Đức Thánh Cha: sự chết buộc chúng ta đối diện với thực tế



VATICAN CITY, ngày 4, tháng 11, 2008
(Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI nói, trước sự chết, con người buộc phải đối diện với thực tế và nhận thức thực tại của cuộc sống.

ĐTC nói như vậy hôm nay khi chủ tế Thánh Lễ truyền thống tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho linh hồn của các Hồng Y và Giám Mục đã qua đời trong năm, Các thành viên của Hội Đồng Hồng Y đồng tế với ĐTC.

Trong bài giảng, ĐTC nhắc đến tên của 10 vị Hồng Y đã qua đời trong 12 tháng vừa qua: Stephen Fumio Hamao, Alfons Maria Stickler, Aloísio Lorscheider, Peter Poreku Dery, Adolfo Antonio Suárez Rivera, Ernesto Corripio y Ahumada, Alfonso López Trujillo, Bernardin Gantin, Antonio Innocenti và Antonio José González Zumárraga.

ĐTC nói, "Thiên Chúa là Đấng Khôn Ngoan chính thật không bao giờ già đi. Người là kho tàng phong phú không bị mục nát, Người là niềm vui, trong thâm tâm mỗi con người chúng ta đều khao khát."

Ngài nói, sự chết “buộc chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tại, buộc chúng ta phải công nhận sự phù du của những gì có vẻ to tát và vững mạnh trước con mắt của thế giới. Đối diện với sự chết tất, cả lý do để con người hãnh diện đều tan biến, và lúc đó những gì thực sự đáng giá mới xuất hiện."

Không phải là Thiên Chúa

ĐTC Benedict XVI nhắc nhớ những ai hiện diện là cái chết chờ đợi tất cả mọi người chúng ta:”Nói tóm lại, không có ai trong chúng ta là Thiên Chúa. Muốn nhận biết sự khác biệt giữa chúng ta và Người là điều kiện chính yếu để được ở với Người và trong Người. Đó cũng là điều kiện để trở nên giống Người, nhưng chỉ bằng cách đón mừng ân sủng của quà tặng nhưng không của Người.

"Nếu Thiên Chúa yêu chúng ta nhưng không, thì chúng ta cũng có thể (và vì vậy phải) [...] làm cho chúng ta trở nên một quà tặng nhưng không cho người khác.

"Theo cách này chúng ta biết Chúa y như Chúa biết chúng ta [...] và chúng ta đi từ cái chết sang sự sống như Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chiến thắng tử thần bằng sự phục sinh nhờ quyền năng cao cả của tình yêu của Chúa Cha.”

Để kết luận, ĐTC nói các Hồng Y và Giám Mục đã qua đời cũng “đi từ cái chết sang sự sống vì họ đã chọn Chúa Kitô [...] và dâng hiến cuộc đời để phục vụ tha nhân. Vì vậy, mặc dù họ phải chấp nhận những gian khổ vì sự mỏng dòn của nhân loại – một điều tất cả chúng ta phải trải qua, và giúp chúng ta khiêm nhường – sự trung thành của họ với Đức Kitô giúp cho họ bước vào nơi chốn tự do của các con cái Thiên Chúa. "

Ngài tiếp, "Chúng ta hãy cầu nguyện để cho chúng ta, những khách hành hương trên trần thế, luôn luôn hướng lòng và mắt về mục đích tối hậu mà tất cả chúng ta đều ao ước, đó là nhà Cha trên trời."