ĐTC và Tân Tổng Quyền Dòng Tên
Trong thông cáo đưa ra hôm 25/1, Tân Tổng Quyền Dòng Tên, cha Adolfo Nicolas, nói rằng các tu sĩ Dòng Tên trung thành tuyệt đối với Tòa Thánh và Đức Thánh Cha. “Nếu có những vấn đề gì” trong các quan hệ, “thì đó chính là vì chúng tôi quá thân cận”.

Cha Adolfo Nicolas so sánh quan hệ giữa Tòa Thánh và Dòng Tên như một cuộc hôn nhân, trong khi ghi nhận là luôn có thể có những căng thẳng giữa những người yêu nhau. Nhưng trong cuộc hôn nhân này, ngài nói thêm, “cả Đức Giáo Hoàng và các tu sĩ Dòng Tên đều toàn tâm toàn ý hướng đến một mục tiêu duy nhất: sự hưng thịnh của Giáo Hội”.

Bác bỏ những ý kiến cho rằng Dòng Tên có xu hướng đối đầu với Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, cha Nicolas cho biết ngài đã từng đọc những tác phẩm của linh mục Joseph Ratzinger trong những năm đầu và thấy ở đó rất nhiều điều linh hứng.

Những xung đột về quan điểm Thần Học giữa ngài và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI “chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của những người viết về đề tài đó”.

Cha Nicolas nhấn mạnh với giới báo chí rằng quan điểm tôn giáo của ngài cố nhiên chịu ảnh hưởng nặng bởi những kinh nghiệm mục vụ của ngài tại Nhật Bản. Trước khi ngài sang phục vụ tại Á Châu, ngài đã hình thành những quan điểm vững chắc và bất khả nhượng về đức tin và việc thực hành tôn giáo. Tuy nhiên, tại Nhật ngài thấy rằng những quan niệm ấy được dân chúng xem là không bao dung. Đường lối tiếp cận tại Á Châu chấp nhận một sự khác biệt rộng hơn trong quan điểm. Ngài nhận định: “Tại Nhật, tôi khám phá ra là tôn giáo đích thật đi vào chiều sâu nhiều hơn”.