LỜI CHÀO MỪNG CỦA CHA MAI KHẢI HOÀN
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM CÔNG GIÁO VIỆT NAM

(Cuộc Đốt Nến tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, tối ngày 23.12.2007)
LM Mai khải Hoàn
Kính thưa Đức Cha Mai Thanh Lương
Kính thưa Quí vị lãnh đạo tinh thần Hội Ðồng Liên Tôn và các Tôn Giáo bạn,
Kính thưa quí vị Dân Biểu và Dân Cử thành phố Sata Ana, Garden Grove và Westminster,
Kính thưa Quí vị Ðại Diện Cộng Ðồng, Ðoàn Thể, Quí vị đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí và Quí Vị Thân Hào Nhân Sĩ,
Kính thưa quí đồng hương, anh chị em tín hữu và các bạn trẻ thân m ến,

Trước hết tôi xin chào mừng quý vị và cám ơn sự hưởng ứng của quý vị đã đến đây để cùng nhau cầu nguyện cho quê hương và đồng bào Việt Nam của chúng ta tại quê nhà. Những ngày gần đây, có những biến cố mà chúng ta không thể làm ngơ được.

Trước hết là việc chính quyền Cộng Sản Trung Hoa sát nhập quần đảo Hòang Sa vào lãnh thổ của họ sau khi cưỡng chiếm quần đảo Hòang Sa của nước Việt Nam chúng ta vào năm 1974.

Thứ hai là sự kiện Giáo Dân Công Giáo Hà Nội đang đứng lên đòi lại Tòa Khâm Sứ, là một trong nhiều cơ sở tôn giáo mà chính quyền Cộng Sản Việt Nam đã chiếm đoạt từ nhiều năm qua của Công Giáo, cũng như Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo.

Chúng ta cùng nhau gióng lên tiếng nói đòi hỏi:

Về vấn đề Hòang Sa:

Thứ Nhất: Chính Quyền Cộng Sản Trung Hoa phải trả lại quần đảo Hòang Sa cho Ðất Nước Việt Nam.

Thứ hai: Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam phải tích cực và có những hành động cụ thể và mạnh mẽ để đòi lại quần đảo Hoàng Sa cho Việt Nam, qua những biện pháp ngọai giao tại Liên Hiệp Quốc cũng như Tòa Án quốc tế.

Thứ Ba: Kêu gọi Chính Phủ Hoa Kỳ, và chính phủ các quốc gia yêu chuộng hòa bình, Liên Hiệp Quốc, can thiệp, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề này.

Riêng về vấn đề Tòa Khâm Sứ và tài sản của các Tôn Giáo, chúng ta đòi hỏi:

Thứ Nhất: Chính quyền Cộng Sản Việt Nam phải trả lại Tòa Khâm Sứ cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ngay tức khắc và bắt đầu tiến trình trả lại những cơ sở tôn giáo khác cho Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành,.. mà họ đã chiếm đọat.

Thứ Hai: Tôn trọng quyền tự do tôn giáo cho người dân Việt Nam. Ngưng tất cả những đàn áp và gây khó khăn cho người giáo dân trong khi xử dụng quyền tự do căn bản này.

Một điều thật khó hiểu khi Chính Quyền Cộng Sản Việt Nam rất nặng tay đối với người dân Việt Nam, cũng như những Tôn Giáo trong nước, thì họ lại rất yếu kém, và tỏ ra nhu nhược trong việc đối phó với Trung Quốc trong việc bảo vệ quốc gia.

Kính thưa quý vị,

Chúng ta cũng thêm lời cầu nguyện cho những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận chiến Hòang Sa tháng Giêng năm 1974, và những ngư dân Việt Nam đã và đang bị giết hại bởi hải quân Cộng Sản Trung Hoa khi họ đánh cá trên vùng biển Việt Nam gần quần đảo Hòang Sa.

Nhân ngày kỷ niệm Chúa Giáng Sinh sắp gần kề, chúng tôi xin Chúa Hài Đồng Giêsu, ban bình an cho Quê Hương và người dân Việt Nam, cho tòan thể quý vị và gia đình.

Chân thành cám ơn và kính chào.