Chúa nhật 6 Thường niên b

Mc 1, 40-45


Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."
Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!"
Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.
Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,
và bảo anh: "Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."
Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người
.


SUY NIỆM


Nếu Ngài muốn.


Trong công trình Sáng tạo của Thiên Chúa, Người muốn ban cho loài người sự sống toàn hảo của Thiên Chúa. Trong công trình Cứu chuộc của Ngôi Hai, Thiên Chúa lại muốn tẩy sạch dấu vết tội lỗi nơi loài người.

Con người trần gian bị lây nhiễm tội lỗi, nhơ nhớp xấu xa... như người bị bệnh phong cùi. Con người này đáng lẽ phải tự hỏi: "Tôi có muốn cho tôi được sạch không?" Và "Tôi phải đến với ai để được sạch, để được toàn hảo?"

Câu hỏi của người phong cùi "Nếu Ngài muốn" coi như "bằng thừa", tuy nhiên để diễn tả đức tin của anh ta vào Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa, Ngài đang muốn tẩy sạch vết nhơ của trần gian. Ngài đang muốn dẫn đưa con người trần gian đến sự sống vẹn toàn.

Nếu Ngài đang muốn như vậy, và tôi cũng muốn cho mình đạt tới sự sống toàn hảo, thì hãy đến với Ngài, vâng theo mệnh lệnh của Ngài,... ắt sẽ thành công. Nếu tôi muốn giống ý muốn của Chúa, tôi sẽ được toại nguyện.

Dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

Con người trần gian, ở mọi thời mọi nơi, ai ai cũng đều muốn cuộc sống an nhàn, tiến triển tốt đẹp... người ta không biết trông cậy vào ai. Khi nghe nói có ai đó thi ân giúp cho con người hoàn thiện thì họ đổ xô chạy chạy đến cầu cạnh.... Khi nghe biết Chúa Giêsu chữa lành bệnh phong cùi cho người này, mà không cần phải trả tiền công (cách nhưng không), dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Ngài. Họ đến với Chúa, mong được những lợi lộc trần gian. Điều này không giống theo ý Chúa muốn. Do đó, Chúa phải lẫn tránh những cuộc tiếp xúc với họ.

Nếu tôi đi tìm Chúa, đến với Chúa mà không uốn mình theo ý Chúa muốn, thì tôi sẽ gặp thấy một sự chán chường, thất vọng.

Lạy Chúa, xin cho con muốn điều Chúa muốn. Xin cho con sống theo như Chúa muốn cho con sống, ở đây và lúc này. Xin cho ý tưởng, lời nói và việc làm của con theo như Chúa muốn.