Sống Tỉnh Thức # 19:

HỐI TIẾC VỀ MỘT SAI LẦM

Nhà bác học Einstein :Cha đẻ của nguyên tử lực” là một người Đức gốc Do thái, vì không phục chế độ quân phiệt của nước Phổ, nên ông bỏ nước Đức, xin gia nhập quốc tịch Thụy sĩ.

Sống ở dưới chế độ độc tài của Hitler, ông không chịu nổi. Năm 1933 ông trốn khỏi nước Đức vì ông là người Do thái. Chính quyền Đức trao giải thưởng 20.000 mác Đức cho ai bắt được ông. Einstein qua Pháp dạy học, rồi đi Bỉ, đi Anh, cuối cùng qua Mỹ làm Giám đốc nghiên cứu tại Đại học đường Princeton. Năm 1939, Einstein trình lên Tổng thống Mỹ Roosevet, dự án chế tạo bom nguyên tử và khuyên Tổng thống nên bắt tay vào ngay, kẻo nước Đức chế tạo trước thì cả thế giới sẽ bị tiêu diệt.

Năm 1941 ông nhập quốc tịch Mỹ, dự án chế tạo bom nguyên tử đã tiến hành và thành công. Năm 1945, sau khi hai quả bom nguyên tử nổ tại Hyrosima và Nagasaky, khiến hàng trăm ngàn người chết, Einstein lo sợ rồi đây các nước sẽ dùng nguyên tử lực vào chiến tranh để hủy diệt nhân loại. Ông xin từ chức Giám đốc viện ở nghiên cứu Đại học đường Princeton.

Sau đó ông tuyên bố rằng: “Nếu tôi có thể làm lại cuộc đời, thì tôi sẽ làm một anh thợ hàn còn hơn làm một nhà Khoa học.”

* Một phút hồi tâm: Có những việc thoạt đầu ta cứ tưởng như là bổ ích; nhưng cuối cùng lại là một điều tai hại. Trong đời ta có biết bao lần như thế, nếu cứ ngồi đó mà âu sầu than tiếc, liệu có được ích gì? Hãy xin Chúa giúp bạn biến đổi những nỗi buồn thành niềm vui để khỏi mất lòng trông cậy. Vì ai cũng có lỗi lầm, cần vươn lên !

Khi bạn được may mắn sống đời tự do này, nếu không nuôi dưỡng tâm linh, làm nhiều việc lành thì bạn đã vô tình làm hại chính mình, là chuyện điên rồ nhất đời. Hãy chiến thắng với kẻ thù buồn phiền ở trong bạn, để dễ dàng đến gần Chúa, vì Chúa là nguồn vui.

* Lời Chúa tôi ghi nhớ: “Nay tôi lại vui mừng, không phải vì đã làm cho anh em phải ưu phiền; nhưng vì nỗi ưu phiền đó đã làm cho anh em hối cải…” (2 Corintô 7,9-10)