Denver (CNA) - Charles J. Chaput, Tổng giám mục giáo phận Denver, không được mời tới cầu nguyện hoặc phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ sắp tới tổ chức tại Denver, bang Colorado. Điều này được cựu thị trưởng Boston, ông Ray Flynn, gọi là một “sơ suất nghiêm trọng” và là một “điều sỉ nhục” cho các tiêu chuẩn đạo đức của những người Công giáo phò sinh (pro-life).

Theo tin của báo Washington Times thì có nhiều người Công giáo sẽ có mặt trong chương trình Đại hội Đảng Dân chủ, chẳng hạn Polly Baca, cựu thượng nghị sĩ bang Colorado; ữ tu Helen Prejean, tác giả “Dead Man Walking”; Nữ tu Catherine Pinkerton, chuyên viên vận động hành lang về công lý xã hội; Douglas W. Kmiec, giáo sư trường Đại học Pepperdine.

Ông Raymond Flynn, đảng viên Dân chủ, cựu thị trưởng Boston và cựu đại sứ Hoa kỳ tại Vatican dưới thời chính phủ Clinton, nói rằng không mời vị tổng giám mục này tời cầu nguyện hoặc phát biểu là một “ điều sơ suất nghiêm trọng.”

Theo tường trình của báo Washington Times thì ông nói: “Chaput là một trong những nhà lãnh đạo được tôn trọng nhất của Giáo hội Công giáo Hoa kỳ. Ngài đã có thành tích ủng hộ mạnh mẽ nền công lý xã hội và kinh tế cũng như các nguyên lý của đức tin Công giáo. Đồng thời ngài cũng là người yêu nước thiết tha.”
Tổng Giám mục Charles J. Chaput


“Những người phò sinh trong Đảng Dân chủ tự hào là người Công giáo như chính tôi đây, cảm thấy đó là một sự sỉ nhục cho các giá trị đạo đức của chúng ta…Đảng (Dân chủ) phải nhận thức được rằng có nhiều người phò sinh mạnh mẽ đã thành công về chính trị.”

Tổng giám mục Chaput đã giải thích về phản ứng của ngài khi không được mời tham dự:

“Tôi vui mừng thấy rằng họ sẽ có lời cầu nguyện tại các phiên họp. Họ có quyền lựa chọn người họ muốn để làm chuyện đó.”

Phát biểu về những người Công giáo được chọn, ngài nói: “Hy vọng, những người đó ý thức được rằng được làm người Công giáo là điều thiết yếu cho căn tính của họ hơn bất cứ điều gì khác.”

Vào thứ Hai này, 25 tháng 8, trong đêm khai mạc Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, tổng giám mục Chaput sẽ cùng với Alveda King, cháu họ của mục sư Martin Luther King, Jr, tham gia một buổi canh thức cầu nguyện chống nạn phá thai tại Công viên Martin Luther King ở Denver. Địa điểm này gần Y viện Kế hoạch Gia đình (Planned Parenthood Clinic), nơi thường thực hiện các vụ phá thai.

Tuỳ viên báo chí Natalie Wyeth của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, khi được báo Washington Times tiếp xúc đã nói rằng tổng giám mục Chaput cho biết ngài quá bận nên không tới tham dự được.

Cuốn sách “Render Unto Caesar: Serving the Nation by Living Our Catholic Beliefs in Political Life” (Trả lại cho Xê-gia: Phục vụ Tổ quốc bằng cách Sống Niềm tin Công giáo trong Sinh hoạt Chính trị) của đức tổng giám mục Chaput mới xuất bản tuần trước, trong đó ngài nói rằng đó là một nỗ lực “thuyết phục người ta đừng ngượng ngùng khi nhận mình là người Công giáo và đừng theo quan niệm - được gán cho là của dân Mỹ - bảo rằng người ta nên bỏ đức tin của mình vào ngăn tủ khi gia nhập vào khu vực công quyền.”

Ngài nói: “Tôi chán cảnh người ta bảo người theo đạo phải im lặng nơi khu vực công, nại cớ các vấn đề về hiến pháp quy định tách rời giáo hội ra khỏi nhà nước. Tôi hy vọng sẽ khuyến khích người ta trở thành tự tin và tích cực hơn.”

Tổng giám mục Chaput cho biết 47 triệu cử tri Công giáo, trong đó có nhiều người thuộc Đảng Dân chủ, vào những năm trước đây đã có thể “đòi hỏi rằng vấn đề phá thai được ghi vào cương lĩnh của đại hội đảng, nhưng họ đã không làm.”