Ý kiến đóng góp: Ai sẽ là Gorbachev của Việt Nam đây?

Tôi, linh mục Anthony Trần Văn Kiệm, xin cám ơn VietCatholic đã đóng góp rất nhiều vào vụ Toà Tổng Giám mục Hà nội và Giáo Xứ Thái Hà đòi những ai đã chiếm cứ đất đai Toà Khâm Sứ ở Hà Nội và đất đai Dòng Chúa Cứu thế ở Hà Đông phải trả đất lại cho nguyên chủ. Nhờ có VietCatholic phổ biến diễn tiến cuộc biểu tình bất bạo động của nhân dân Công giáo thuộc giáo phận Hà nội, chính phủ Việt Nam Xã hội Chủ Nghĩa mới ý thức được thế nào là sức mạnh của một đoàn thể có tổ chức và quyết tâm.

Từ trước tới nay, người dân Công giáo đã nhẫn nại, nhưng trong lòng vẫn muốn công lí đi với hoà bình. Trước đây ở các địa phương khác nhau đã có nhiều cuộc biểu tình của dân oan đòi lại đất đai đã bị cưỡng chiếm; nhưng xá chi một vài trăm người biểu tình lẻ tẻ; lời yêu cầu của họ đã không gây được dư âm nào. Nhưng lần này từng ngàn người tập hợp cầu nguyện nhiều ngày dưới mưa lạnh ngay ở ngay trung tâm thủ đô, đồng thời hình ảnh của họ được cả thế giới theo rõi qua VietCatholic và nhiều kênh khác nữa, thì cường lực nào có thể bưng bít được sự thực?

Theo tin tức quốc tế, đại diện chính phủ đã thoả thuận điều đình với Đức Tổng Giám mục Hà nội và sẽ hoàn trả đất đai trước kia thuộc toà Khâm sứ. Nhiều người đã vội yên lòng. Sự thực nếu chính phủ trả đất cho một đoàn thể này mà vẫn cưỡng chiếm ruộng đất trăm ngàn nông dân khác, thì công lí đâu có được thoả mãn? Trái lại chỉ thêm cay đắng và ghen tương!

Hơn nữa một số héc-ta đất, dù nằm ngay tại thủ đô một tấc đất là một tấc vàng, cũng chỉ là một tài lợi vật chất chưa đáng kể gì nếu đem món ấy so với quyền làm người tự do.

Hiện nay Giáo Hội Thiên Chúa giáo nói riêng và nhân dân toàn quốc nói chung đã được tự do chưa? Sinh viên các trường thần học đã được huấn luyện theo đúng tôn chỉ của Toà Thánh chưa hay là vừa phải học Thánh Kinh gồm Cựu Ước lẫn Tân Ước chủ trương Thương yêu tha thứ; đồng thời phải học Carl Max chủ trương oán ghét, giai cấp đấu tranh? Các cuộc bổ nhiệm linh mục và nhất là giám mục có do Toà thánh Vatican lựa chọn hay còn phải tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính quyền CS Việt Nam? Năm nay Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ phát động phong trào cải cách giáo dục; nhưng có người muốn biết cải cách theo chiều hướng nào?

Đã tới lúc Việt Nam cần giải thể chế độ độc đảng, nhưng phải dùng mọi phương thế để tránh đổ máu. Ai sẽ là Gorbachev đây???

Mong rằng VietCatholic sẽ tiếp tục sứ mệnh mà binh vực sự thực và không phụ lòng mong mỏi toàn dân. Trong thế giới “toàn cầu hóa - globalization” các phương tiện truyền thông cận đại sẽ là một sức mạnh không chế độ độc tài nào có thể cưỡng lại được.