VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 đề cao tầm quan trọng của ngành khảo cổ học Kitô giáo, giúp đào sâu kiến thức về chân lý Tin Mừng và các bậc thầy cũng như các chứng nhân đức tin.

Ngài đưa ra nhận định trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 20-12-2008 dành cho 90 giáo sư và sinh viên Giáo Hoàng Học viện khảo cổ học Kitô ở Roma, dưới sự hướng dẫn của ĐHY Zenon Grocholewski, Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo và cũng là Đại chưởng ấn của Học Viện này.

ĐTC khẳng định rằng: ”Không thể có một cái nhìn đầy đủ về thực tại một cộng đồng Kitô dù là cổ kính hay gần đây, nếu không để ý rằng Giáo Hội gồm có yếu tố nhân loại và yếu tố thần linh. Chúa Kitô ở trong Giáo Hội và đã muốn Giáo Hội như một “cộng đồng tin, cậy, mến, như một tổ chức hữu hình, qua đó chân lý và ân sủng được thông truyền cho mọi người” (LG 8).

”Tôi nồng nhiệt mong ước rằng nhờ hoạt động của Học Viện anh chị em, công trình nghiên cứu về căn cội Kitô của xã hội chúng ta được tiếp tục và tăng cường thêm. Kinh nghiệm Học viện của anh chị em chứng tỏ rằng việc nghiên cứu khảo cổ học, nhất là các đền đài Kitô cổ, giúp đào sâu kiến thức về chân lý Tin Mừng được truyền lại cho chúng ta, và mang lại cơ hội bước theo các bậc thầy, các chứng nhân đức tin đã đi trước chúng ta. Biết gia sản của các thế hệ Kitô đã qua, giúp cho các thế hệ kế tiếp trung thành với kho tàng đức tin của cộng đồng Kitô tiên khởi và tiếp tục làm vang dội Tin Mừng của Chúa Kitô trong mọi thời đại và mọi nơi” (SD 20-12-2008)