THÁI THỤY, Thái Bình – Trong dịp đi làm mục vụ vùng nông thôn, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, giám mục giáo phận Thái Bình, đã ghé thăm gia đình của 2 em học sinh giáo lý đã có công góp phần vào vinh quang giải nhất cuộc thi giáo lý các giáo phận Miền Bắc.

Nhà thờ Cam Châu
Ngày 12/12/2007 vừa qua, Đức cha Sang đã về tân giáo xứ Cam Châu ở xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, để cử hành Thánh lễ Tạ Ơn mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ, đồng thời Cung hiến đặc biệt ngôi Nhà thờ này cho Thiên Chúa. “Đây là một trong những nhà thờ cổ kính và đẹp nhất trong giáo phận…”, Đức Giám mục nhận định qua bài giảng lễ, và ngài khuyến khích giáo hữu phải cẩn thận gìn giữ và bảo tồn công trình đức tin quý bàu này. Ngài chúc mừng giáo họ Cam Châu thuộc xứ Thượng Phúc nay đã được sánh vai với 90 giáo xứ khác trong giáo phận Thái Bình, tức là được nâng lên hàng giáo xứ từ ngày 2/12/2006. Ngài khen ngợi tinh thần học hỏi giáo lý và Kinh Thánh của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ này, cụ thể là đã góp 2 em vào đội tuyển 5 em đi thi giáo lý trong Đại Hội Giới Trẻ Miền Bắc tổ chức tại Hải Phòng. “Sau Thánh lễ tôi sẽ vào thăm gia đình 2 em này và anh trưởng Ban Giáo Lý của giáo xứ để khích lệ, động viên tinh thần và cổ vũ phong trào học giáo lý ngày một tốt hơn nữa”, Đức cha nói.

Trong Đại Hội Giới Trẻ Miền Bắc diễn ra từ ngày 8-9/11/2007 tại Hải Phòng, với số điểm vòng loại cao nhất, Giáo phận Thái Bình đã vượt qua 11 đội thi giáo lý của 10 giáo phận để vào vòng chung kết. Tiếp tục vượt qua 2 đội của giáo phận Bùi Chu và Hưng Hoá, đội tuyển giáo phận Thái Bình gồm 5 em đã giành giải nhất trong cuộc thi này và đem vinh quang về cho giới trẻ nói riêng và đoàn chiên giáo phận quê lúa quê chèo nói chung. Điều này đã khiến Đức cha Phanxicô vô cùng cảm kích, ngài đã 2 lần rơi lệ khi thông báo tin vui cho Linh mục đoàn trong giáo phận đang tĩnh tâm năm và trong một cuộc lễ có đông đảo giáo dân tham dự tại Nhà Thờ Chính Toà.

Đức giám mục 76 tuổi khóc vì ngài quá vui mừng, bởi lẽ thành quả đó đã chứng minh những nỗ lực mà nhiều năm qua ngài mời gọi và cổ võ phong trào học hỏi giáo lý trong toàn Giáo phận. Một vài người nơi này, nơi khác, quan niệm rằng Giáo phận Thái Bình ít quan tâm đến việc học giáo lý Kinh Thánh mà chỉ lo xây dựng nhà thờ cho to đẹp, nhưng nay thực tế này lại cho thấy Giáo phận Thái Bình đã nỗ lực cả hai, đó là việc rất nhiều nhà thờ mới trong giáo phận được xây dựng, đặc biệt là Ngôi Nhà Thờ Chính Toà nguy nga lộng lẫy vào bậc nhất Việt Nam (như lời Đức Cha Bùi Chu trong Lễ Cung Hiến), vừa đạt kết quả cao nhất trong cuộc thi giáo lý toàn Miền Bắc Việt Nam.

Ngay sau khi kết thúc Đại Hội Giới Trẻ trở về, đội tuyển thi giáo lý của Thái Bình đã vào trình diện Đức Giám mục và trao cho ngài phần thưởng cũng như kỷ vật của cuộc thi. Vị Chủ Chăn đã vui mừng đón nhận cách trân trọng và trưng bày tại phòng riêng của ngài, đồng thời ngài quyết định tổ chức một Thánh lễ tạ ơn Chúa và tôn vinh thành quả của các em trong đội tuyển tại Nhà Thờ Chính Toà. Trong Thánh lễ hôm đó, Đức cha đã trao cho mỗi em một chiếc xe đạp trị giá trên 1 triệu đồng cùng với một số quà lưu niệm như sách vở, băng đĩa... Trong buổi gặp gỡ các em, Đức cha hứa rằng có dịp về làm mục vụ tại giáo xứ của các em thì ngài sẽ ghé thăm gia đình của các em.

Đức cha Sang, Cha phụ trách giáo lý giáo phận và một số Thầy đã đến nhà của em Maria Phạm Thị Thuỷ (tên thường gọi là Nước), em Maria Phạm Thị Thiêm và gia đình anh G.B. Bùi Trọng Nghĩa (trưởng ban giáo lý của giáo xứ). Tất cả các gia đình này đã sẵn sàng chờ đợi Đức Cha đến viếng thăm, từ ông bà, bố mẹ và các anh chị em đều tụ tập quây quần bên Đức Cha để lắng nghe những lời động viên khích lệ. Đức Cha hỏi thăm từng người, uống nước, chụp hình lưu niệm với họ và bế ẵm vỗ về những đứa trẻ thơ ngây trong gia đình.

Phạm Thị Thuỷ năm nay 22 tuổi, vừa mới tốt nghiệp loại giỏi trường Cao Đẳng Sư Phạm Thái Bình và bắt đầu sự nghiệp “trồng người” tại một trường Tiểu học trong huyện. Thuỷ cho biết: em đã, đang và vẫn sẽ đồng thời là một giáo viên, một giáo lý viên hăng say nhiệt tình của giáo xứ, một người trẻ luôn năng động để đưa phong trào giới trẻ của giáo xứ vững mạnh hơn nữa về mọi mặt hoạt động.

Còn em Phạm Thị Thiêm, 17 tuổi, đang học lớp 11, hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn, nhưng học lực về văn hoá và giáo lý thì luôn luôn xuất sắc. Thiêm mồ côi mẹ khi mới được 18 tháng tuổi, bố đi bước nữa và vào Miền Nam sinh sống bằng nghề thợ nề, Thiêm ở lại quê Cam Châu lớn lên từng ngày với ông bà nội và ông bà ngoại. Trong mái nhà đơn sơ nghèo khó của ông bà nội Thiêm, cuộc viếng thăm của Đức giám mục Giáo phận khiến cho tất cả những người hiện diện đều cảm động trong sự vui mừng và hạnh phúc, riêng Thiêm thì luôn hồn nhiên vui tươi với nụ cười xinh xắn.

Cha Đinh Xuân Ngọc, phó văn phòng Toà giám mục kiêm trưởng ban giáo lý của Giáo phận cho biết, Đức Cha có ý định hỗ trợ học bổng cho em Thiêm vì đây là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt nhưng đã biết vượt khó và vươn lên trong học tập, trở thành gương mẫu cho các bạn trẻ.

Bác sĩ Gioan Baotixita Bùi Trọng Nghĩa, trưởng ban giáo lý của giáo xứ, người đã từng đoạt giải nhất trong cuộc thi giáo lý toàn giáo phận Thái Bình lần đầu tiên và được Đức giám mục khen ngợi. Anh là một người trí thức, là một cán bộ của sở y tế huyện Thái Thụy, nhưng rất tâm huyết với công việc chung trong giáo xứ nói riêng và Giáo hội nói chung. Anh cho biết “trong cuộc sống không chỉ có công việc, sự nghiệp và vật chất, nhưng còn phải có cách sống và niềm tin vì nhờ đó mà tôi đã nhận được nhiều ơn lạ trong bổn phận của mình”.

Anh Nghĩa khẳng định rằng, do được học giáo lý đến nơi đến chốn, giới trẻ được thấm nhuần đức tin và có lòng đạo đức, nên khi đi học hoặc đi làm ăn xa nhà, chắc chắn các em sẽ luôn sống tốt đời tươi đạo nơi môi trường của các em và làm chứng cho Tin Mừng.

Được biết, giáo xứ Cam Châu đã chuẩn bị và đón chờ ngày Thánh Hiến Nhà Thờ rất chu đáo và hoành tráng. Mọi cảnh quan xung quanh khuôn viên nhà thờ đều được trang hoàng đẹp đẽ, kể cả dưới mặt các ao hồ người ta cũng có thể kết thành những dòng chữ đầy ý nghĩa để chào mừng sự kiện này. Hai buổi tối trước ngày cung hiến, tại sân nhà thờ có diễn ra một đêm giao lưu và trình diễn văn nghệ do giới trẻ trong xứ thực hiện và có sự tham dự của các lãnh đạo đoàn thanh niên huyện Thái Thụy cũng như xã Thụy Liên. Một đêm đặc biệt giáp ngày cung hiến là đêm giáo xứ tổ chức cuộc thi giáo lý và Kinh Thánh để một lần nữa chứng tỏ phong trào cũng như trình độ giáo lý của giới trẻ nơi vùng quê này.

Giáo xứ Cam Châu nằm cách hải cảng Diêm Điền khoảng 5 kilômét về hướng Tây Bắc, hiện có gần 1000 giáo dân, trong đó có 2 bác sĩ, 4 y sĩ, 11 giáo viên, 47 người có bằng chuyên nghiệp, 21 cử nhân và nhiều sinh viên đang học tại các trường đại học và cao đẳng. Cam Châu cũng là một họ đạo Công Giáo duy nhất của tỉnh Thái Bình được đề cử đại diện đi tham dự Đại hội khuyến học toàn quốc năm 2007 diễn ra tại thủ đô Hà Nội.