Rome, 7/09/07 – Sau khi hội kiến với ĐTC Benedict XVI vào ngày 6 tháng 9, Tổng Thống Do Thái Shimon Peres đã cho các ký giả biết ông đã mời ĐTC viếng viếng thăm Do Thái và ĐTC sẽ thực hiện chuyến tông du vào năm tới.

Đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo Do Thái mời ĐTC viếng thăm quốc gia của ông. Vào tháng 11 năm 2005, vị tổng thống tiền nhiệm là ông Moshe Katsav đã mời ĐTC viếng thăm Do Thái.

Ngày giờ chuyến viếng thăm chưa được bản thảo nhưng nhà lãnh đạo Do Thái tin là ĐTC sẽ viếng thăm Do Thái vào năm tới. Tổng Thống Peres cũng tuyên bố ông sẽ làm mọi chuyện để chuyến viếng thăm của ĐGH không bị trì hoãn.

Trong khi đó các giới chức tại Vatican cho rằng hầu như chắc ĐTC sẽ không thực hiện chuyến tông du cho tới khi nào mọi điều khoản trong hiệp ước Do Thái –Vatican ký năm 1993 được thi hành đầy đủ vì trong hơn thập niên qua, phía Do Thái vẫn không chịu thi hành đầy đủ các điều khoản về tài chánh và quy chế pháp lý đối với các cơ sở của Công Giáo tại Israel.

TT Peres xác nhận với các ký giả là ông đã đề cập đến vấn đề hiệp ước với ĐTC trong cuộc hội kiến kéo dài 30 phút tại nhà nghỉ hè của ĐTC ở Castel Gandolfo. Ông tin rằng vào năm tới Tòa Thánh Vatican và Do Thái sẽ đạt được sự đồng thuận về các điều khoản trong hiệp ước ký năm 1993.