THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA HỘI NGHỊ CÁC GIÁM MỤC Á CHÂU

" CHĂM SÓC CÁC LINH MỤC - ĐẶC BIỆT CHO NHỮNG LINH MỤC ĐANG GẶP KHÓ KHĂN"




THÁI LAN -- Hội nghị với 74 tham dự viên gồm 1 Hồng y, 69 Tổng Giám mục và Giám mục và 5 chuyên viên đã gặp gỡ nhau trong thời gian kéo dài một tuần lễ, từ 27 tháng 8 đến 01 tháng 09, được tổ chức tại Trung Tâm Dòng Chúa Cứu Thế tại Pattaya, Thái Lan, để cùng nhau thảo luận về trách nhiệm đối với hàng giáo sỹ.

Hội nghị được Đức Tổng giám mục Salvatore Pennacchio, sứ thần Tòa Thánh khai mạc. Ngài đã chuyển lời chào thân ái và tình liên đới của Đức Giáo hoàng đến các tham dự viên vì các ngài thảo luận về đề tài rất quan trọng đối với đời sống Giáo hội.

Những người thuyết trình gồm có: Đức Tổng giám mục Evarist Pinto từ Pakistan, Đức Tổng giám mục Peter Fernando từ Ấn độ, Đức Tổng giám mục Fernando Capalla và Orlando Quevedo từ Philippin, Đức giám mục Vianney Fernando từ Sri Lanka, linhh mục Vimal Tirimanna Cssr., linh mục Francis Jayapathy SJ. và linh mục Lawrence Pinto, Tổng thư ký của Ủy ban về giáo sỹ thuộc Liên Hiệp các Hội Đồng giám mục Á châu, cơ quan đứng ra tổ chức hội nghị.

Các giám mục suy tư về vai trò mục tử của mình trong Giáo hội, sự quan tâm đến toàn giáo phận, ngoài ra diễn tả tình yêu đặc biệt dành cho linh mục, là những cộng tác viên thân cận nhất trong sứ vụ. Nhu cầu đặc biệt của thời đại chúng ta là việc thường huấn liên tục để sứ vụ của linh mục có thể đáp ứng cách tương xứng với các nhu cầu của nhân loại.

Các giám mục đã nói lên mối quan tâm sâu sắc đến các linh mục, nhiều linh mục phải thi hành công tác mục vụ trong những hoàn cảnh rất khó khăn và không mấy thuận lợi. Trong bối cảnh Á châu, những nhu cầu đòi hỏi nơi các linh mục rất nhiều, và điều đó dễ làm cho các ngài mệt mỏi và kiệt lực. Các giám mục ý thức trách nhiệm của các ngài phải hỗ trợ các linh mục để họ thi hành sứ vụ của mình trong vui tươi và hữu hiệu theo gương của Đức Kitô Vị Mục Tử Nhân Lành.

Hội nghị đã tổ chức một hội thảo đặc biệt về các khía cạnh liên quan đến đời sống và sứ vụ của linh mục: Lời mời gọi nên thánh trong mối tương quan sâu xa với Thiên Chúa và lời mời gọi phục vụ và hy sinh dựa trên việc thiết lập những tương quan lành mạnh với mọi người.

Các giám mục ý thức các giá trị thường thấy tại nhiều quốc gia Á châu như: yêu chuộng các giá trị tinh thần, thờ ơ với các giá trị vật chất, các ràng buộc gia đình mạnh mẽ, và tôn trọng người lớn tuổi. Những điều này nên được xem như tiêu chuẩn để tìm những ơn gọi linh mục tốt.

Các ngài dành sự quan tâm đặc biệt đến những linh mục lâm vào những trường hợp đặc biệt khó khăn. Những vấn đề này thường do ảnh hưởng các phương tiện truyền thông gây ra và thổi phòng lên, sự phổ biến của tinh thần khoái lạc và sự thống trị ngày càng gia tăng của nền văn hóa thế tục.

Các giám mục nhận thấy được nhu cầu đòi hỏi phải có những kỷ năng để giải quyết những trường hợp như thế. Vấn đề này cần đến sự trợ giúp chuyên môn và phương pháp điều trị đặc biệt và không nên tránh né.

Hội nghị kết thúc với ghi nhận lạc quan và hân hoan vì con số rất đông linh mục tận tụy tại Giáo hội Á châu, và lời cám ơn Ủy ban về giáo sỹ thuộc Liên Hiệp các Hội đồng Giám mục Á châu đã tổ chức hội nghị rất thành công.

Nguồn: Phó tế Gioakim Lai Thụy Minh Tâm chuyển ngữ