GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU QUA BÍ TÍCH GIẢI TỘI

Con cảm thấy thật bé-nhỏ và hèn-yếu khi nói về bí tích Giải Tội. Bởi lẽ, đây là bí tích quá đẹp, quá cao cả, đến nỗi danh từ cao đẹp nhất ẩn chứa trong tim con cũng không đủ để diễn tả ”chiều cao, chiều rộng và chiều sâu” của bí tích. Nhờ bí tích Giải Tội con người giao hòa với THIÊN CHÚA qua trung gian vị Linh Mục. Chính vị Linh Mục lắng nghe và xóa bỏ tội lỗi con người nhân danh Đức Chúa GIÊSU KITÔ.

Trong thời gian dài con gọi bí tích Giải Tội là bí tích ”đền tội”. Và con sống bí tích như thế. Con cảm thấy đúng là mình phải ”đền bù” tội lỗi bằng cách hạ mình đến quỳ gối trước vị Linh Mục để xưng thú mọi tội lỗi. Con chỉ thấy có khía cạnh tiêu cực này khi phải liệt kê tất cả tội đã phạm.

Đó là thời gian của ”thử thách” và của ”sự thật”. ”Sự thật”, bởi vì, con phải thành thật xưng thú mọi lỗi lầm thì mới tìm lại niềm an bình nội tâm. Cứ sau mỗi lần xưng tội con cảm thấy mình chân-thật và trong-sáng hơn trước mặt THIÊN CHÚA.

Con sống tinh thần ”đền tội” mãi cho đến ngày con khám phá ra bí tích Giải Tội chính là bí tích Hòa Giải. Ngày ấy, con hiểu rõ ý nghĩa dụ ngôn người con hoang đàng. Trước đó con không hề thấy ”người con hoang đàng” chính là con và người cha nhân từ là hình ảnh THIÊN CHÚA CHA. . Sau đó, con hiểu THIÊN CHÚA là CHA đầy tình yêu đang trông ngóng và đợi con trở về. Ngài mở rộng tay chờ đón hầu con có thể lao vào ẩn trú trong tình yêu thương của Ngài.

Con cũng hiểu thế nào là ”con tim tan nát vì hối hận” bởi lẽ chính con sống kinh nghiệm này. Rồi con cũng hiểu với tâm tình thống hối, tội nhân ngã mình vào lòng của THIÊN CHÚA, qua vòng tay vị Linh Mục. Món quà đẹp nhất con người có thể dâng lên Đức Chúa GIÊSU chính là:

- Trao dâng trọn con tim cho dù nó có dính đầy bùn nhơ. Trao dâng với trọn lòng tin tưởng, khiêm tốn và thống hối.

Thành thật nhìn nhận rằng không mấy dễ khi phải xưng thú mình là kẻ khốn cùng, phải phơi bày mọi tội lỗi ra ánh sáng!

Điều tốt hơn cả là lý luận bằng con tim. Như thế chúng ta thấy rõ hơn. Chúng ta thấy với Ánh Sáng của Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Chúng ta nhìn nhận mình bé nhỏ, yếu đuối như đứa trẻ, tùy thuộc vào người mẹ. Hãy đến cùng Đức Chúa GIÊSU KITÔ với con tim khiêm tốn và nghèo nàn. Đức Chúa GIÊSU yêu thương trìu mến cách riêng các em bé và người giản dị đơn sơ. Từ đó, con người không cảm thấy xấu hổ và nhục nhã mỗi khi đến tòa xưng thú tội lỗi. Trái lại, đến tòa giải tội tín hữu Công Giáo kín múc ơn tha thứ và tình yêu.

Đối với con, nhờ bí tích Giải Tội con người làm hòa với Tình Yêu và với người khác. Bí tích Giải Tội là bí tích trao đổi. Đúng như thế. Con người đến ”trao” khốn khổ đời mình cho THIÊN CHÚA và ”đổi” lấy Con Tim đầy tràn Tình Yêu. Và tất cả đều hoàn toàn nhưng không, vô giá.

Cứ mỗi lần lãnh nhận bí tích Giải Tội - bí tích Hòa Giải - con có cảm tưởng mình chìm sâu trong Trái Tim Từ Bi của THIÊN CHÚA.

Chứng từ của cô Marie thanh nữ Pháp.

... ”Tôi quỳ gối trước mặt THIÊN CHÚA CHA là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Tôi nguyện xin THIÊN CHÚA CHA thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh chị em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh chị em được vững vàng. Xin cho anh chị em, nhờ Đức Tin, được Đức Chúa KITÔ ngự trong tâm hồn; xin cho anh chị em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể các thánh, anh chị em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết Tình Yêu của Đức Chúa KITÔ, là Tình Yêu vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh chị em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của THIÊN CHÚA. Xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới. Xin tôn vinh Người trong Hội Thánh và nơi Đức Chúa KITÔ GIÊSU đến muôn thưở muôn đời. Amen” (Êphêsô 3,14-20).

(Marie-Michel, ”Infinie sa Tendresse”, Le Sarment FAYARD, 1993, trang 79-82).