ÐTC đã rời Roma lúc 9.30 phút sáng, và đến Phi Trường Quốc Tế Viêna, lúc 11.15 phút, giờ địa phương. Trước khi máy bay hãng Alitalia cất cánh rời Roma, ngỏ lời với các ký giả cùng đi trong chuyến bay, ÐTC đã nhắc lại những năm tháng khó khăn mà Giáo Hội tại Áo đã trải qua. ÐTC đã nói như sau:

Tôi muốn cảm tạ tất cả những ai đã đau khổ trong những năm vừa qua... Tôi biết rằng giáo hội tại Áo Quốc đã trải qua những lúc rất khó khăn; và tôi cám ơn tất cả mọi người --- tu sĩ và linh mục --- vì vẫn trung thành với giáo hội trong những khó khăn... Chuyến viếng thăm này không phải là chuyến viếng thăm chính trị, nhưng là môt cuộc hành hương."

Sau đó, ÐTC giải thích thêm rằng ngài đã không dự trù những cuộc gặp gỡ với các cộng đoàn kitô khác, cũng không dự trù gặp các tôn giáo khác, nhưng chỉ muốn đến cầu nguyện âm thầm trước đài tưởng niệm Shoah Cuộc Diệt Chủng Người Do Thái, để nói lên niềm đau buồn của chúng ta, nói lên sự hối hận và tình bạn hữu với những anh chị em do thái giáo."

ÐTC cũng đã nhắc đến tầm quan trọng của Ðức Tin, của sự hiệp nhất giữa những anh chị em hành hương đến từ nhiều dân tộc nhiều quốc gia khác nhau, đến sức mạnh của sự hiệp nhất và hoà giải trong đức tin.

Khi Ðức Thánh Cha đến Phi Trường Quốc Tế Viêna, thì trời mưa thật to. Vì thế nghi thức đón tiếp ÐTC phải dời vào bên trong Phi Trường.

Tổng thống Áo, Ông Heinz Fischer, Ðức Hồng Y Christoph Schonborn, Tổng Giám Mục Viêna, và Thủ Tướng Áo, Ông Alfred Gusenbauer, là ba nhân vật lãnh đạo phái đoàn đạo đời và dân chúng, chào đón ÐTC tại Phi Trường. Ðáp lời chào mừng của Tổng Thống Áo, ÐTC đọc bài diễn văn đầu tiên của ngài trên Ðất Áo. ÐTC quả quyết rằng ngài cảm thấy rất thoải mái "như tại chính quê hương ngài" trên mảnh đất mà ngài đã biết từ lúc còn nhỏ. Quê hương sinh trưởng của ngài không xa biên giới Áo bao nhiêu. ÐTC cũng nói lên niềm vui của ngài được đặt chân lên đất nước Áo, lần đầu tiên với tư cách người kế vị thánh Phêrô. Ngài lưu ý đặc biệt đến sự kiện nền văn hoá của Áo đã được thấm nhuần sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô, và thể hiện dấu vết của biết bao việc làm của Giáo Hội nhân danh Chúa. Nền văn hoá nằm ở trung tâm Âu Châu này ngày nay đã vượt qua các biên giới và quy tụ những sức thúc đẩy và những năng lực của những thành phần khác nhau kết thành đại lục âu châu.

Như ngài đã nói với các ký giả tại Roma, lúc bắt đầu chuyến đi, ÐTC nhắc lại một lần nữa mục đích của chuyến viếng thăm là đi hành hương đến Ðền Thánh Ðức Mẹ Mariazell, đang mừng kỷ niệm 850 năm thành lập. Sau đó, ÐTC nhắc một cách tổng quát đến những giai đoạn chính của chuyến viếng thăm ba ngày tại Áo Quốc. Nhân dịp, ngài cũng nhắc đến giá trị của Chúa Nhật, ngày của Chúa. ÐTC nói như sau: "Cuộc sống hằng ngày của chúng ta mỗi tuần luôn được bắt đầu với Chúa Nhật". và ÐTC nói lên vui mừng vì tại Áo, Chúa Nhật vẫn luôn luôn là ngày ngưng nghỉ mọi việc làm.

Kết thúc nghi thức đón tiếp tại Phi Trường, ca đoàn các trẻ em cất hát bài chào mừng ÐTC, làm cho bầu khí trở nên vui tươi và thân thiện hơn.

Sau đó, ÐTC dùng xe đến quảng trường trung tâm thủ đô Viêna, nơi có một Cột Trụ lớn nâng cao Tượng Ðức Mẹ. Vì thế mà quảng trường này được gọi là "Mariensaule", có nghĩa là "Quảng Trường Cột Trụ Ðức Mẹ Maria".

Trên đường đến Quảng Trường Trung Tâm Thủ Ðô Viêna, ÐTC dừng thăm Nữ Tu Viện "Ðức Bà Ði Viếng" của các Nữ Tu Salêsiêng. Từ đây, ÐTC dùng xe mui trần đến Quảng Trường Trung Tâm. Tại Quảng Trường, ÐTC được ông Thị Trưởng Thành Phố Viêna, đón tiếp. Sau đó, ÐTC tiến vào bên trong Nhà Nguyện tại Quảng Trường, viếng Thánh Thể, với sự hiện diện sẳn của khoảng 1,000 tín hữu và một ca đoàn, để chào mừng ÐTC. Sau đó, ÐTC tiến ra nơi mặt tiền nhà nguyện, được Ðức Hồng Y Christoph Schonborn, Tổng Giám Mục Viêna, chào chúc. Tại đây, ÐTC đọc bài diển văn và dâng lời cầu nguyện lên Mẹ Maria, khởi đầu cho cuộc hành hương tiến về Ðền Ðức Mẹ Mariazell. ÐTC đã nói như sau:

Thưa Ðức Hồng Y, Thưa ngài Thị Trưởng,

Và anh chị em thân mến,

Như là chặng thứ nhất của cuộc hành hương của tôi đến Mariazell, tôi đã chọn quảng trường "Mariensaule" (Cột Trụ Ðức Mẹ Maria), để cùng với anh chị em suy tư về ý nghĩa của Mẹ Thiên Chúa đối với Áo Quốc, trong quá khứ và trong hiện tại, cũng như suy tư về ý nghĩa của Mẹ Maria cho từng người chúng ta... Chúng ta vừa nghe đoạn trích từ thư Êphêsô nói rằng: từ trước khi tạo dựng thế gian, Thiên Chúa đã tuyển chọn chúng ta trong Chúa Kitô. Ngài biết rõ chúng ta và yêu thương mỗi người chúng ta ngay từ đời đời! Và thử hỏi Ngài đã chọn chúng ta để làm chi? Thưa để chúng ta sống thánh thiện và vô tì ố trước nhan ngài, trong tình bác ái! Và đây không phải là một mục tiêu không thể thực hiện được. Trong Chúa Kitô, Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta sức mạnh để thực hiện điều nầy. Chúng ta đã được cứu rỗi! Nơi việc chúng ta hiệp thông với Chúa Kitô Phục Sinh, Thiên Chúa Cha đã chúc lành cho chúng ta với mọi chúc lành thiêng liêng. Chúng ta hãy mở rộng tâm hồn và hãy đón nhận phần gia tài quý giá này. Như thế, cùng với Mẹ Maria, chúng ta có thể cất hát lên lời ca ngợi ân sũng Chúa đã ban cho!... Giờ đây, trong ý nghĩa vừa nói trên, cùng chung với nhau, chúng ta hãy hướng về Mẹ Vô Nhiễm, trao phó cho Mẹ những lời cầu nguyện mà anh chị em mới vừa dâng lên, và xin Mẹ bảo vệ với lòng hiền mẫu Ðất Nước này và tất cả những ai sinh sống trên đất nước này.Lời kinh như sau:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Chúa chúng con là Chúa Giêsu Kitô; nơi Mẹ, Thiên Chúa đã ban cho chúng con một kiểu mẩu trước của Giáo Hội và cho chúng con biết cách thức đúng để thực hiện nhân tính chúng con!

Con xin phó dâng cho Mẹ đất nước Áo nầy cùng với những con dân sinh sống trên đó. Xin Mẹ hãy giúp cho tất cả chúng con biết noi theo gương Mẹ và định hướng đời sống chúng con hướng về Chúa một cách hoàn toàn. Xin Mẹ hãy làm sao, ngỏ hầu nhờ nhìn về Chúa Kitô, chúng con càng ngày càng trở nên giống Chúa hơn: trở nên những con cái đích thực của Thiên Chúa. Bấy giờ, cả chúng con đây, nhờ được tràn đầy mọi phúc lành thiêng liêng, chúng con có thể luôn tuân theo Thánh Ý Thiên Chúa một cách tốt đẹp hơn, và như thế trở thành những khí cụ của Hoà Bình cho Áo Quốc, cho Âu Châu và cho Toàn Thế Giới. Amen

Sau đó, trên đường đến Toà Sứ Thần Toà Thánh tại Thủ Ðô Viêna, ÐTC đến kính viếng đài kỷ niệm những người do thái nạn nhân của cuộc diệt chủng SHOAH, do Ðức Quốc Xã thực hiện, tại quảng trường Do Thái. Ðến Ðài Tưởng Niệm, ÐTC được vị Giáo Trường Do Thái và là Chủ Tịch của công đồng do thái tiếp đón. ÐTC đến bên Ðài Kỷ Niệm cầu nguyện trong thinh lặng, trong khi đó vị Giáo Trưởng Do Thái đọc lên một lời nguyện theo nghi thức do thái giáo. Ðược biết, tại Ðài Kỷ Niệm này, có bản danh sách 65,000 người do thái bị giết chết trong khoảng thời gian từ năm 1938 đến năm 1945. Ðài Tưởng Niệm là một tổng thể kiến trúc bao gồm một thư viện và một bảo tàng viện, trong đó lưu giữ nhiều thông tin liên quan đến những nạn nhân do thái của cuộc diệt chủng. Dưới hầm Ðài Tưởng Niệm có một di tích lịch sử, được khai mở cho dân chúng xem từ năm 1993: đó là những dấu vết còn lại của một Hội Ðường Do Thái thời Trung Cổ. Ðây là một trong những hội đường nổi tiếng tại Àu Chàu thời trung cổ.

Buổi chiều cùng ngày thứ Sau mùng 7 tháng 9 năm 2007, ÐTC gặp ngoại giao đoàn tại Viêna. Chúng tôi sẽ kể tiếp trong các buổi phát lần tới.