NEW DELHI. Hôm 29-8-2008, tất cả 25 ngàn trường Công Giáo thuộc 160 giáo phận và 240 dòng tu toàn nước Ấn độ đã đóng cửa để liên đới và phản đối các vụ tấn công và bạo hành chống các tín hữu Kitô tại bang Orissa.

Thông cáo của HĐGM Ấn phổ biến trên mạng Internet khẳng định rằng: ”Như một dấu chỉ liên đới với anh chị em chúng ta và để phản đối những hành động tàn ác đối với cộng đoàn Kitô và những người vô tội khác, tất cả các trường tại Ấn do Giáo Hội Công Giáo quản trị sẽ đóng cửa ngày thứ sáu 29-8-2008 này”.

Trong số các học sinh theo học tại các trường Công Giáo ở Ấn, có hơn 80% thuộc các tôn giáo khác. Hội đồng Kitô toàn Ấn độ, một tổ chức đại kết, cũng lên án các vụ bạo hành chống các tín hữu Kitô. Cho đến nay có 22 người bị sát hại tại bang Orissa, 50 nhà thờ bị thiêu hủy, trong đó có lối 10 nhà thờ thuộc các Giáo Hội Tin Lành Pentecostal và Tẩy giả, 3 tu viện Công Giáo, 5 trung tâm đón tiếp, 7 học viện mục vụ và 300 tư gia bị đốt cháy hoặc hư hại.

Hôm 28-8-2008, một phái đoàn các vị lãnh đạo Công Giáo và Tin Lành Ấn độ đã gặp thủ tướng Liên bang Ấn, ông Mannohan Singh, để thỉnh cầu ông gửi quân đội Liên bang đến giúp chấm dứt bạo lực và trợ giúp các nạn nhân Kitô tại bang Orissa.

Trong cuộc gặp gỡ, thủ tướng Singh gọi các vụ tấn công các tín hữu Kitô tại Orissa là ”một điều ô nhục cho quốc gia”, đồng thời ông loan báo chính quyền sẽ bồi thường cho gia đình của những người bị sát hại. Ngoài ra thủ tướng cũng hứa thiết lập một quỹ liên bang để trợ giúp hàng ngàn tín hữu Kitô, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, phải chạy vào rừng để trốn tránh các cuộc tấn công. Sau cùng, chính quyền liên bang Ấn hứa sẽ gửi thêm quân đội đến bang Orissa.

Đức Cha Raphael Cheenath, TGM giáo phận Cuttack-Bhubaneshwar, nói với hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ rằng ”gần một nửa các tín hữu Kitô tại Kandhamal đang phải lánh nạn.

Hôm 29-8-2008, một cuộc họp các vị lãnh đạo Kitô, Hồi giáo và Ấn giáo đã được triệu tập tại thành phố Sambalpur, bang Orissa để thảo luận về tình hình và tìm cách trấn an các cộng đồng liên hệ.

Cha Alphonse Toppo, bí thư của Đức GM giáo phận Sambalpur, cho biết mặc dù sự bố trí của đông đảo cảnh sát, tình hình địa phương vẫn còn rất căng thẳng, nhất là tại các miền quê, nơi mà các lực lượng an ninh không luôn tới được.

Tại học viện của dòng Tên ở Calcutta, hơn 700 LM, tu sĩ và giáo dân đã tổ chức buổi canh thức cầu nguyện, trong khi 2 ngàn người khác các nhiều tôn giáo tại bang Madhya Pradesh, đã tham dự cuộc biểu tình ôn hòa.

Mặt khác, tổ chức bác ái Misereor của HĐGM Đức cho biết 15 ngàn tín hữu Kitô tại bang Orissa phải tị nạn đi nơi khác.

Nhiều LM, nữ tu và nhân viên của Giáo Hội bị các nhóm ấn giáo chặn đường và đánh đập, đốt xe của họ. Các vụ hành hung diễn ra trước mặt của cảnh sát và thậm chí nhiều phụ nữ bị hãm hiếp. Cảnh sát cũng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ an ninh cho Đức TGM Raphael Cheenath.

Tổ chức Misereor tố giác rằng chính quyền địa phương ở Ấn chỉ tỏ ra miễn cưỡng trong việc ngăn chặn làn sóng bạo lực.

Giám đốc điều hành tổ chức Misereor, LM Martin Broeckelmann-Simon, kêu gọi chính quyền Liên bang Đức, đừng nhắm mắt trước tình trạng bạo lực chống các tín hữu Kitô tại Ấn độ, trái lại cần cấp thiết yêu cầu chính phủ Ấn bảo vệ các quyền con người tại bang Orissa. (KNA 28-8-2008)