VATICAN - Trong bài nói chuyện dịp viếng thăm Ad –limina của các Ðức Giám Mục Ðức thuộc nhóm thứ hai do Ðức Hồng Y Joachim Meisner (Tổng giáo phận Köln) và Ðức Hồng Y Friedrich Wetter (Tổng giáo phận München) hướng dẫn, ÐTC Bênêđictô XVI đã nói với các Ðức Giám Mục là Giáo Hội Công Giáo Ðức còn cần phải có tinh thần truyền giáo hơn nữa, hầu cho Ðức Tin Kitô giáo còn có thể tiếp tục tồn tại và sống động nơi các thế hệ con cháu sau này.

ÐTC ca ngợi nguồn gia sản tinh thần và thiêng liêng sâu xa của Giáo Hội Ðức, sự giúp đỡ bác ái trên khắp thế giới của họ, sự phục vụ của nhiều Linh mục và của các Nam-Nữ tu sĩ cũng như sự dấn thân của vô số các giáo dân trong các cộng đồng giáo xứ, các hội đoàn và các phong trào công giáo. Ðồng thời ÐTC cũng kêu gọi Giáo Hội còn cần phải tăng cường hơn nữa trong vấn đề mục vụ cho thanh thiếu niên, vì thanh thiếu niên hôm nay là Giáo Hội ngày mai. Tiêp đến ÐTC cũng kêu gọi cần phải động viên và thăng tiến sự dấn thân cộng tác của các giáo dân trong Giáo Hội. Dĩ nhiên, sự dấn thân cộng tác của các giáo dân không chỉ giới hạn trong các ban ngành của giáo xứ, nhưng trong các phạm vi khác, như : Các chương trình phục vụ bác ái, phục vụ trong các ngành truyền thông, phong trào bảo vệ sự sống hay công bằng xã hội, v.v…

Nhất là đứng trước tình trạng khó khăn hiện nay của Giáo Hội Công Giáo Ðức : Vấn đề thiếu hụt Linh mục, số người đi nhà thờ sút giảm, ngân sách của Giáo Hội bị thiếu hụt, v.v… Giáo Hội đang phải trở mình chuyển hướng một cách dứt khoát. Các giáo phận - dù muốn hay không - đều bó buộc phải cải tổ toàn diện các cơ cấu tổ chức từ trước tới nay để có thể thích ứng được với hoàn cảnh mới. « Kế hoạch 2020 » đang từ từ được hiện thực : Cho đến năm 2020, số các giáo xứ sẽ giảm xuống vào khoảng 1/3 so với hiện nay, nghĩa là một Linh mục hiện nay đang phụ trách từ 3 đến 4 giao xứ, thì vào năm 2020 sẽ phải phụ trách từ 9 đến 12 giáo xứ. Trong những bước đi can đảm, cần thiết và cấp bách như thế của Giáo Hội Ðức, ÐTC đã cảnh cáo là người ta không được phép coi những cơ cấu tổ chức hoàn bị bên ngoài như là vấn đề chủ yếu của sứ mệnh Giáo Hội. Nhưng trọng điểm của mọi hoạt động của Giáo Hội phải là việc loan báo Ðức Tin. Và mọi cải tổ phải được đặt nền tảng trên các giáo huấn của Giáo Hội.

Sau cùng, ÐTC kêu gọi các Ðức Giám Mục hãy nỗ lực giúp đỡ, động viên và thăng tiến các gia đình, bởi vì gia đình là tế bào sống của xã hội và của Giáo Hội. Và cũng theo ý ÐTC, Giáo Hội cần dấn thân một cách cụ thể hơn nữa trong vấn đề Ðại Kết, chứ không chỉ là những tuyên bố trên giấy tờ mà thôi. Vì đứng trước một thế giới càng ngày càng trở nên phân hóa và tục hóa như thế giới hiện nay, các Giáo Hội Kitô giáo cần phải làm chứng cho những giá trị của Ðức Tin Kitô giáo trong đời sống chính trị và xã hội hơn bao giờ hết.