THIỆN NGUYỆN VIÊN SĂN SÓC BỆNH NHÂN SIDA



Hiện tại THIÊN CHÚA mời gọi tôi san sẻ Tình Yêu Ngài cho trẻ em và người lớn bị bệnh Sida tại trung tâm ”Home Hak - Nhà Tình Thương” bên Thái-Lan.

Trung Tâm Home Hak tiếp đón khoảng 50 trẻ em trong đó phân nửa bị bệnh Sida. Trung Tâm cũng tổ chức các sinh hoạt nhằm ngăn chặn sự lan tràn của bệnh Sida, nạn nghiện ngập ma túy, nạn mãi dâm trẻ em và nạn bạo hành.

Ngoài ra Trung Tâm cổ động bênh vực quyền của trẻ em trong các trường học, nơi các làng mạc và trên toàn lãnh thổ Thái Lan. Sau cùng Trung Tâm hướng dẫn dân chúng trong các hiểu biết liên quan đến bệnh Sida cũng như cách thức đề phòng, chữa trị và săn sóc bệnh nhân Sida.

Công việc của Trung Tâm Home Hak đòi hỏi thời gian nhưng hiện tại mang lại nhiều kết quả. Mục đích trước tiên là xây dựng một đại gia đình, trong đó, Tình Yêu là yếu tố nền tảng và là mối dây liên hệ hàng đầu, nối kết mọi phần tử lại với nhau, vượt xa ra ngoài tôn giáo chính là Phật Giáo. Trung Tâm nối kết mọi bệnh nhân Sida hay nghiện ma túy, giàu hoặc nghèo.

Người khai sinh ra Trung Tâm Home Hak cách đây 15 năm là cô Pi-Tiou. Lúc ấy Pi-Tiou còn là thiếu nữ sống cạnh thân phụ đang làm Tỉnh Trưởng tại Ubon (Đông Bắc Thái-Lan). Pi-Tiou đặc biệt yêu thương trẻ em và từng kinh nghiệm thế nào là sức tàn phá của ma túy cũng như những khó khăn để vượt khỏi vòng kiềm-tỏa của ma túy.

Vũ khí và phương thuốc duy nhất mà cô Pi-Tiou dùng để săn sóc và chữa trị các trẻ em cùng các bệnh nhân Sida hay nạn nhân nghiện ma túy là TÌNH YÊU. Do đó Trung Tâm đầu tiên được thành lập tại Kutchum mang tên Nhà Tình Thương. Những năm đầu, Trung Tâm gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn về đủ mọi mặt. Khó khăn đến từ mọi phía. Khó khăn từ bên trong. Khó khăn đến từ bên ngoài.

Khó khăn ngay tại Trung Tâm. Các thành viên cư ngụ tại Trung Tâm Home Hak đều nghiện ma túy. Vậy làm sao để cai nghiện? Cô Pi-Tiou dùng các phương dược đông-y, nghĩa là dùng các loại cỏ để thoa bóp thân thể đang bị cơn nghiện ma túy hoành hành. Nhưng trước hết và trên hết vẫn là TÌNH YÊU. Chính người cai được ma túy trở thành người săn sóc các nạn nhân ma túy. Tình thương xoa dịu và bù đắp phần nào các cơn nghiện đang cào cấu thể xác.

Thời gian gần đây, bộ mặt của Trung Tâm Home Hak biến đổi nhiều với sự có mặt đều đặn của Cha Auguste Tenaud, Linh Mục thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP). Cha đang truyền giáo tại Thái Lan. Từ đó mạng lưới liên đới trợ giúp các trẻ em và bệnh nhân Sida lan rộng và thật hữu hiệu. Ví dụ, nếu ai biết có bệnh nhân Sida nào đó bị bỏ rơi, thì họ thông báo ngay. Tức khắc Trung Tâm liên lạc và tìm cách trợ giúp bệnh nhân bằng mọi phương tiện. Đặc biệt là mạng lưới liên đới giữa các bệnh nhân Sida và các cựu bệnh nhân Sida.

Trung Tâm Home Hak luôn phổ biến sứ điệp:

- Thứ nhất, Sida không phải là trừng phạt của THIÊN CHÚA, bởi vì, từ các bệnh nhân Sida các trẻ em vô tội được sinh ra.

- Thứ hai, không phải vì một người có một quá khứ kém may mắn mà người đó bị khước từ yêu thương và tình bằng hữu.

Trung Tâm Home Hak chính là nơi chốn gọi mời Tình Yêu. Tình yêu giữa các bệnh nhân. Tình yêu giữa các bệnh nhân và những người chăm sóc. Tại đây có khoảng 20 nhân viên thiện nguyện Thái cùng với 2 nhân viên thiện nguyện Pháp làm việc. Một đến từ Hội Thừa Sai Paris và một đến từ Hội Trẻ Em Sông Cửu Long. Tất cả mọi nhân viên thiện nguyện đều dâng hiến trọn khả năng cùng với tình yêu thương để mang đến cho các trẻ em kém may mắn bị bệnh Sida đời sống thật an lành và thật hạnh phúc. Hạnh phúc trong chuỗi ngày sầu khổ đắng cay.

Sự hiện diện của Cha Auguste Tenaud nơi Trung Tâm là cơ may giúp các em cùng nhiều người khác biết đến Đạo Công Giáo và nghe nói về Tình Yêu Đại Đồng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ nhân loại.

Các em lắng nghe và được quyền tự do chọn lựa tín ngưỡng cho mình. Bổn phận của các nhân viên thiện nguyện là giúp đỡ mỗi em trong hành trình Đức Tin. Cùng lúc, mỗi người tôn trọng niềm tin của người khác.

Chứng từ của anh Gaspard Lorthiois, người Pháp.

(”Missions Étrangères de Paris”, n.406, Mars/2006, trang 16-18).