ĐTC nói: Kitô Hữu được mời gọi để đón chào chứ không để áp đặt



BRINDISI, Ý Đại Lợi, ngày 15 tháng 6, năm 2008 (Zenit.org) – ĐTC Bênêđictô XVI nói rằng các Kitô hữu phải là dấu hiệu và công cụ của lòng nhân từ và thương xót của Đức Kitô.

ĐTC quả quyết điều này hôm nay trong Thánh Lễ ngài cử hành tại thành phố hải cảng Brindisi trong vùng đông nam Apulia nước Ý.

Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống giáo Gennadios cũng có mặt trong số những người tham dự Thánh Lễ ở thành phố này, đó là dấu hiệu của sự gặp gỡ giữa Đông Phương và Tây Phương. ĐTC đã chào đón ngài trong khi nhắc lại “ơn gọi đại kết thích hợp với Hội Thánh ở Brindisi.”

Trong bài giảng, ĐTC Bênêđictô XVI đã nói về ý nghĩa của đức nhân từ của Kitô giáo và liên hệ của nó với thành phố Brindisi, là thành phố mà từ thập niên 1990 đã phải đương đầu thường xuyên với những khủng hoảng về di dân trầm trọng.

Ngài đã ghi nhận, “Đức nhân từ của Kitô giáo không liên hệ gí với chủ nghĩa mộ đạo, với chủ nghĩa trợ cấp (welfarism). Ngược lại, nó đồng nghĩa với tình đoàn kết và chia sẻ, và được làm cho phấn khởi bởi hy vọng. Nó phát sinh từ lời Chúa Giêsu nói với các tông đồ: ‘Khi đi đường các con hãy rao giảng rằng Nước Trời đã gần.’”

ĐTC tiếp tục, “Đó là hy vọng, một niềm hy vọng được đặt nền tảng trên cuộc quang lâm của Đức Kitô, là điều tuyệt đối trùng hợp với Con Người và mầu nhiệm cứu độ của Người, như đề tài của Đại Hội Giáo Hội Ý lần thứ tư tại Verona đã nhắc lại rất đúng: Đức Kitô Phục Sinh, là hy vọng của thế giới.”

Quyền Năng Canh Tân

ĐTC thêm rằng lòng nhân từ của cáv Kitô hữu đón chào chứ không áp đặt, bởi vì đó là cách mà Chúa Giêsu đã hành xử, với một phong thế không thể lầm lẫn được của Người, phong thế của Tin Mừng, bao gồm những cử chỉ “khiêm nhường và kín đáo” tuy nhiên “chứa đựng quyền năng vĩ đại cho việc canh tân.”

ĐTC nhấn mạnh rằng bằng cách này Hội Thánh được mời gọi để nên thánh và truyền giáo.

Và ngài nói tiếp: “Về diện này thật là hữu ích để ghi nhận rằng Mười Hai Tông Đồ không phải là những người hoàn toàn, được chọn lựa vì các ngài hoàn hảo về luân lý và tôn giáo.

“Các ngài là những người có lòng tin chắc chắn, đầy nhiệt huyết và hăng say, nhưng được đánh dấu bằng những giới hạn nhân bản của các ngài, đôi khi khá trầm trọng. Vậy, Chúa Giêsu đã gọi các ngài, không phải vì các ngài là Thánh, nhưng vì các ngài có thể trở nên Thánh. Như chúng ta. Như tất cả các Kitô hữu.

“Hội Thánh là cộng đồng những người có tội nhưng tin vào tình yêu của Thiên Chúa và để cho Ngài biến đổi họ, và nhờ cách này họ trở nên thánh.”

Cùng Một Chúa Thánh Thần

ĐTC khuyến khích tất cả những người hiện diện: “Thưa anh chị em của Hội Thánh cổ Brindisi, anh chị em hãy trở nên sinh động bởi niềm hy vọng mà trong đó anh chị em đã được cứu độ, hãy trở nên dấu chỉ và công cụ của lòng nhân từ và thương xót của Đức Kitô.

“Chúa Thánh Thần là Đấng đã hoạt động trong Đức Kitô và trong Nhóm Mười Hai cũng là Đấng đang hoạt động trong anh chị em và làm cho anh chị em đem dấu chỉ của Vương Quốc tình yêu, công lý và hòa bình, -- là Vương Quốc đang đền, thực ra đã đến trong thế gian -- lại cho những ai đang sống trên đất này.”

Cũng như Thánh Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa mà ĐTC đã cử hành, các tín hữu đã quỳ gối để rước Lễ từ ĐTC.