Rome: Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã chỉ định tiền dâng cúng trong Thánh Lễ Tiệc Ly vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh do Ngài chủ sự sẽ dành cho tổ chức Caritas tại Somalia.

Đây là Thánh Lễ duy nhất do Đức Giáo Hoàng chủ sự trong năm có quyên tiền và tất cả số tiền thu được trong Thánh Lễ sẽ do Đức Giáo Hoàng chỉ định để dành giúp đỡ nơi nào đó. Năm nay Thánh Lễ Tiệc Ly do Đức Giáo Hoàng chủ sự được tổ chức tại Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô tại Roma. Vào năm ngoái số tiền thu được trong Thánh Lễ Tiệc Ly, Đức Giáo Hoàng đã dành để giúp đỡ các nạn nhân bị đất lở tại Phi Luật Tân.

Tổ chức Caritas tại Somalia là chi nhánh của Tổ Chức Caritas Quốc Tế, nhằm chuyên lo việc cứu trợ, bác ái và phát triển.

Đức Giám Mục Giorgio Vertin tại Djibouti là giám quản tông tòa Giáo Phận Mogadishu- Somalia đã nói trong một thông tư ra ngày 2/4, trong đó Ngài bày tỏ niềm an ủi khi Đức Giáo Hoàng đã chọn bệnh xá tại Baidoa để giúp đỡ.

Đức Cha Vertin nói “Chúng tôi thấy đây là một dấu chỉ lòng quan tâm của Đức Giáo Hoàng đến cư dân Somalia, đến những người nghèo, những người thấp cổ bé miệng, và ghi nhận đến những người đã trải qua cuộc đời họ trong suốt 20 năm dành cho người nghèo và cho hòa bình”.

Tình trạng hỗn loạn và qua hàng thập niên chiến tranh đã giáng tai họa đến nền kinh tế Somalia là một quốc gia nằm ở phiá mỏm tại Phi Châu gần Biển Đỏ

Vào tháng 6/2006, Công đoàn quá khích Hồi Giáo đã dành quyền hành song đôi với chính quyền chuyển tiếp Somali, đã chiếm quyền điều hành tại Mogadishu và một phần thuộc miền Nam Somalia. Từ đó trở đi những cuộc nội chiến vẫn tiếp diễn xảy ra giữa lực lượng chính quyền, phiến quân Hồi Giáo và các Lực Lượng Quốc Tế duy trì hòa bình.