Roma – Nguồn tin của CWN phát đi từ Roma hôm nay cho biết những lời tuyên bố của các viên chức chính quyền Trung Cộng gợi ý cho biết là có thể có những bước đột phá trong quan hệ ngoại giao với Vatican hình như chỉ với mục đích đáp ứng nhu cầu tuyên truyền của Bắc Kinh hơn là có những tiến triển thực sự về liên hệ ngoại giao. Đó là theo lời nhận định của giám đốc hãng tin AsiaNews.

Trong tuần này hai viên chức Trung Cộng là ông Ye Xiaowen, giám đốc Tôn giáo vụ thuộc chính quyền Trung Cộng và Lưu Bách Niên là chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, đã cổ võ rằng tin về việc nôí lại ngoại giao giữa Vatican và Trung Cộng có thể và ngay cả việc Bắc Kinh muốn mời ĐTC Benedictô XVI tham dự Thế Vận Hôị Thể Thao 2008. Thế nhưng LM Father Bernardo Cervellera, giám đốc AsiaNews, cho rằng “những tuyên bố của những viên chức nêu trên chỉ là một phần trong chiến dịch tuyên truyền nhằm lấp đi sự lúng túng và bể mặt sau khi đạo diễn Steven Spielberg tuyên bố rút lui không làm việc cho thế Vận Hội Olympics nữa."

Trong bài phận tích sâu rộng hơn về những lời tuyên bố của Trung Cộng, Cha Cervellera tiết lộ cho biết rằng: “Các viên chức mà AsiaNews đã tiếp xúc được xác nhân rằng không có những dấu hiệu lớn nào cho thấy có tiến triển về ngoại giao trong viễn tượng tương lai gần, cũng không có tự do tôn giáo tiến triển gì tại Trung Công”.

Những luận điệu và tuyên bố về bang giao Trung Cộng – Vatican có thể chỉ cho thấy là hiện đang có sự căng thẳng giữa những viên chức thuộc Tôn Giáo Vụ của chính quyền Trung Cộng. Cha Cervellera cho biết những tuyên bố công khai của ông Ye và Lưu Bích Niên coi như là cố gắng quyết liệt nhằn cứu vãn địa vị của chính cá nhân họ mà việc bỏ rơi các tổ chức tôn giáo yêu nước xem như đang sắp sửa xẩy ra và ngay cả Tôn Giáo Vụ cũng bị cho qua mặt”.

Linh mục Cervellera nhận định rằng hai viên chức chính quyền này là những người kịch liệt chống đối nỗ lực của Vatican nhằm đẩy mạnh quyền tự do cho Giáo hội Công giáo tại Trung Cộng. Đang khi các viên chức chính quyền khác tỏ ý muốn nhưọng bộ những đòi hỏi của Vatican thì Ye và Lưu da94 từng cương quyết chống lại hầu họ có thể tiếp tục duy trì sự kiểm soát trên Giáo hội. Thế đứng của họ với lãnh đạo Cộng sản Trung hoa hầu như đang bị cô lập khi mà càng ngày càng có nhiều các Giám mục Trung hoa công khai tuyên bố trung tín với Tòa Thánh.

Cha Cervellera kết luận: "Dường như là những quan hệ giữa Trung Cộng và Vatican sẽ được cải tiến, nhưng điều này chỉ đến khi hai viên chức nêu trên về nghĩ hưu thôi”.