VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi dư luận thế giới chú ý tới thảm trạng dân chúng tại Somalia bên Phi Châu và giúp vãn hồn hòa bình tại đây.

Ngỏ lời với các tín hữu hành hương vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng hôm 21-11-2007, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC nói:

”Những tin đau thương được truyền đến đây về tình trạng nhân đạo bấp bênh tại Somalia, đặc biệt là tại thủ đô Mogadiscio, ngày càng lâm vào tình trạng bất an về xã hội và nạn nghèo đói. Tôi hồi hộp theo dõi diễn tiến các biến cố và kêu gọi tất cả những người có trách nhiệm chính trị, ở cấp địa phương và quốc tế, hãy tìm kiếm những giải pháp hòa bình và thoa dịu nỗi đau khổ của dân chúng. Tôi cũng khuyến khích nỗ lực của những người, mặc dù tình trạng bất an và khó khăn, vẫn ở lại Somalia để cứu trợ và nâng đỡ dân chúng”.

Theo Cao Ủy tị nạn LHQ, số người tị nạn trốn chạy các vùng giao tranh ở Somalia lên tới 1 triệu người. Từ tháng 2 đến nay, 60% dân chúng ở thủ đô Mogadiscio đã trốn chạy các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Somali được Ethiopia hỗ trợ và phiến quân, và nguyên trong vòng 2 tuần qua, đã có 200 ngàn người rời bỏ gia cư của họ ở thành phố này, nhiều khu phố hoàn toàn hoang vắng.

Somalia rộng gần 638 ngàn cây số vuông với hơn 9 triệu dân cư, hầu hết theo Hồi giáo. Quốc gia này ở trong tình trạng nội chiến từ 1991. Thủ đô Mogadiscio trở thành bãi chiến trường từ sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan vị quân đội chính phủ Somalia đánh đuổi cách đây 10 tháng với sự hỗ trợ của Ethiopia. Hội đồng bảo an LHQ hiện cứu xét vấn đề có nên gửi quân đội bảo hòa đến Somalia hay không.

Theo niên giám 2007 của Tòa Thánh, Somalia chỉ có 100 tín hữu Công Giáo với 1 giáo xứ, 1 linh mục và Đức Cha Giorgio Bertin, OFM, GM giá phận Djibouti, làm Giám quản Tông Tòa Mogadiscio. (SD 21-11-2007)