Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Atlanta Mừng Lễ Bổn Mạng Với Đại Hội Ðức Mẹ La Vang Kỳ X

Atlanta, Georgia -- Từ 10 năm qua, cứ vào tháng 10 là tháng Thánh Mẫu Mân Côi, Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia, đều có chương trình sống đạo cách riêng trong suốt bốn tuần lễ, mà cao điểm là Tuần Đại Phúc được tổ chức vào những ngày cuối tháng để mừng lễ Bổn Mạng Giáo xứ; đặc biệt năm nay có Đại Hội Đức Mẹ La Vang Kỳ X đã diễn ra từ ngày 22 đến 28 tháng 10 năm 2007.

Ngay từ đầu tháng, Hội Đồng Mục Vụ và các ban ngành, Hội đoàn và Phong trào cùng với Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương đã cùng nhau phát động chương trình Tràng Chuỗi Mân Côi Sống, để mỗi gia đình hoặc mỗi cá nhân đọc thêm 1 hay 2 chục kinh Mân Côi mỗi ngày nhằm liên kết cầu nguyện với ý hướng như sau:

Để có được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn mỗi người;

Để có được sự thân thương, cởi mở, hòa thuận trong các gia đình;

Để có sự hiệp nhất yêu thương và quảng đại trong cả Giáo xứ;

Để cho sự tự do và an lành trên quê hương Việt Nam và nền hòa bình thế giới;

Để được cùng Mẹ Maria hưởng nhan thánh Chúa mai sau trên Thiên Đàng.

Sau những ngày chuẩn bị và chờ đợi, tuần lễ Đại Hội Đức Mẹ La Vang Kỳ X với chủ đề: “Cùng lên đường với Mẹ La Vang, để phục vụ anh chị em trong tin yêu” đã được bắt đầu. Các bài thuyết giảng giúp tĩnh tâm và hội thảo do cha Ignatio Maria Nguyễn Hải Dương, Linh mục Dòng Đức Mẹ Đồng Công, Giám đốc Đền Đức Mẹ Dâng Con, Corona, California và cha Phêrô Trần Quang Đức, Linh mục Giáo phận Phát Diệm, du học tại Houston, Texas, giúp giải tội.

Từ thứ Hai tới Chúa nhật, cộng đoàn Dân Chúa của gần 700 gia đình trong Giáo xứ tích cực tham dự, cùng nhau lắng nghe, hội thảo và chia sẻ nhiều kinh nghiệm sống đạo cụ thể qúy báu. Các đề tài hướng dẫn suy tư liên quan tới chủ đề Đại hội lần lượt được diễn giải, gồm có:

“Mẹ Maria sinh hạ và dưỡng dục Chúa Giêsu.”

“Mẹ Maria di cư sang Ai Cập.”

“Mẹ Maria trở về Nagiarét.”

“Đức Maria trong vai trò thông ơn Thiên Chúa.”

“Đức Maria là hiền mẫu của nhân loại.”

“Đức Maria, niềm vui và hi vọng của con người.”

“Đức Maria, mẫu gương và sự sống của Giáo xứ.”

Đêm Tôn Vinh Thánh Thể hôm thứ Năm kỷ niệm Chúa Giêsu lập Thiên Chức Linh Mục trong Bữa Tiệc Ly hết sức trang nghiêm và thánh thiện.

Nghi thức Hòa Giải vào đêm thứ Sáu rất cảm động; có 12 Linh mục VN giúp giải tội, các tín hữu xếp thành 12 hàng dài liên tục suốt hơn 3 giờ đồng hồ tới gần nửa đêm vẫn chưa xong, nên sáng thứ Bảy hôm sau nhiều người tiếp tục xin được lãnh nhân bí tích Hòa Giải.

Thánh Lễ Chữa Lành (Healing Mass) vào sáng thứ Bảy thật là đặc biệt. Mọi người đã suy niệm về quyền năng chữa bệnh và xua đuổi tà thần của chính Chúa Giêsu Kitô lúc sinh thời. Nay quyền năng ấy cũng đã được ban tặng cho dân tư tế để được sử dụng. Thế là mọi người đã được xức dầu để cầu ơn tha tội và ơn khỏi các bệnh tật phần hồn phần xác.

Buổi Cung Nghinh Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang và Thánh Lễ đồng tế tôn vinh Mẹ vào chiều thứ Bảy, chẳng những quy tụ con cái Mẹ trong toàn Giáo xứ và Giáo phận, mà còn có sự tham dự của nhiều người, đặc biệt nhiều bà con đồng hương không Công giáo có lòng mộ mến Đức Mẹ cách riêng, đến từ các tiểu bang lân cận Miền Đông Nam Hoa Kỳ. Khuôn viên 17 mẫu đất của Giáo xứ không còn chỗ đậu xe.

Đại Nhạc Hội Mừng Kính Đức Mẹ La Vang đêm thứ Bảy đã là nguồn vui cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Các anh chị em nghệ sĩ địa phương cùng với các ca sĩ trẻ do trung tâm Thúy Nga Paris giới thiệu đã góp phần khởi sắc cho tuần lễ Đại hội hôm nay.

Sáng Chúa nhật, Thánh Lễ đồng tế trọng thể Mừng Kính Bổn Mạng Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam đã kết thúc Đại Hội Đức Mẹ La Vang Kỳ X với phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16. Các vị đại diện 6 Giáo họ trong Giáo xứ lần lượt nói lên lời cam kết và cùng nhau đón Thánh Tượng Mẹ La Vang để các gia đình tại mỗi Giáo họ tiếp tục rước Mẹ đến thăm viếng trong suốt năm sắp tới.

Tưởng cũng nên biết thêm về thành phố và Tổng Giáo phận Công giáo Atlanta. Ðây là thành phố phát triển rất nhanh chóng với những thắng cảnh như Stone Mountain, đài truyền hình CNN, Matin Luther King Center, trung tâm thế giới Coca Cola, Aquarium mới được xây cất và phi trường quốc tế bận rộn nhất trên thế giới với mỗi năm có khoảng 85 triệu du khách đi ngang qua. Atlanta có vào khoảng 40,000 người Việt Nam trong đó có chừng 10,000 người Công giáo. Có nhiều chùa Phật giáo, thánh thất Cao Ðài, nhà thờ Tin Lành.

Riêng về Cộng Ðồng Công Giáo, có hai nhà thờ là: Họ Đạo Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam ở về phía Đông Bắc và Giáo xứ Ðức Mẹ Việt Nam ở về phía Nam thành phố. Các linh mục hiện đang phục vụ cho Tổng Giáo phận Atlanta là: Ðức Ông Francis Phạm Văn Phương, Cha Phêrô Vũ Ngọc Ðức, Cha Giuse Nguyễn Thanh liêm, Cha Giuse Nguyễn Dũng, Cha Augustin Trần Hòa, Cha Dominic Phạm Xuân Vũ, (Legionary of Christ), Cha Francis Trần Quốc Tuấn (Roma), Cha Giuse Hà Minh Hiếu (Phần Lan), Cha Anthony Trần Văn Kiệm, hưu trí. Gần đây hai cha mới đến từ Phát Diệm, Việt Nam để phục vụ là Cha Gioan B. Ðỗ Văn Ðoan và Cha Francis X. Trần Duy Hưng.