Chiều Theo Dục Vọng Làm Hại Đến Người Khác



“Chiều theo dục vọng làm hại đến người khác”, linh mục thuyết giáo cho triều thần của Đức Giáo Hoàng đã nói như thế với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và các giới chức cao cấp của Vatican.

Ngày 7 tháng 12, 2007, khi trình bầy một đề tài để suy niệm trong Mùa Vọng, linh mục Dòng Phanxicô Cải Cách Raniero Cantalamessa nói, nhiều khi những kẻ tự biện minh cho đời sống nhơ bẩn của họ thường nói, “Điều tôi làm không hại đến người khác, không vi phạm đến quyền lợi và tự do của họ trừ khi có sự bạo hành.”

Nhưng lý luận như vậy là sai, ngài nói, vì tội xác thịt không những vi phạm luật lệ căn bản của Thiên Chúa trên các tạo vật, mà còn đe dọa tất cả mọi người.

Cha Cantalamessa dùng thí dụ trong sách thánh Do Thái để diễn tả ảnh hưởng của tội lỗi cá nhân đối với toàn thể cộng đồng.

Trích sách Talmud, cha nói: “Một số người đang ngồi trong một chiếc thuyền nhỏ. Một người bắt đầu khoan một lỗ dưới chỗ anh ta ngồi. Các hành khách khác hỏi anh, “Anh làm gì vậy?” Anh trả lời, 'Điều tôi làm có liên can gì đến các anh? Tôi đang khoan lỗ ngay dưới chỗ tôi ngồi!' Nhưng họ tiếp, 'Đúng vậy nhưng nước sẽ chẩy vào và làm cho tất cả chúng tôi chết đuối.'”

“Đây chính là điều đang xẩy ra trong xã hội chúng ta”, cha nói. Ngay giáo hội cũng hiểu biết những tai hại một lỗi lầm cá nhân có thể gây cho cả cộng đồng.

Sự dữ của nhục dục nằm trong sự kiện lý trí phải đầu hàng bản năng thay vì ngược lại.

Nếu bản năng tự nhiên chế ngự, “thì nó trở thành một kẻ thù, thay vì một đồng minh của tình yêu, và có thể đưa đến những tội phạm dã man,” Cha Cantalamessa nói.

Cha nói, người trẻ ngày nay cần có những lý lẽ khắc phục được họ “họ không nên sợ hãi thân thể của họ cũng như tình yêu,” nhưng họ phải sợ hãi vịệc làm nhơ bẩn thân xác họ và ý nghĩa chân chính của tình yêu bằng cách làm nô lệ cho những đam mê của họ.

Bây giờ một số người cho rằng miễn là họ làm nhiều điều lành cho kẻ khác, thì các tội lỗi cá nhân của họ không can chi.

Cha Cantalamessa tiếp, “Thât là một ảo tưởng khi cho rằng người ta có thể vẫn phụng sự tha nhân tốt đẹp trong khi sống một cuộc đời bê bối, và tìm cách thỏa mãn những dục vọng cá nhân.”

Cha nói, “Điều cuối cùng xẩy ra là người này sẽ lợi dụng kẻ khác y như hắn đã lạm dụng thân xác của hắn và người khác phái.”

“Kẻ nào không biết nói 'không được' cho chính mình, cũng không biết nói 'được' cho tha nhân.”