HÀ NỘI - Theo thông tin từ trang web chinhphu.vn của CSVN ra ngày 6.1.2009, ông Nguyễn tấn Dũng đã ra Chỉ thị 1940/CT-TTg về nhà, đất liên quan đến tôn giáo. Chỉ thị 1940/CT-TTg được chuyển tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc trung ương và các bộ ngành.

Ông Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng "rà soát lại quy hoạch tổng thể về quản lý, sử dụng đất và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến tôn giáo", theo tinh thần "bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc".

Ông Dũng yêu cầu việc quản lý, sử dụng nhà, đất liên quan đến tôn giáo phải thực hiện đúng chính sách, pháp luật và tuân theo một số nguyên tắc cơ bản.

Trong chỉ thị viết như sau: “Đối với nhà, đất liên quan đến tôn giáo mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà, đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991 thì thực hiện theo Nghị quyết số 23/2003/QH11 ban hành ngày 26/11/2003 của Quốc hội và các văn bản pháp luật có liên quan”.

"Trường hợp cơ sở tôn giáo đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất nhưng có tranh chấp thì phải giải quyết dứt điểm tranh chấp theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất."

Ông Dũng chỉ đạo rằng những hành vi 'lợi dụng việc giải quyết nhà, đất liên quan đến tôn giáo' để gây rối trật tự xã hội, vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Trong năm 2008, các vụ tranh chấp đất đai liên quan tới cộng đồng Công giáo xẩy ra ở Hà nội tại Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà, và gần đây đất của Nhà Dòng thánh Phaolô ở vĩnh Long cũng như trường của các Nữ tử Bác Ái thánh Vinh Sơn ở Saigòn đã thu hút chú ý của dư luận quốc nội và quốc tế.