SANTA ANA -- Tờ nhật báo “The Orange County Register” số ra ngày 26/11/06 ký giả Robert Ninch có tường trình về gương chứng nhân anh hùng của một vị linh mục: Đức ông John Sammon với tựa đề “Anh hùng của các Anh hùng”.

Đức ông John Sammon, Tuyên úy cho Sở Cứu hỏa và Sở Cảnh sát tại Orange County trong 30 năm qua đã

qua đời ở tuổi 90. Đức ông John F. Sammon phục vụ cho Giáo phận Orange trong vai trò Phụ tá các Giám mục và Tuyên úy cho hai Sở Cảnh sát và Chữa lửa trong 30 năm qua đã qua đời ngày Thứ sáu 24/11/06, thọ 90 tuổi.

"Đức ông là nhân tố cho sự Phát triển và dổi mới", Đức cha Tod D. Brown, Giám mục của Giáo phận Orange nói. "Đức ông là một ngừời bênh vực không mõi mệt cho hoạt động liên tôn và được giới Cảnh sát và Cứu hỏa cảm phục khi ngài làm tuyên úy cho họ".

Đức ông Sammon được biết đến nhờ lòng cảm thông, sự nâng đỡ của ngài đối với giới Cảnh sát và Cứu hỏa, cũng như sở thích thích càrem của ngài. Ngài dược coi là một mgười năng nổ, có tài phấn kích tinh thần những người khác", theo nhận xét của Ryan Lilyengren thuộc Văn Phòng Truyền thông của Giáo phận. Đức ông cũng đã nói với người chắt Mike Tooley là ngài không có dự định về hưu.

Dức ông sinh ra tại Massachucsetts, theo học Boston College, rồi Đại học Holy Cross ở Worcester, MA và Chủng viện St. Mary Ở Baltimore trước khi chịu chức Linh mục vào năm 1942. Nhiệm sở đầu tiên của ngài tại California la nhà thờ Our Lady of Victory Catholic Church ở Compton.

Trước khi tới Orange County làm Cha sở tại nhà thờ St. Cecilia ở Tustin, cha đã làm Tuyên úy cho các Sở Cảnh sat và Sở Chữa lửa tại Los Angeles và Santa Monica. Khi Giáo phận Orange được thành lập năm 1976, cha dược cử phụ trách công tác mục vụ và xã hội bao gồm nhiệm vụ Tuyên úy cho Sở Cảnh sát và Cứu hỏa địa phương.

Ngài luôn dành một chỗ đặc biệt trong con tim của ngài cho hai hạng viên chức này. Có lần ngài đã nói "họ luôn ở đó để giúp đỡ những người khác, nhưng chẳng có ai ở đó hổ trợ họ". Nhưng đã có cha Sammon!

Cha luôn có một cái Radio của Cảnh sát và Cứu hỏa trong xe và có thể có mặt tại trận cháy lúc 2 giờ 30

sáng mặc dầu không ai yêu cầu cha đến. Tooley, một Thành viên thuộc Ban Chỉ đạo của Sở cứu hỏa Orange County đã nói "Nhân viên cứu hỏa đã nói cho tôi...họ đã chạy tới địa điểm hỏa họan như thế nào và, hết sức bở ngỡ, thấy cha Sammon đã có mặt tại đó. Họ cảm thấy yên tâm khi trông thấy cha ở hiện trường".

Vì cha Sammon đã trở thành vị Anh hùng của nhân viên cứu hỏa (họ còn tặng cha dồng phục của họ gồm quần, áo jacket và ủng)nên họ cũng như cảnh sát luôn dược cha thương yêu và kính trọng.



"Mọi người dù Công giáo hay không đều yêu mến ngài", Cảnh sát trưởng Jim Ellis của thành phố Costa Mesa đã nhận đinh như thế trong mot bài báo đăng trên tờ The OC Register năm ngoái. "Ngài đã tế nhị kéo chúng tôi trở về với trách nhiệm nghề nghiệp khi chúng tôi bắt đầu lơ là với công việc".

Một hôm cha Sammon thấy một phụ nữ ở Trung tâm hành chính Santa Ana chỉ cho đứa cháu trai pho tượng người Cảnh sát. Khi cậu bé hỏi Tượng nhân viên Cứu hỏa đâu, bà trả lời không có.

Mười ba năm sau, nhờ những vận động của cha Sammon, một bức tượng nhân viên Cứu hỏa đã được dựng lên tại Trung tâm hành chính Santa Ana.

Nhưng vị Đức ông thích đi lại đó không chỉ làm việc với nhân viên công lực. Ngài cũng là Tuyên úy của Hội Hiệp sĩ Columbus, của Đội Football Rams và nhiều tổ chức khác. Ngài cũng là chủ tịch hay là Thành viên Ban Chấp hành của nhiều Tổ chức bác ái.

Đức ông Sammon làm việc trong một văn phòng tại Orange, chồng chất đầy giấy tờ, cả ngàn cuốn sách, hàng trăm con thú bông và nhiều tượng dính bụi.

Tính khôi hài của ngài cũng được xem la một nét dặc biệt như tinh thần tu đức khoáng đạt của ngài. Mặc dầu ngài làm việc gần như 7 ngày một tuàn, những chiều Chúa nhật ngài lại đến dùng cơm với các cháu ơ Seal Beach, CA. Sau cơm tối, ngài và đứa chắt Tooley lên tầng trên xem chương trình Bonanza trên TV.

Ngày Lễ Giáng sinh, ngài lái chiếc Buick cũ kỷ dến thăm cháu chắt, mang theo nhiều qùa và ba con chó lớn.

Mặc dầu ngài không thể giúp gì nơi xảy ra hỏa hoạn vì không còn có thể lái xe được, Đức ông Sammon, vào năm ngoái vẫn dâng lời cầu nguyện tại những buổi lễ Tốt nghiệp, Kỷ niệm hay họp mặt của ngành Cứu hỏa.

"Tôi lam việc tôi có thể làm", ngài đã nói với Tờ The Register năm ngoái. "Và tôi cảm thấy hài lòng".