SAIGÒN - Quyết định 750/QĐ-UB đã khai tử Dòng Nữ Tử Bác Ái. Vì Ông Vũ Hùng Việt, Phó chủ tịch UBNDTP lập luận rằng: cơ sở 32 bis Nguyễn Thị Diệu thuộc diện “nhà vắng chủ” vì các bà sơ không biết còn sống hay đã chết, hiện sống trong nước hay ngòai nước: Hơn nữa, Sở Xây dựng đã sử dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng để điều tra nhưng vẫn không tìm thấy tông tích. Vì vậy theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng, nay quyết định xác lập Vườn Trẻ Măng Non 32 bis Nguyễn Thị Diệu của các sơ thành tài sản thuộc sở hữu Nhà nước và giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố để kinh doanh nhằm tăng thu ngân sách.

Quyết định mà có “Bác” chỉ thị và “sếp” dẫn đường thì mọi thủ tục, phép tắc cứ như tốc độ tên lửa. Cả một lực lượng đông cỡ trung đòan được huy động để cho trường mẫu giáo Măng Non về nơi chín suối. Các thầy cô đầu ngành của Phòng Giáo Dục Q3 hô hoán lên rằng cái cơ sở 39 tuổi này hư hỏng nặng, nguy hiểm cho tính mạng trẻ thơ. Và họ tính kế bán cho ai đó tái thiết. Chẳng qua họ muốn kinh doanh chứ không buồn dạy dỗ con nít. Trẻ em nhảy dây sao bằng người lớn nhảy đầm:

Khai tử một trường học rồi cho đăng quang một vũ trường hoành tráng, họ hiên ngang, rình rang khánh thành, tiếp đón sếp này, VIP nọ. Các nhân vật quan trọng trầm trồ khen ngợi cấu trúc “rất VIP” của vũ trường; hệ thống báo động, tường đôi, lối thoát cho tiếp viên... Chắng thấy ai thắc mắc tại sao Ông OSKO thuê 32 bis làm văn phòng cho công ty mà chẳng thấy bàn giấy mà chỉ thấy quầy rượu, dancing, karaokê... và cái bảng VIP – CLUB to đùng ở mặt tiền.

Cứ theo thông lệ, hàng tháng, hàng quý, đại diện Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố, thanh tra phải đến kiểm tra cơ sở cho thuê. Riêng cái “văn phòng” này không hề thấy ai tới “thanh cha thanh mẹ” gì cả, chỉ thấy “thanh kiu”: Chưa bao giờ các bác thanh tra hay các chú ở Kinh doanh Nhà Thành Phố thấy nó là vũ trường, lúc nào cũng “đinh ninh” nó là văn phòng. Hay thế: Mãi 8 năm sau, các bà sơ Nữ tử Bác ái đệ đơn đòi lại cơ sở, các sếp mới chợt thấy à thì ra OSKO cấu kết với Hoàng Gia kinh doanh vũ trường.

Các nữ tu đang đòi lại cơ sở này rất quyết liệt. Họ tố cáo Chính quyền mượn trường dạy học mà lại kinh doanh vũ trường. Nhà nước ta xưa nay vẫn dùng chính sách im re cho chìm xuồng theo thời gian năm tháng nhưng trong vụ này không trả lời đơn không được. Các nữ tu Nữ Tử Bác Ái cứ hết đơn này đến đơn khác. Các bà có tiếng về các công việc từ thiện trên thế giới nên cũng có ảnh hưởng quốc tế khiến chính quyền e ngại. Nhưng oải nhất là các bà mặc áo nhà tu đông đảo kéo đến chốn ăn chơi đòi lại nhà. Bàn dân thiên hạ thấy rõ như ban ngày bộ mặt của những kẻ xin đểu trường học trẻ thơ để làm sàn nhảy.

Nhà nước muốn vũ trường tắt tiếng nhạc cho êm chuyện nhung những kẻ đang kinh doanh ăn chơi ngon trớn chẳng dễ gì chịu thôi kiếm tiền. Các sếp nhớn phải lên phương án buộc “kẻ thuê nhà” OSKO-Hoàng Gia khuất phục. Oái oăm thay, Quận 3, nơi đã giúp đỡ đàn anh ẵm đất 32 bis, giờ đây phải ra tay quét dọn đàn anh trước hết. Phải 5 lần 7 lượt mới đột nhập bắt quả tang các tệ nạn vũ trường nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, kiên quyết của Ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư thành ủy TP HCM, nguyên chủ tịch UBND quận 3 lúc bấy giờ. Thanh tra chuyên ngành cũng được huy động để bắt các họat động sai trái của vũ trường. Vất vả hao tâm tổn trí là thế, nhưng chỉ để đạt tới mục tiêu vũ trường ngưng hoạt động thôi, không ai phải tù tội gì đâu nhé: Cái hay của chính quyền ta là ở đó.

Vũ trường ngưng hoạt động nhưng không thấy giao lại cho các sơ. Người được thuê tiếp theo là Ban Quản Lý đường sắt. Không bao giờ thua cuộc, cả trăm nữ tu kéo nhau đến cầu nguyện cả ngày cho công lý được tôn trọng, cho trẻ có trường học, cho dân nghèo có chỗ nương thân. Biên bản lại được ký. Chính quyền lại rút êm để dân khỏi cười vào sự bao che kiếm chác đã quá lộ liễu ê chề sống sượng. Ngậm miệng ăn tiền vẫn là sách xưa nay các ngài áp dụng. Chiếm trường học của trẻ em làm vũ trường mà là “dân chủ công bằng văn minh” sao ? Có rượu bia rồi, giành kẹo của con nít làm chi các bác ơi: