THÀNH UỶ-UBND-MTTQ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHÚC MỪNG THƯỢNG THỌ ĐỨC HỒNG Y
VÀ CHÚC TẾT TOÀ TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI


Hà Nội – Cả Giáo phận đang chuẩn bị mừng thượng thọ 90 năm tuổi đời, 60 năm linh mục, 45 năm giám mục và 15 năm hồng y của Đức Hồng Y Phaolô-Giuse Phạm Đình Tụng. Trong những ngày qua, các cá nhân các đoàn hội trong thành phố đã đến chúc mừng Đức Hồng Y.

Chiều nay, 22.01.2008, lúc 16 h phái đoàn của Thành uỷ-UBND-MTTQ TP Hà Nội cũng đã đến chúc mừng Đức Hồng Y đồng thời nhân dịp này chúc tết Toà Tổng Giám Mục.

Phái đoàn gồm có ông Phạm Lợi-Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam-Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội, bà Ngô Thị Thanh Hằng-Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Câu-Trưởng Ban Tôn giáo Thành phố Hà Nội, Bà Trần Thị Bích Thuỷ-Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, ông Đỗ Đình Hồng-Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, ông Hoàng Công Khôi-Chủ tịch quận Hoàn Kiếm và một số cán bộ, công an và phóng viên đi cùng. Tổng cộng khoảng 11 người, nếu chúng tôi đếm không nhầm.

Phái đoàn hùng hậu có khá đầy đủ các ban ngành và các cấp, chứng tỏ sự trọng thị của UBND đối với Đức Hồng Y và Toà Toà Tổng Giám Mục. Lại mang theo cả các phóng viên truyền hình và báo chí đi cùng thì biết là UBND TP Hà Nội coi trọng cuộc chúc mừng này thế nào. Cũng có người đa nghi cho đấy là một bước tuyên truyền để lấy thế mà kết tội lại Toà Tổng Giám Mục khi cần, nhưng chúng tôi thì không nghĩ vậy. Chúng tôi tin vào thiện chí của các cán bộ trong UBND Thành phố.

Đức Tổng Giám Mục Hà Nội, Cha Chu Quang Minh-Giám đốc Đại Chủng viện Hà Nội, cha Nguyễn Xuân Thủy, Tổng Quản lý và cha Lê Trọng Cung-Chánh Văn phòng Toà Giám Mục và một số nam nữ tu sĩ khác đã tiếp phái đoàn tại phòng khánh tiết của Toà Tổng Giám Mục.

Ông Phạm Lợi đại diện phái đoàn đã nói lời chúc mừng Đức Hồng Y và chúc tết Đức Tổng Giám Mục. Ông nói bằng công thức ngoại giao quen thuộc của chính quyền các cấp mỗi khi gặp gỡ các phái đoàn hay tổ chức khác ngoài hệ thống của Đảng.

Theo lời ông thì UBND TP Hà Nội đánh giá cao sự đóng góp của người Công giáo Thành phố trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội và kinh tế. Ông cũng nói UBND Thành phố và UBND quận Hoà Kiếm muốn có tương giao tốt đẹp với các tôn giáo đặc biệt là với Toà Tổng Giám Mục Hà Nội. Ông cũng hy vọng “ngài Tổng Giám Mục với cương vị của mình đóng góp vào việc xây dựng Thành phố, đặc biệt là xây dựng sự nghiệp đoàn kết dân tộc. Theo ông, trong năm qua về cơ bản tương giao giữa Toà Tổng Giám Mục và Thành phố Hà Nội là tốt đẹp, nhưng cũng còn một số vấn đề tồn tại mà hy vọng sẽ được giải quyết trong năm mới. Kết thúc ông cũng đại diện phái đoàn chúc sức khoẻ và thành công đến Đức Tổng Giám Mục và Đức Hồng Y.

Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã cám ơn phái đoàn đã có nhã ý đến chúc mừng Đức Hồng Y và chúc tết Toà Tổng Giám Mục. Ngài cũng có ý khen UBND đã mau mắn chúc tết Toà Tổng Giám Mục trong khi Toà Tổng Giám Mục chưa kịp sang chúc tết UBND. Trong lời đáp từ của mình, ngài cũng cám ơn sự quan tâm giúp đỡ rất nhiều của Thành phố đối với người Công giáo, với Toà Tổng Giám Mục. Ngài cũng hy vọng những nguyện vọng của người Công giáo sẽ được Thành phố quan tâm giải quyết trong năm mới.

Cuộc gặp gỡ chúc mừng diễn ra khoảng 20 phút. Lời lẽ nhỏ nhẹ ôn tồn. Nội dung không đề cập đến bất cứ một chuyện cụ thể nào. Ngay cả hai chuyện nóng bỏng là nhà đất Toà Khâm Sứ và Thái Hà cũng không có trong một câu chữ nào. Tuy nhiên, ông Phạm Lợi cũng nói rằng trong năm qua, còn tồn tại một số vấn đề, thì hy vọng trong năm mới sẽ cũng nhau giải quyết. Chúng tôi thấy bà Phó Chủ tịch UBND và các cán bộ trong đoàn cũng gật đầu tán đồng điểm này.

Kết thúc, đại diện các khối và các cấp trong phái đoàn đã lần lượt lên tặng quà Đức Tổng Giám Mục và Đức Hồng Y. Bà Ngô Thị Thanh Hằng còn trao quà và thiệp mừng của ông Bí thư Thành uỷ Lê Quang Nghị cho Đức Hồng Y. Mặc dù sức khoẻ không đựơc tốt, nhưng đáp lại lòng mong muốn của Phái đoàn, trước khi phái đoàn ra về, Đức Hồng Y đã đi xe lăn ra gặp gỡ và cám ơn phái đoàn UBND. Bà Ngô Thị Thanh Hằng đích thân đến trao quà và thiệp mừng của ông Bí thư Thành uỷ Lê Quang Nghị cho Đức Hồng Y.

Quan sát thái độ, sắc diện của các thành viên tham dự buổi tiếp tân, lắng nghe lời nói của ông Trưởng phái đoàn UBND cũng như trong lời đáp từ và cám ơn của Đức Tổng Giám Mục, người ta thấy rằng cả hai bên đều có cung cách nhỏ nhẹ, thái độ chừng mực và không khí cuộc gặp gỡ khá thân mật và chân tình. Cả hai dường như đã chọn một lối giao tiếp ứng xử khôn ngoan và cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay. Cuộc gặp gỡ cho thấy có dấu hiệu cả hai bên muốn khép lại hơn một tháng căng thẳng để bắt đầu một giai đoạn mới là cùng nhau đối thoại để giải quyết vấn đề./.

Hà Nội 22.01.2008