800 Đức cha Anrê Hậu truyền chức linh mục và bài sai cha Tùy đến coi sóc các xứ họ thuộc huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Cha Tùy là một linh mục rất nhiệt thành hăng hái, đạo đức vững chắc, tính tình hiền hòa được tất cả mọi người yêu mến. Ngài rất thương mến giáo dân của mình và hết lòng lo cho họ cả về phần hồn lẫn phần xác. Chính trong một lần đi xức dầu lo về phần rỗi cho một bệnh nhân gần chết Ngài đã bị bắt và bị tống giam.

Các quan muốn tha cho Cha Thánh nên khuyên Ngài không nên nhận mình là linh mục mà chỉ nhận là một thầy thuốc. Cha Thánh cám ơn họ và từ chối đề nghị đó vì “lương tâm một vị đạo trưởng của Thiên Chúa không cho phép”. Các quan và mọi người đều yêu mến Ngài và đã khuyên Ngài nhiều lần nhưng không thành công. Họ buộc phải tấu trình lên vua để vua xử lý và Minh Mạng đã ra quyết định xử trảm Cha.

Ngày 11/10/1893 Cha Thánh bước ra pháp trường hân hoan như đi dự tiệc. Đến pháp trường cha quỳ xuống cầu nguyện và đưa cổ cho lý hình chém. Hồn cha bay về thiên đàng hưởng nhan thánh Chúa đời đời. Giáo dân đưa xác Ngài về mai táng tại nhà nguyện Trang Nứa. Ở trên thiên đàng Cha Thánh vẫn không quên con cái ở dưới trần gian, vì thế ai muốn xin sự gì nơi Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Cha Thánh đều được như ý. Nhắc lại cuộc đời chứng tá của Cha Thánh Phêrô Lê Tùy, Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc nhở mỗi người giáo hữu phải noi gương bắt trước các nhân đức của Cha Thánh. Đức Tổng nhấn mạnh đến nhân đức mến yêu và tinh thần phục vụ đạo Chúa hăng say của Cha Thánh. Trong ngày lễ kính Cha Thánh chúng ta hãy noi gương Ngài có lòng mến tha thiết và tinh thần phục vụ tha nhân vô vị lợi.

Đức Tổng Giuse cũng động viên khen ngợi sự chuẩn bị chu đáo cho ngày lễ kính Cha Thánh của giáo xứ Sở Hạ nói chung và giáo họ Bằng Sở nói riêng. Ngài cũng mong muốn tương lai Bằng Sở sẽ thành một trung tâm hành hương có quy mô để bà con lương giáo từ khắp nơi đến kính viếng và xin ơn cùng Cha Thánh.

Lạy Cha Thánh Phêrô Lê Tùy xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con được bắt chước các nhân đức của Cha làm sáng danh Chúa ở đời này, và ngày sau được hưởng phúc Thiên Đàng đời đời.