HUẾ - Chủ Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi vừa qua (18/5/2008), gần 1.000 bạn sinh viên Công giáo đang học tại Huế đã có buổi Gặp Gỡ Bế Giảng năm học 2007-2008 tại Dòng Thánh Tâm, cách Hà Nội 660 Km về phía Nam.

Cha Đỗ Minh Liên chào mừng
Lễ Bế Giảng năm nay với chủ đề: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Người Con Một”, (Ga 3,16) thêm một lần nữa mời gọi các bạn sinh viên: Hãy sống với tình yêu của Thiên Chúa.

Đang cuối mùa thi, nên chương trình sinh hoạt được rút gọn cho phù hợp; nhưng không vì thế mà giảm đi số lượng người tham gia. Đúng 14 giờ 30 phút, hội trường Dòng Thánh Tâm đã chật kín (mọi người phải ngồi ra cả hành lang) và nóng lên bởi tiếng vỗ tay chào mừng.

Sau lời chào mừng của sinh viên đại diện. Cha quản xứ giáo xứ Bến Ngự-Dòng Thánh Tâm, G.Êmiliani Đỗ Minh Liên thay mặt hội Dòng, có đôi lời với cộng đoàn: “Hôm nay là ngày vui của Hội Dòng chúng tôi nói riêng và của các bạn sinh viên Công Giáo nói chung. Với tư cách là một Linh mục quản xứ, tôi xin chào mừng và gửi lời cảm ơn tới quý cha, quý sơ, cùng toàn thể các bạn sinh viên đang quy tụ về đây để chung chia niềm vui này. Mấy ngày nay, thấy anh em trong Dòng rộn ràng chuẩn bị cho ngày gặp mặt, phần nào thấy được không khí của ngày Bế Giảng và tôi dám chắc từ giờ đến tối sẽ là cao điểm của niềm vui”. Cha cũng nhắn nhủ thêm: “Mọi người hãy hết lòng vui mừng và đón nhận tình thương yêu trong Hồng ân của Chúa”.

Đáp lại lời cha Minh Liên, cha Đặc trách sinh viên Huế, Antôn Nguyễn Văn Tuyến, nói: “Đến với cộng đoàn Dòng Thánh Tâm, mỗi sinh viên cảm nhận được một mái ấm thực sự của mình”. Cha cũng thay lời cho quý cha, quý sơ, các sinh viên trong Ban đặc trách và toàn thể các bạn sinh viên, tri ân cộng đoàn Nhà Dòng: “Chúng ta đến đây, thấy được sự tận tâm chu đáo và bầu khí sống động của quý Cha quý Thầy và anh em Đệ tử, đó chính là tình thương mà cộng đoàn dành cho mỗi người chúng ta.” Ngài cũng nói với các bạn sinh viên: “Những ngày này là những ngày đặt tâm trí vào việc thi cử nhưng các con vẫn đến đây với trọn niềm tri ân. Đó là niềm tri ân bất tận dành cho Thiên Chúa là tình yêu”.

Giữa tiếng hò reo của các bạn sinh viên, sơ Thécla Trần Thị Giồng bồi hồi nói lên tâm trạng của mình: “Đến với sinh viên Huế lần này, sơ có dịp làm cho mình trẻ lại qua khí thế của sinh viên Huế. Đây là điểm đặc biệt hơn sinh viên các nơi khác mà sơ đã từng tham dự, sơ mong ước các thế hệ trẻ của sinh viên Huế sẽ ngày một phát huy khí thế đó”.

Buổi gặp gỡ được tiếp tục với màn văn nghệ chào mừng của Dòng Thánh Tâm, Phaolô và các bạn sinh viên. Đặc sắc hơn cả là tiết mục “Cây đèn cù” – Dân ca quan họ Bắc Ninh - Đệ tử Dòng Thánh Tâm, những khuôn mặt nam thanh được hoá trang thành nữ tú, những cánh tay cơ bắp, thô kệch bỗng trở nên mềm mại của anh em Đệ tử, đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. “Thật bất ngờ! Mần răng các chú Đệ tử hoá trang và diễn xuất khéo léo rứa - Một bạn sinh viên nói.

“Hành trang vào đời” là đề tài mà Sơ Thécla - Tiến sĩ Tâm lý gửi đến các bạn sinh viên trong lần gặp gỡ này: “Để đạt được những ước mơ, chúng ta phải có một sự chuẩn bị kĩ lưỡng về tri thức, về vốn sống…” - Sơ nói.

Sơ nhấn mạnh đến vai trò của ước mơ: “Ước mơ làm cho bánh xe đời mình chuyển bánh, người nào không có ước mơ thì như là một bầu trời đêm không tinh tú. Vì thế hãy bắt đầu một ước mơ. Ai tràn trề ước mơ người ấy mới đang sống thật sự cho tương lai”. Sơ cũng dặn dò thêm: “Có ước mơ nhưng phải mường tượng trước trong đầu mới có thể thành công. Sống phải có niềm tin, niềm tin là chìa khoá để làm nên những kì công và giúp cho mình sống có ý nghĩa hơn”.

Sinh Viên vui sinh hoạt trong sân Đệ tử viện Dòng Thánh Tâm
Điều mà Tiến sĩ gửi gắm tới sinh viên: “Năng lực là món quà mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi người, vì thế hãy làm hết mình để thực hiện được ước mơ hầu đền đáp được ơn cha, nghĩa mẹ, công thầy và đáp trả lại hồng ân của Thiên Chúa”.

Lời cuối, sơ Thécla cũng cầu Chúa cho các bạn sinh viên: “Dù đi đâu, làm gì cũng luôn giữ được trái tim trẻ thơ, đó là trái tim nhạy cảm và ngập tràn tình yêu.”

Khi được hỏi về tâm trạng khi tham dự buổi gặp gỡ bế giảng SVCG lần này, Cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Đại Chủng Viện Huế, tâm sự: “Lời của sơ Thécla nói rất đúng, vì giới trẻ ngày nay sống không có định hướng”. Cha cũng gửi gắm tới các bạn sinh viên: “Hãy sống có định hướng vừa về tri thức và vừa về tinh thần sống đạo. Mỗi người phải là chứng tá cho Thiên Chúa giữa cuộc đời để giúp ích cho Giáo Hội và cho xã hội”.

Còn cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường – Giám đốc Đệ tử Viện, Dòng Chúa Cứu Thế - Huế, cho biết: “Buổi gặp gỡ cuối năm này là một khoảnh khắc để chúng ta nhìn lại một chặng đường, để suy tư, phản tỉnh về những gì mình đã trải qua, biết loại bỏ những gì không phù hợp để sống hướng tới tương lai. Đối với mỗi bạn sinh viên, tương lai luôn ở phía trước, hãy bỏ đi tất cả sự bi quan, chán nản và vững tin vào chính mình để đạt được mục tiêu mình đã đề ra”.

Sau những giây phút lắng nghe lời chỉ bảo ân cần của quý cha, quý sơ, các bạn sinh viên lại được hoà mình vào không khí sinh hoạt vui tươi với những trò chơi hấp dẫn và lôi cuốn. “Mình rất vui và cảm thấy hạnh phúc khi được sinh hoạt với các bạn sinh viên Huế vì nơi đây đầm ấm hơn, vui nhộn hơn các nơi khác” - bạn Maria Nguyễn Thị Đoan Trinh – Thanh tuyển Dòng Mến thánh Giá Huế, mới từ TP.Hồ Chí Minh ra, tâm sự. Còn bạn Đặng Công Mạo – sinh viên lương dân – cho biết: “Mình thấy tham gia sinh hoạt với các bạn sinh viên Công Giáo rất vui. Các bạn có một sân chơi để tạo nên sự đoàn kết với nhau. Nơi đây như một “Đại gia đình sinh viên” để cùng sống trong tình thương yêu”.

Đức Cha Lê Văn Hồng
Những tiếng hò reo khép lại để nhường chỗ cho bữa cơm chiều thân mật, cùng ăn cơm, cùng tâm sự đã làm cho các bạn sinh viên có cơ hội gần nhau hơn, hiểu về nhau nhiều hơn. “ Chưa bao giờ mình được ăn bữa cơm ngon như thế này” – Thu Hiền – quê Ngệ An cho biết.

Sau bữa cơm, giờ “Tĩnh nguyện Tạ ơn cuối niên khoá” do Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ sự, được tổ chức ngay tại sân sinh hoạt của Hội Dòng. “Con người chúng ta cần có những giờ phút nghỉ ngơi, vì thế tâm hồn chúng ta cũng cần có những phút tĩnh nguyện. Mỗi người chúng ta hãy đặt mình trước mặt Chúa để nhìn lại con người bất toàn của mình. Nếu không có những giây phút tĩnh nguyện trong Chúa chúng ta sẽ cảm thấy thiếu thốn vì chính nhờ những giây phút này chúng ta làm chủ được con người của mình và cũng nhờ đó hướng chúng ta đến cùng đích của cuộc sống” - Đức Cha Phụ Tá nói.

Chủ sự giờ Tĩnh nguyện

Kết thúc buổi tĩnh nguyện, cộng đoàn cùng hướng về Đức Mẹ, dâng lên Mẹ hai tiếng “Xin vâng” để tôn vinh Mẹ trong tháng hoa và cảm tạ Mẹ vì những lời cầu thay nguyện giúp của Mẹ cho “Gia đình” sinh viên Công Giáo Huế trong suốt năm qua.

Sau giờ tĩnh nguyện bên lòng Chúa, bầu khí buổi gặp mặt càng sôi động hơn với phần vui lửa trại do anh em Đệ tử Dòng Thánh Tâm đảm trách. Qua những phút hồi hộp đợi chờ “Lửa từ Trời”, ánh lửa đã bừng sáng, mọi người cùng nắm tay nhau và ca vang trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Giữa ánh lửa trại, Maria Bùi Thuỳ Dung – Thanh Tuyển Dòng Mến Thánh Giá Huế - Vinh, xúc động: “Dung thật bất ngờ và không dám nghĩ đến một đêm lửa trại vui và ý nghĩa như thế này. Dường như có một thứ ánh sáng lạ kì rót vào lòng mình, phải chăng đó là ngọn lửa của tình yêu thương”. Bạn Vũ Thị Minh, Lương dân, cũng bồi hồi tâm sự: “Mình cảm thấy rất vui, thấy được tình thương yêu mà các bạn sinh viên Công Giáo dành cho tất cả mọi người, không kể Lương, Giáo. Có lẽ đây là điểm khác biệt ở các bạn”.

Sinh viên vui lửa trại
Khi được hỏi về việc chuẩn bị cho cuộc gặp mặt lần này, Gioan kim Bùi Khắc Nam - Trưởng Ban điều hành sinh viên Công Giáo Huế - cho biết: “Công tác chuẩn bị cũng tương đối vất vả nhưng may mắn là có sự cộng tác giúp đỡ của Dòng Thánh Tâm nên mới có được sự thành công như bây giờ”. Anh cũng cho biết thêm, trong niên khoá tới Ban điều hành cũng muốn tổ chức một hội trại cho sinh viên, nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các bạn sinh viên Huế.

Trong buổi lửa trại, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến - đặc trách sinh viên Huế cũng nhắn gửi tới các bạn sinh viên: “Sau Lễ bế giảng để các con trở về với gia đình, các con cũng hãy chuyển lời của Đức Tổng Giám Mục, Đức Cha Phụ Tá và quý cha, quý sơ trong Ban Đặc trách, rằng: Huế rất thương sinh viên, chăm lo cho sinh viên và muốn cho sinh viên nên người”.Với những nụ cười rạng rỡ, có lẽ cha đang rất vui vì thấy sinh viên Huế lớn lên về Đức tin, về tri thức từ Gia đình sinh viên Công giáo để có thêm hành trang bước vào đời.

Cha cũng căn dặn các bạn sinh viên: “Trong giai đoạn công nghiệp hóa, chúng con sẽ sống xa nhà thờ nhưng Chúa thì không xa chúng ta. Đêm nay chúng ta hãy nhìn lên bầu trời, nhìn vào những ánh sao để thấy được tương lai. Mỗi người hãy cầu nguyện cùng Chúa mỗi ngày để có Chúa ngự trị trong tâm hồn. Chúng ta cần Chúa trong sự nghiệp đời mình”.

Qua đây vị Đặc trách cũng có đôi lời cám ơn tới các cộng đoàn tham dự, đặc biệt là anh em Dòng Thánh Tâm đã tận tình giúp đỡ để buổi Lễ Bế giảng niên khoá năm nay được thành công.

Đáp lại lời của vị Đặc trách sinh viên và trong không khí ngày gặp mặt, thầy Tôma Nguyễn Hữu An Quỳnh, Phó Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm cũng nhắn gửi tới các bạn sinh viên: “Năm học vừa qua, anh chị em đã sống gần thầy cô, gần những người thương yêu. Giờ phút này, chúng ta gặp mặt nơi đây trong ngày Lễ Chúa Ba Ngôi, xin Chúa luôn ngự trị trong những tâm hồn trong trắng. Cầu chúc các bạn một kì nghỉ hè luôn có một người bạn thân là Chúa Giêsu và hãy cư xử với nhau bằng tình thương yêu”.

Buổi Gặp Gỡ Bế Giảng năm học đã kết thúc. Từ Tu Viện Dòng Thánh Tâm, các bạn sinh viên lại toả về muôn nơi giữa trời đêm đang se lạnh, nhưng vẫn nồng ấm và rực sáng lên ánh lửa hồng cháy bỏng trong trái tim của mỗi sinh viên, ngọn lửa tình yêu.

Cầu Chúa luôn ở cùng các bạn!