Sài Gòn: Sáng thứ bảy 12.07.2008 tại Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) nhà thờ Ba Chuông, hạt Phú Nhuận thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã khai giảng lớp Ca Trưởng Cấp 3 do Gs-Ns Phạm Đức Huyến và các phụ giảng từ Mỹ về phối hợp tổ chức. Buổi lễ khai giảng đã đón tiếp Lm Vinhsơn Phạm Trung Thành, Bề trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, lm-ns Mạnh Hùng OP đại diện linh mục bề trên tu viện Albetô và các linh mục khách mời…

Gs-Ns Phạm Đức Huyến là một trong số những học trò ưu tú của nhạc sư Hải Linh, ông sang Mỹ định cư từ năm 1990 và trong gần 20 năm qua ông liên tục mở những lớp Ca Trưởng đặc biệt là CT Cấp 3 để hướng dẫn cho những anh chị ca trưởng khắp nơi trên thế giới, đây là lớp 88 mà ông đã đứng ra tổ chức và giảng dạy.

Có 25 học viên là các linh mục, nam nữ tu sĩ, ca trưởng đang phục vụ trong nhiều giáo xứ, trong đó có 3 ca trưởng từ Mỹ về tham dự khóa học này, đặc biệt có linh mục là Trưởng ban thánh nhạc của một giáo phận cũng tham gia khóa học. Các học viên đã được tuyển chọn trên cả ngàn học viên đăng ký, họ đã phải học trước một số tài liệu do chính nhạc sĩ Phạm Đức Huyến biên soạn và nghiên cứu về Thánh nhạc, Bình ca, dân ca các dân tộc v.v… từng học viên phải trình tiểu luận do chính mình biên soạn trước khi vào học chính thức, điều đó cho thấy tất cả các học viên phải có trình độ cao về thánh nhạc mới được chọn vào lớp CT Cấp 3 này, các học viên sẽ học mỗi ngày 12 tiếng trong thời gian 10 ngày từ 12 đến 22.07.2008. Ban tổ chức sẽ lo tất cả từ những bữa ăn cho đến tài liệu, tập vỡ để các học viên toàn tâm, toàn ý cho việc học mà không phải đóng một lệ phí nào.

Chia sẻ trong buổi lễ khai giảng, linh mục Vinhsơn Phạm Trung Thành đã nói: “Tôi không vội phong thánh cho nhạc sư Hải Linh và càng không vội phong thánh cho thầy Phạm Đức Huyến đang hiện diện ở đây vì tất cả những gì mà nhạc sư Hải Linh và thầy đã làm… Thông thường, nếu chúng ta qua thăm người thân bên Hoa Kỳ thì chúng ta sẽ nhận được quà từ họ, và nếu có người thân nào của chúng ta từ Hoa Kỳ về VN thì chắc chắn họ sẽ không nhận được quà từ chúng ta! Một vé máy bay của thầy Huyến để về VN giảng dạy cho các bạn không phải là rẻ, thế mà thầy đã không ngại bỏ hết những công việc ở HK để về đây và chiều hôm qua, đáp máy bay từ Hà Nội về Sài Gòn sau khi đã vắt hết sức cho lớp Ca Trưởng hơn 200 học viên ở Tổng Giáo Phận Hà Nội. Sáng nay thầy lại tiếp tục với lớp học của chúng ta và cũng sẽ cống hiến hết lòng cho tất cả các vị…”

Sau các nghi thức chào mừng và tặng hoa cho các vị khách quí, trước khi bắt đầu vào buổi học đầu tiên, Gs-Ns Phạm Đức Huyến đã chia sẻ: “ Lạy Chúa! Con xin dâng cho Chúa tất cả những anh chị học viên mà Chúa đã gửi đến cho con trong lớp học này, những gì Chúa đã ban cho con thì giờ đây, con cũng xin trao lại hết cho họ để vườn hoa thánh nhạc Việt Nam ngày càng phát triển hơn… Các anh chị sau lớp học này, cũng sẽ là những người thầy để truyền dạy lại cho những lớp người đi sau, hướng dẫn cho các ca đoàn, ca viên ngày càng ca hát chúc tụng Chúa hay hơn nữa, tâm tình hơn nữa hầu dẫn đưa cộng đoàn thêm sốt sắng thánh thiện hơn…”

Cùng giảng dạy trong lớp học này với Gs-Ns Phạm Đức Huyến, còn có các giảng viên như: Gs-Ts Trần Văn Khê, Gs-Ns Ca Lê Thuần, Chủ Tịch Hội Âm Nhạc Tp. HCM, Lm-Ns Kim Long, Nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Ns Nguyễn Bách, Nhà thơ Lê Đình Bảng, Nghệ sĩ Bích Hồng cùng các phụ giảng Lê Đình Hùng, Nguyễn Tấn Báu từ Mỹ về, trong suốt thời gian tổ chức khóa học Công ty âm thanh Việt Thương cũng đồng hành cùng lớp học...

Trong thời gian học, một số tiểu luận xuất sắc của các học viên sẽ được trình bày như các đề tài:

  • Một Số Nhạc Sĩ Miền Nam và Đôi Nét Đặc Tính Thánh Ca Nam Bộ của lm Matthêu Nguyễn Văn Hiền;
  • Vai Trò Ca Đoàn Trong Phụng Vụ Thánh Lễ của nữ tu Anna Ngô Thị Mỹ Lệ;
  • Sự Phù Hợp Giữa Giai Điệu và Lời Ca Trong Thánh Ca Việt Nam của nữ tu Anna Nguyễn Thị Lan Chi;
  • Vai Trò Đạo Đức Của Người Ca Trưởng của tu sĩ G.B Trần Nhân Tôn và Giuse Phạm Huy Thông;
  • Tiết Tấu Bình Ca Trong Bộ Lễ De Angelis của học viên Kiều Văn Tập;
  • Ba K của học viên Văn Duy Tùng;
  • Những Thao Thức Về Thánh Nhạc của hai nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Danh và Maria Phan Ngọc Thảo;
  • Tìm Hiểu Phương Pháp Đệm Đàn Trong Thánh Ca Phụng Vụ của nữ tu Maria Trần Thanh Khiết v.v…


Ban tổ chức lớp học gồm các ca trưởng Đaminh Đinh Thiện Bản, Gioakim Trần Văn Lượng, ns Vũ Đình Ân cùng quí Soeur: M.Fiat Hoàng Thị Hồng Trang, tu hội Nô Tì Thiên Chúa; Anna Hồ Thị Xum, Maria Trương Thị Thu Hương, Dòng Mến Thánh Gía Chợ Quán; Elizabeth Trần Thị Mến, Tu hội Gia Đình Mẹ Maria Thăm Viếng; Maria Trần Thị Chín.

Được biết, chiều thứ bảy19.07.2008 lớp Ca Trưởng Cấp 3 sẽ vinh dự đón tiếp Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt vào chủ sự thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Ba Chuông để tạ ơn kết thúc lớp học. Sau khi mãn khóa các học viên sẽ được trao bằng tốt nghiệp và đũa nhịp.