TÌM BIẾT THÁNH Ý CHÚA



Ở khu vực Bà Chiểu, vào khoảng đầu thập niên 70, có một anh sinh viên Đại học thường xuyên tìm hiểu nghiền ngẫm Kinh Thánh, song song với công việc học hành ở trường.

Tuy là người ngoại giáo, nhưng anh ta thuộc và mê say Kinh Thánh, phải nói là hơn hẳn rất nhiều người có đạo gốc (thường chỉ giữ đạo theo thói quen học thuộc lòng các kinh nguyện mà thôi). Người sinh viên này bày tỏ ý kiến của anh, cho rằng Kinh Thánh là một pho sách về luân lý và triết học hay nhất từ xưa đến nay mà anh ta từng biết. (Xin lưu ý người này đã hoàn tất các môn Triết học Đông và Tây tại Văn khoa).

Tuy vậy, anh ta vẫn chưa sẵn sàng để chịu phép rửa tội và trở lại đạo. Thắc mắc lớn nhất của anh là câu Mt 10:35-36 :( đề cập đến xung đột giữa mẹ chồng và nàng dâu, giữa con cái với cha mẹ...nếu một người quyết tâm theo Chúa.)

Hễ gặp ai là người Công giáo, anh cũng tìm hỏi ý nghĩa câu này, nhưng chưa có ai giải đáp thoả đáng cho thắc mắc của anh. Thậm chí có lần một bà cụ đã nổi giận khi nghe câu hỏi này, cho rằng anh cố ý báng bổ đạo, vì bà cho rằng :"Anh chỉ bịa đặt ra thế, chứ làm gì có câu Kinh Thánh nào như vậy" !!!

Thông cảm cho nỗi thất vọng của anh, nhưng rất tiếc lúc ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ kiến thức về giáo lý để giúp cho anh. Thời may sao, khoảng 5, 7 năm sau, tôi có cơ hội tháp tùng với một vị nữ tu Dòng Bác Ái Vinh Sơn đi về Cần Thơ và ghé thăm Đức Cha Emmanuel Thuận, Phó Giám mục địa phận Cần Thơ. Khi được biết Ngài rất nhiệt thành trong công việc truyền bá các lớp dạy giáo lý, tôi đã làm gan đem câu chuyện về người thanh niên ngoại giáo nhưng say mê Kinh Thánh, và nỗi khắc khoải của anh ta...để xin lời giải thích của Đức Cha Phó.

Chắc quý vị cũng rất muốn nghe câu trả lời của Ngài, thì đây: "Con về nhắn lại với anh ta rằng câu làm cho anh thắc mắc từ bấy lâu nay, chính là ý Chúa muốn nói trực tiếp với anh ta đó: là anh ta có sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo Chúa chưa?"

Không hiểu sao, khi Đức Cha Phó cất lên câu trả lời cách ôn tồn và nhân ái, toàn thân tôi lại cảm thấy môt sự xúc động lạ lùng: tôi đang cảm nhận rất rõ rệt rằng Thánh Thần Chúa đang hiện diện nơi chính ngay Đức Cha, và đang phán bảo trực tiếp với tôi. Sự chấn động và cảm xúc lạ lùng này cho đến nay, rất nhiều năm trôi qua, mà tôi vẫn không hết bàng hoàng.

Trong bài Phúc Âm thánh Luca mà chúng ta được nghe hôm nay, Chúa cũng nhắc lại lời nhắn nhủ của Ngài đến cho chúng ta: trong cuộc sống có hai phương cách: suy niệm lắng nghe Lời Chúa và thực hành.

Nếu chúng ta hành động mà chưa kịp lắng nghe Thánh ý Thiên Chúa thì sẽ đưa đến hậu quả sai lạc; vì thế Maria đã chọn lấy "phần tốt nhất mà không ai cất đi được". Ước mong sao mỗi người chúng ta đều chọn lựa như Maria: biết dẹp bỏ những lo nghĩ, đừng phân vân như anh chàng học Kinh Thánh mà còn ngần ngại...để dốc một lòng lắng nghe Lời Chúa, hiểu biết đúng Thánh ý của Ngài.