Học sinh Việt Nam Derek Phạm và giấc mơ làm đại sứ

HUNTINGTON BEACH, California (NV) - “Em muốn một ngày nào đó trở thành đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc”, đó là câu trả lời của em Derek Phạm, học sinh xuất sắc nhất trong tổng số 494 học sinh trường trung học Edison High School, Huntington Beach, tốt nghiệp hôm Thứ Năm vừa qua, khi được hỏi sau này sẽ làm gì.

Derek Phạm và bố mẹ, sau lễ tốt nghiệp (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Trong bốn năm trung học, điểm trung bình (GPA) của Derek Phạm luôn ở mức 4.76, tức là lớp nào cũng được điểm A, thang điểm cao nhất.

Riêng học kỳ cuối, GPA của Derek Phạm được tới 5.0, một số điểm tuyệt đối, và được ba học bổng “Forester”, “Elk Lodge” và “Bank of America”.

Khi bắt đầu vào trường trung học Edison, Derek Phạm không những học giỏi mà còn tham gia những hoạt động và hội thảo tự chuẩn bị cho mình vào ngành ngoại giao sau này.

Trong buổi lễ ra trường, em Michelle King, chủ tịch Hội Học Sinh trường trung học Edison, đã giới thiệu em Derek như sau: “Derek Phạm là một trong những học sinh năng động nhất của Edison vì Derek tham gia rất nhiều hoạt động trong trường, ví dụ như Hội Học Sinh Việt Nam, 'Kiwanis Educating Youth Club', 'Character Coalition'... và hoàn tất rất nhiều cuộc thi do trường và bên ngoài trường tổ chức. Ðóng góp của Derek đối với Edison rất đáng kể.”

Trong lớp học có tên “Model United Nations” tại trường Edison, một lớp học giả định có những hoạt động y hệt tại Liên Hiệp Quốc, Derek Phạm từng là “đại sứ” của Ðức, Nam Hàn và Nga.

Em Derek kể: “Tại lớp học này, học sinh phải nghiên cứu mọi thứ về quốc gia mà mình đại diện, từ thể chế chính trị, kinh tế, mức độ nghèo đói... và thảo luận với các học sinh đại diện quốc gia khác. Mọi công việc trong lớp đều xảy ra y như thật tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc.”

Ngay từ khi học lớp 10, Derek đã tham gia hội nghị West Coast International, bao gồm 15 trường trung học của các tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ, vào Tháng Tư, 2005.

Ngoài ra, Derek còn tham gia các hội thảo dành cho học sinh dự định học ngành ngoại giao được tổ chức tại College of William and Mary, Virginia (Tháng Mười Một, 2005), UC Berkeley (Tháng Ba, 2005 và 2007), UCLA (Tháng Mười Một, 2006) và Rutgers University, Pennsylvania, (Tháng Hai, 2007).

Tháng Ba, 2006, khi đang học lớp 11, Derek lại đi dự một hội thảo khác tại Haarlem, Hòa Lan, cũng liên quan đến bang giao quốc tế.

Chưa hết, Derek còn đóng vai trò nghị viên thành phố Huntington Beach trong nhiều buổi họp giả định tìm cách giải quyết một số vấn đề mà hội đồng thành phố quan tâm.

Trong năm học lớp 11, Derek Phạm là một trong sáu học sinh được đề cử thi viết luận văn do “National Council of Teachers of English” tổ chức. Em đã thắng giải nhất với đề tài “Senioritis”, nói về tình trạng học tập suy sụp của học sinh trong năm cuối tại trung học.

Thành tích của Derek Phạm còn rất dài, không thể kể hết...

Một điều thuận lợi cho Derek là gia đình của em luôn ủng hộ các chuyến đi tham dự hội thảo của em và phải “thắt lưng buộc bụng” để trả những chi phí cho em.

Chị Phượng, mẹ của Derek, nói: “Chi phí của những chuyến đi xa của Derek rất tốn kém. Tuy nhiên, thấy cháu ham học và có mục đích nên gia đình chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh. Bây giờ thấy cháu thành công bước đầu chúng tôi cũng cảm thấy mát ruột.”

Trong bài diễn văn đọc trước gần 4,000 người và bạn học trong buổi lễ ra trường vừa qua, Derek Phạm nói: “Chúng ta vừa hoàn tất bốn năm học tập. Các bạn hãy nhìn thân nhân và bạn bè xung quanh mình xem. Chính họ là những người đã ‘đẩy’ chúng ta một cách tích cực trong thời gian qua. Chúng ta hãy quay lại và cảm ơn họ.”

Sau đó, Derek Phạm xin mọi người cho em nói một câu bằng tiếng Việt như sau: “Con xin cảm ơn ông bà, bố mẹ, chị em đang ngồi dưới kia. Con không bao giờ quên công ơn của gia đình đã giúp đỡ con trong thời gian qua. Gia đình là một tài sản quý giá của con.”

Derek Phạm đã được nhận vào học tại các trường Georgetown University, UC Berkeley, UCLA, UC San Diego, Boston University và Rochester University (New York).

Riêng Rochester University cho em học bổng $10,000 mỗi năm.

Tuy nhiên, Derek Phạm đã chọn Georgetown University và sẽ học ngành bang giao quốc tế và chính trị tại đây.

Em Derek nói: “Em đã đến thăm trường đại học này vào Tháng Mười Một, 2005 và cảm thấy rất thích. Lớp học tại đây không đông. Vì thế, giáo sư có thể đi sát sinh viên. Ngoài ra, ngành bang giao quốc tế và chính trị tại đây bắt buộc sinh viên phải đi thực tập tại một tòa đại sứ ở nước ngoài ít nhất là một học kỳ.”

“Ngoài ra, tại Georgetown em có thể xin thực tập cho ngành học của em dễ dàng hơn vì Washington DC có tới 133 tòa đại sứ ngoại quốc và rất nhiều cơ quan quốc tế. Em hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành đại sứ của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc”, Derek Phạm nói tiếp như vậy.

Cũng như nhiều người Việt hải ngoại, cha mẹ của em Derek Phạm vượt biên đến Hoa Kỳ vào thập niên 1980.

Mẹ của em đến New Orleans, Louisiana, rồi chuyển sang sống ở Santa Ana và gặp bố của Derek, anh Hải Phạm.

Năm 1986, hai người lập gia đình và hiện có ba người con.

Tường Vi, chị của Derek, hiện đang học tại đại học UCI. Còn Nguyên Ðình, em gái của Derek, hiện đang học lớp 8 tại trường Edison. Chị Phượng hiện làm cho chính phủ Hoa Kỳ. Còn anh Hải làm cho một công ty tư nhân.

(Người Việt, June 15, 2007)