Springfield,24/08/07 – Một Linh Mục nhà báo lão thành của tờ Công Giáo Hoa Kỳ đã viết rằng vợ chồng có thể được phép cùng nhau xưng tội với linh mục miễn là cả hai đồng ý và coi đó là việc hữu ích cho cuộc sống hôn nhân và gia đình,

Linh Mục John Dietzen là một nhà báo thường xuyên viết cho cơ quan thông tấn CNS, một cơ quan tin tức bán chính thức của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, đồng thời Ngài cũng thường trả lời trên các mặt báo Công Giáo Hoa Kỳ về những thắc mắc của giáo dân liên quan đến nhiều vấn đề giáo lý và thần học.

Mới đây trên tờ báo của địa phận Springfield, bang Illinois, Linh Mục John Dietzen viết rằng việc hai vợ chồng cùng nhau xưng tội với linh mục là điều cũng thường xảy ra trong các cuộc tĩnh tâm. Vị Linh Mục này lập luận rằng không có điều khoản giáo luật nào cấm không cho hai vợ chồng cùng nhau xưng tội một lúc với Linh Mục.

Trong khi đó, một chuyên gia về giáo luật, ông Edward Peters, khi bình luận về vấn đề này, đã mạnh mẽ bác bỏ quan điểm nêu trên của Linh Mục John Dietzen. Ông Peters đã trưng dẫn điều khoản giáo luật số 960. Điều khoản giáo luật này quy định rằng việc thú tội cá nhân là phương cách duy nhất và thông thường (the only ordinary means). Chuyên gia giáo luật này cũng trích dẫn điều khoản giáo luật nói trên và cho biết chỉ trường hợp một người bị tàng tật về thể xác hay tinh thần bất khả xưng tội một mình thì mới được miễn trừ điều kiện xưng tội cá nhân.

Tham khảo các điều khoản giáo luật từ số 960 đến 964 liên quan đến Bí Tích Hoà Giải, quả thật, chúng tôi không thấy chỗ nào nói hai vợ chồng không được cùng nhau xưng tội với Linh Mục. Nhưng nội dung các điều khoản luật nêu trên nhấn mạnh đến việc xưng tội là việc cá nhân như tác giả Peters đã dẫn chứng.