Đức Thánh Cha nói, với tự do, Giáo Hội có thể sinh động



Ngài ngợi khen Đài Loan vì tôn trọng nhân quyền của phụ nữ

VATICAN CITY, ngày 10 tháng 10, 2008
(Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI nói, các tổ chức tôn giáo đóng góp cho một xã hội công bình dựa trên nhân phẩm con người, và các quốc gia tôn trọng quyền tự do tôn giáo giúp Giáo Hội thực thi trách vụ này.

ĐTC khẳng định điều này khi ngài tiếp kiến ông Wang Larry Yu-yuan, tân đại sứ Đài Loan tại Tòa Thánh. Qua vị đại sứ, ĐTC gửi lời chào mừng đến tân Tổng Thống Đài Loan, ông Ying-jeou Ma, mới đắc cử tháng Ba vừa qua và là người Công Giáo đầu tiên giữ chức vụ này.

ĐTC khẳng định tinh thần tham gia của Đài Loan vào một “cộng đồng thế giới,” trong sự “quảng đại cung ứng những viện trợ và vật liệu cứu cấp khẩn cấp cho các nước nghèo hơn.”

Ngài thêm rằng người Công Giáo Đài Loan luôn “sốt sắng đóng góp phần vụ của họ trong việc xây dựng một xã hội nhân bản, công bằng, và được biểu hiệu bằng một ưu tư chân chính cho sự an vui của những thành phần yếu hèn trong cộng đồng. Một phần của sứ mệnh của Giáo Hội là chia sẻ ‘kỹ năng tinh thông về tình nhân loại’ với tất cả những ai đầy lòng thiện chí, hầu đóng góp cho sự yên vui của gia đình nhân loại.”

ĐTC Benedict XVI khen ngợi sự cam kết của chính phủ Đài Loan cho tự do tôn giáo, điều này giúp cho Giáo Hội “thực thi được sứ mệnh tình yêu và phục vụ, và có thể biểu lộ công khai trong việc thờ phượng và tuyên xưng Phúc Âm.”

Ngài bầy tỏ niềm hy vọng cho cuộc đối thoại liên tôn có kết quả, và được nuôi dưỡng bởi “sinh lực bền bỉ về tôn giáo và khả năng cải tiến giữa các dân tộc Á Châu”, cũng như ý thức về những mối liên kết được chia sẻ trong cùng một bản tính nhân loại giúp cho vượt trên được sự đa dạng về văn hóa.

ĐTC tiếp, “Một sự tăng trưởng về hiểu biết hỗ tương cung cấp một dịch vụ tối cần thiết cho xã hội bên ngoài. Khi làm nhân chứng cho sự thật về luân lý mà họ chia sẻ với tất cả mọi người nam hay nữ có thiện chí, các nhóm tôn giáo […] tác dụng được một ảnh hưởng tốt trên nền văn hóa rộng lớn."

ĐTC ủng hộ cho cuộc đối thoại để giải quyết “các tranh chấp đang đe dọa sự vững bền của thế giới.” Ngài tiếp, đặc biệt “Tòa Thánh hoan nghênh những phát triển tích cực mới đây trong mối tương quan giữa Đài Loan và Trung Quốc. […] Tòa Thánh ước muốn yểm trợ nỗ lực của các chính phủ để trở nên những nhà bênh vực mạnh mẽ cho phẩm giá con người và những nhà xây dựng hòa bình can đảm.”
Ông Wang Larry Yu-yuan, tân đại sứ Đài Loan tại Tòa Thánh trình Uỷ Nhiệm Thư lên ĐTC
Bản đồ Đài Loan
Tổng Thống Đài Loan Ying-jeou Ma