Hôm nay đã là ngày 20/12/2008 rồi, chỉ còn vài ngày nữa là người ta tiến hành kết thúc một năm 2008 đầy biến động về mọi mặt với đất nước thân yêu nhỏ bé của chúng ta. Cũng trong những ngày này đây các “Sếp” lãnh đạo của chúng ta bắt đầu lập lên những bản Báo cáo thành tích để được khen thưởng bằng nọ bằng kia. Đặc biệt là đối với các bác ở UBND thành phố Hà Nội như Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo, Ngô Thị Thanh Hằng và Vũ Hồng Khanh… thì năm nay phải nói các bác trúng lớn với những thành tích đáng tự hào được thể hiện qua việc lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vượt qua bao thử thách gian nan trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá và pháp luật. Cũng chỉ vài ngày nữa là những ông chủ chúng ta sẽ nhận được các bản Báo cáo thành tích của những đầy tớ đó thôi. Nhân tiện đây tôi xin kể ra vài thành tích giúp các ông chủ có cơ sở để đánh giá đúng đắn, khách quan những thành tích của những kẻ nô bộc nhân dân mà thưởng phạt cho xứng đáng.

1. Chính trị

Là thủ đô và là nơi bộ máy các cơ quan cao nhất của nhà nước đặt trụ sở, là trung tâm chính trị của cả nước nên Hà Nội tập trung mọi nhân lực, vật lực và tất cả các thủ đoạn không kể chính tà miễn là có hiệu quả để đảm bảo an ninh cho các cơ quan Trung ương và bộ máy chính trị, tạo nên một hình ảnh Hà Nội hoà bình và ổn định trước con mắt bạn bè thế giới. Thế nhưng bao nỗ lực xây nhà trên cát đó của chính quyền đã bị phá sản bởi những mâu thuẫn nội tại bên trong thể hiện qua các cuộc thanh trừng lẫn nhau giữa các Quan; các cuộc đàn áp dã man của chính quyền đối với những người yêu nước biểu tình chống xâm lược trước Đại sứ quán Trung Quốc, đối với những giáo dân cầu nguyện tập thể cầu cho công lý và hoà bình, đối với các cuộc biểu tình đòi đất đai bị chiếm dụng trái phép của những người dân…Qua những việc làm đó chứng tỏ rằng Hà Nội là một thành phố Hoà bình giả tạo; một trung tâm đàn áp tôn giáo; một nơi các cuộc thanh trừng tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng cộng sản đang diễn ra gay gắt và không khoan nhượng; một nơi không có dân chủ, không có tự do; một nơi biểu hiện của sự độc tài độc đảng, nơi mà những kẻ mang tiếng là tôi tớ nhân dân nhưng lại cưỡi đầu cưỡi cổ nhân dân, hà hiếp nhân dân; một nơi mà có những cái miệng hứa bừa và luôn chối cãi lấp liếp những việc làm sai trái trước toàn nhân dân và thế giới…

2. Về kinh tế

Là thủ đô và là trung tâm kinh tế lớn thứ hai của cả nước nên Hà Nội không thể tránh khỏi hai vấn đề nóng bỏng của nền kinh theo định hướng XHCN là nhập siêu và lạm phát vượt mốc trên 30%(tin từ www.ktdt.com.vn); khủng hoảng địa ốc đã làm cho không ít người điêu đứng bởi họ đã vô tình hoặc cố ý ôm phải những lô đất tại một nước nghèo trên thế giới nhưng lại có giá đất cao vào loại “Khủng” nhất thế giới. Sau cơn đại hồng thủy đầu tháng 11/2008, Hà Nội chết vài chục người (theo BBC thì 17 người chết và mất tích); thiệt hại về kinh tế theo đánh giá sơ bộ hơn 5000 tỷ đồng; nhiều gia đình bị mất nhà cửa; hoa màu mất trắng; các nhà máy xí nghiệp, nhà kho bị ngập…nhưng có đồng chí của chúng ta cho đây là “Cuộc tập dượt” của nhân dân Thủ đô, đồng thời cũng nhân sự kiện này có quan nhà ta lại còn lên tiếng mắng mỏ nhân dân là ỷ nại, chờ trên xuống cấp cho cái nọ cái kia…gần đây thanh tra nhà nước mới phanh phui ra vụ Vinaconex có một loạt bê bối sai phạm có hệ thống, có tổ chức trong quản lý kinh tế, quản lý xây dựng của Thành phố từ năm 2005 mà cho đến nay mới phát hiện ra gây thiệt hại vài nghìn tỷ đồng cho Ngân sách nhà nước. Chắc chắn trong những sai phạm to lù lù như vậy đồng chí Phạm Quang Nghị và Nguyễn Thế Thảo cùng bộ xậu với con mắt tinh tường không thể không biết được.

3. Về Pháp luật

Trong năm qua, Hà Nội được cả nước và cả thế giới biết đến với những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người đặt ra pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật:

- Đầu tiên phải kể đến là vụ đàn áp những giáo dân cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình. Với việc nuốt không trôi hai mảnh đất 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng chính quyền Hà Nội đã sử dụng mọi biện pháp đê hèn chưa từng có trong lịch sử loài người như sử dụng lực lượng vũ trang, cảnh sát, dân phòng, chó nghiệp vụ, xì ke, mà tuý và du đảng, gái điềm, các tổ chức xã hội như Hội phụ nữ, UBMT tổ quốc, thương binh, Đoàn thanh niên và hơn 700 cơ quan báo chí đàn áp, bắt bớ, đánh đập, bôi xấu, mạ lỵ, truy tố và xét xử hòng trả thù những người giáo dân đã dám đấu tranh bảo vệ Công lý và sự thật. Với danh nghĩa Nhà nước mà lại đi sử dụng những thủ đoạn đê hèn trái pháp luật để cướp đoạt đất đai của nhân dân để làm các công viên rồi sử dụng những công cụ để lăng mạ, đàn áp họ một cách không có lương tri con người. Thử đặt câu hỏi rằng tại sao nếu là lo cho dân có chỗ thư giãn, nghỉ ngơi thì các như ông Nguyễn Thế Thảo và ông Nguyễn Đức Nhanh không lấy đất của nhà mình hoặc của anh em mình mà làm công viên mà lại đi lấy của người khác?; tại sao khi lấy đất đai của nhà thờ để làm công viên mà không có đền bù cho họ?; việc tiến hành xây dựng vội vã hai công viên mà không tuân thủ các qui định về qui hoạch xây dựng, thiết kế thi công nên phải phá đi làm lại nhiều lần gây tổn thất lớn lao cho nhà nước thì ai chịu trách nhiệm đây?; tại sao lại phải sử dụng một lực lượng hùng hậu để đàn áp những người giáo dân cầu nguyện ôn hoà?...

- Thứ hai là vụ truy tố và đưa ra xét xử 02 nhà báo vì họ đã có công phát hiện, đưa ra ánh sang một tập đoàn tham nhũng có hệ thống của các quan PMU18. Việc làm này đã thể hiện sự bất lực của bộ máy hành pháp trước bọn tội phạm có chức có quyền; một sự sỉ nhục lớn đối với nền lập pháp và hành pháp của Việt Nam; một cái tát đau đớn cho hệ thống chính trị của Đảng cộng sản luôn được rêu rao bằng tiêu đề Dân chủ, văn minh, pháp chế XHCN. Đồng thời, qua đó cũng lộ rõ bộ mặt thật của nền báo chí truyền thông là một bọn theo đóm ăn tàn, bán miệng buôi trôn, vì miếng cơm manh áo, vì ích kỷ cá nhân mà không dám hé miệng bảo vệ đồng nghiệp vì lẽ phải mà thiệt thân!

- Thứ ba là những việc làm trái qui định trong quản lý qui hoạch xây dựng đô thị, quản lý kinh tế của Tổng công ty Vinaconex mới bị thanh tra Chính phủ phát hiện mà những vi phạm đó kèo dài từ năm 2005 đến nay ngay trước mũi UBND thành phố Hà Nội gây thiệt hại vài nghìn tỷ đồng mà các Bác Nghị, bác Thảo vẫn im phăng phắc như không hề biết!. Theo báo tuổi trẻ online ngày 20/12/2008 thì Tổng Công ty Vinaconex đã có những việc làm như xác định giá trị doanh nghiệp không đúng với giá trị thực của doanh nghiệp; tự ý xây dựng cho thuê nhà trái phép; không kê khai các khu đất vào trong sổ sách kế toán; báo cáo tài chính của một số đơn vị thành viên Tổng Công ty không đúng sự thật. “…Theo tính toán của cơ quan thanh tra, nếu áp dụng khung giá đất của UBND TP Hà Nội vào năm 2005 thì giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) với diện tích xây dựng vi phạm quy hoạch lên đến 84 tỉ đồng. Vinaconex còn bán, cho thuê diện tích gần 13.000m2 tại tầng 1 các tòa nhà chung cư cao tầng, nhà văn phòng, cửa hàng cho các cá nhân, tổ chức không qua đấu giá thu về 230,6 tỉ đồng. Việc làm này không đúng thẩm quyền, vì tầng 1 các tòa nhà chung cư cao tầng này thuộc quyền quản lý của UBND TP Hà Nội….thanh tra kiến nghị giao Bộ Tài chính thu hồi của Vinaconex và các đơn vị thành viên số tiền 1.400 tỉ đồng trả lại ngân sách nhà nước; đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Thanh tra cũng kết luận: Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vinaconex và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm. Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính phải chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định, công bố, phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án CPH của Vinaconex. UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm do việc thiếu kiểm tra, giám sát, không có biện pháp xử lý những vi phạm liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất và bán tài sản tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.”(theo báo tuổi trẻ online).

Trong các việc làm vi phạm pháp luật trên, tôi chắc chắn rằng các bác lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội không thể chối cãi rằng mình không biết việc làm sai phạm đó được! Vì tổng Công ty Vinaconex là đơn vị đóng chân trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc cấp đất và phê duyệt các dự án xây dựng cho Vinaconex là chính các quan Hà Nội thực hiện, kiểm tra nên phen này bản báo cáo thành tích của các quan ắt hẳn sẽ rất hay khi mà có nhiều chuyện để bàn về các sai phạm chết người này(đặc biệt là việc Vinaconex tự ý cho thuê tầng 1 của các khu nhà chung cư. Vì nó thuộc quyền quản lý của UBND thành phố Hà Nội). Không hiểu Bác Nghị và bộ xậu có được hưởng tài lộc nhiều không từ những việc làm trên của Vinaconex?.

4. Về Văn hoá

Đây là thành tích cũng không kém phần tự hào của các quan chức Hà Nội nhà ta. Năm 2008 là một năm đặc biệt về văn hoá của Hà Nội cụ thể:

- Cả nước và đặc biệt là nhân dân thủ đô đang xôn xao lo lắng cho trình độ nhiệp vụ kiến trúc sư của ông Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Bởi vì với con mắt nghề nghiệp của ông thì cần phải xây thêm công viên cho nhân dân hưởng thụ nên bất luận việc chiếm đất của giáo dân có đúng pháp luật hay không nhưng vẫn phải có công viên bất đắc dĩ cho dân hưởng thụ cho dù công viên đó có đẹp và mang lại nhiều lợi ích văn hoá hay không thì mặc kệ nó. Kế đó là việc để cái chợ có tên 19-12 (chợ âm phủ) lụp xụp ở giữa thủ đô văn minh là trông rất vướng mắt. Cần phải đập nó đi và xây vào đó cái trung tâm ăn chơi nhảy múa cho tụi trẻ để tụi nó có chỗ mà lắc mà hút hít. Với lại thời đại bây giờ nhân dân phải đi mua sắm ở các Trung tâm thương mại đắt đỏ chứ đi cái chợ lụp xụp để làm gì. Cần phải phá bỏ chợ 19-12 đi mà xây dựng lại cho đẹp cảnh quang đô thị, xứng tầm với nét văn minh hiện đại của Thủ đô. Chẳng cần giữ lại làm gì mất cái nét văn hoá truyền thống, nét đẹp cổ xưa gì cả mặc kệ lũ ăn không ngồi rồi ý kiến này nọ kia.

- Hà Nội vốn nổi tiếng là thanh lịch và có văn hoá. Người tràng an biết cách đối nhân xử thế. Thế nhưng các đồng chí lãnh đạo của chúng ta xử sự luôn thiếu văn hoá, thiếu hiểu biết. Cụ thể qua cách hành xử của UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo báo chí cắt xén lời phát biểu tâm huyết của Đức TGM Ngô Quang Kiệt để bôi xấu, mạ lỵ Ngài trước cả nước; việc ông Chủ tịch UBND thành phố đã vênh vang thay mặt nhân dân thủ đô triệu tập lãnh đạo các Đại sứ quán của các nước đến UBND thành phố hôm 15/10/2008 để thông báo về sự vi phạm của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt mà không biết rằng mình đã vi phạm sự vượt cấp về thẩm quyền và quan trọng hơn đã nhục mạ các nhà ngoại giao của các nước. Sự thiếu văn hoá ngoại giao của vị chủ tịch đáng kính của chúng ta đã làm chỉnh phủ ta bị liên minh Chân âu EU tát cho một cái giữa mặt thông qua việc ra “Nghị quyết về Hiệp định mới về Đối tác và Hợp tác EU-Việt Nam và về Nhân quyền” đã được thông qua với đa số phiếu 479/21 trong phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg.

- Qua việc đồng chí Bí thư thành uỷ thành phố Hà Nội Phạm Quang Nghị chửi bới, nhục mạ nhân dân trong buổi trả lời phỏng vấn của báo chí hôm đầu tháng 11/2008. Quan Nghị cho rằng nhân dân bây giờ ỷ nại không chịu làm việc cứ chờ trên xuống cấp cái nọ cái kia. Một câu nói để đời cho Quan nghị và đội ngũ lãnh đạo cộng sản. Nó thể hiện sự thiếu văn hoá, thiếu đạo đức của quan chức cộng sản; nó thể hiện sự bất trung (vì không biết đặt trọng trách quốc gia lên hang đầu), bất nghĩa (vì là người lãnh đạo không biết lo cho dân trong cơn hoạn nạn), bất nhân (vì không có lòng thương xót nhân dân, thườn người khốn khổ); bất hiếu (vì coi nhân dân là cha mẹ mình mà chẳng có long hiếu thảo) của một tên tham quan ngu dốt.

Tản mạn những mảnh ghép thành tích trên và còn bao thành tích bất hảo khác nữa của các quan trong UBND thành phố của chúng ta. Thấy kém miếng khí chịu với những thành tích của các quan Hà Nội. Các quan thành phố Hồ Chí Minh cũng đang học tập và cố gắng hoàn thành cái thành tích ăn cướp của UBND thành phố Hà Nội để thực hiện cướp đất của các Sơ dòng Nữ tử bác ái Vinh Sơn tại 32Bis Nguyễn Thị Diệu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Là những người dân, chúng ta sẽ đánh giá làm sao về những thành tích bất hảo của một tập đoàn ngu dốt nhưng thừa sự hung hăng, ngạo mạn coi thường kỷ cương phép nước ? Liệu nhân dân có còn tin tưởng để tín nhiệm họ nữa không? Thế giới có còn tin tưởng mà thiết lập các quan hệ bang giao nữa hay không?...

CTV. C.Ss.R