ROME, 13/08/07 – Nhật báo Il Messagero dự đoán ĐGH Bênêđictô XVI sẽ triệu tập công hội Hồng Y đoàn vào tháng 11 năm 2007 để bổ nhiệm thêm một số vị vào tân Hồng Y đoàn.

Ông Andrea Tornielli, quan sát viên của tờ nhật báo Il Giornale cũng đã tiên liệu sự kiện trên vào tháng 7 vừa qua và theo ông sự kiện này sẽ diễn ra vào trước ngày Lễ Kitô Vua.

Trong khi đó, Tòa Thánh chưa chính thức loan báo tin này nhưng trong những tháng vừa qua vẫn có tin đồn tại Tòa Thánh là ĐTC sẽ bổ nhiệm một số tân Hồng Y và triệu tập công hội Hồng Y đoàn vào cuối năm nay.

Hiện tại Hồng Y đoàn có 182 vị trong đó chỉ có 105 vị là dưới 80 tuổi, còn đủ tiêu chuẩn bầu Giáo Hoàng. Như vậy con số 105 là quá thấp với con số ấn định theo luật là 120 vị

Hơn nữa trong số 105 vị thì vào những tháng sắp tới lại có một số vị vượt quá 80 tuổi như ĐHY Edmund Szoka, ĐHY Angelo Sodano và 3 vị nữa sẽ quá 80 tuổi trong năm 2008.

Theo giới quan sát, một số vị hầu như chắc sẽ được ĐGH bổ nhiệm vào chức vị Hồng Y như đức TGM Leonardo Sandri, từng phục vụ trong phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và hiện nay đang là Bộ Trưởng Bộ Giáo Hội Đông Phương; TGM John Foley, người Mỹ, đã từng giữ chức Chủ Tịch Hội Đồng Truyền Thông Xã Hội; đức TGM Giovanni Lajolo; đức TGM Angelo Bagnasco, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Italia

Tưởng cũng nên nói thêm vào tháng 3 năm 2006, ĐGH Bênêđictô XVI đã triệu tập Công Hội Hồng Y đoàn và đã bổ nhiệm 15 vị lên chức Hồng Y.