Tin tức xuất phát từ Việt Nam cho biết, trong phiên xử vừa kết thúc hồi chiều nay ở Tòa Án Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Toàn, một nhân vật tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam đã bị tòa tuyên án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Ông Toàn bị bắt giữ vì cho phổ biến các bài viết đòi tự do, dân chủ của những người bạn cùng tranh đấu với ông, nhưng ông lại bị nhà nước truy tố về tội danh gián điệp, vi phạm điều 80 luật hình sự.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Ban Việt Ngữ chúng tôi đã liên hệ với người thân của ông Toàn và được biết các chi tiết như sau về phiên xử:

“Phiên toà kết thúc vào lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm nay giờ Hà Nội. Sau khi phiên tòa kết thúc thí chúng tôi mới được gặp ông luật sư mà gia đình đã mời để bào chữa cho anh Nguyễn Khắc Toàn thì mới biết được thì mới biết được bản án dành cho anh là 12 năm tù ở và 3 năm quản chế”.

Hỏi: Như vậy là trong phiên tòa, gia đình không có ai tham dự?

Đáp: Vâng. Gia đình không được tham dự. Chỉ duy nhất mình Mẹ tôi được phép vào dự nhưng vì Mẹ tôi ốm nên không đi được. Họ không cho phép ai ngoài Mẹ tôi được tham dự phiên tòa. Họ đưa ra lý do là chỉ có Bố Mẹ của bị cáo mới có quyền tham dự. Tất cả anh em trong gia đình đề phải đứng ở bên ngoài, vì bị cáo đã trên tuổi thành niên.

Hỏi: Luật sư có cho gia đình biết là anh Toàn đã phản ứng như thế nào khi nghe bản án?

Đáp: Phản ứng của anh Toàn thì rất là gay gắt. Còn bản thân ông luật dư thì cho biết là tất cả những chứng cứ buộc tội đều bị luật sư bác bỏ hết. Thế nhưng mà họ cũng không nghe. Ông luật sư cũng nói với chúng tôi rằng đây là một bản án đã được bỏ túi sẵn rồi, một phiên tòa đã bỏ túi rồi. Ở Việt Nam người ta dùng chữ “bỏ túi” để nói tới những gì đã được viết sẵn ra rồi. Và phiên toà diễn ra là chỉ để thẩm phán tuyên đọc những gì đã được viết sẵn mà thôi. Còn luật sư có tranh luận thì cũng chỉ để tranh luận mà thôi.

Hỏi: Thế anh Toàn có lên tiếng nói gì trước toà không?

Đáp: Khi kết thúc phiên toà thì anh Toàn giơ tay phản đối nhưng mà công an họ đã lôi Anh đi ngay. Anh Toàn không công nhận những lời buộc tội của tòa án.

Hỏi: Bứơc kế tiếp mà anh Toàn và gia đình dự tính sẽ làm là như thế nào?

Đáp: Chắc chắn là Anh Toàn sẽ kháng án. Thế nhưng mà tôi cũng vừa trao đổi qua với các luật sư, thì tất nhiên là việc kháng án cũng sẽ được xem xét nhưng cũng không thể nào thay đổi được gì nữa. Theo tôi thì chuyện này cũng còn phải chờ đợi ở những điều kiện khách quan từ bên ngoài thì may đâu việc kháng án mới mong có kết quả. Trước tiên là gia đình chúng tôi cứ vẫn kháng án nhưng mà hy vọng để thay đổi bản án này thì dường như là không có.(RFA)