CHÚA NHẬT II Mùa Chay Năm B


Thiên Chúa là thần linh cao cả mang đầy tình thương


“Không những Ngài đã chết vì ta, xong Ngài đã phục sinh từ cõi chết, hằng ngự bên hữu Thiên Chúa để chuyển cầu cho ta. (Thư thánh Phaolô gửi tín hữu Roma 8:34) Thiên Chúa là thần linh cao cả mang đầy tình thương nên Ngài luôn bận rộn với đời sống con người. Từ ngày tạo dựng nên con người được giống hình ảnh Thiên Chúa, Ngài đã phải tất bật liên tục với công cuộc cứu vớt loài người hư hỏng. Một khi nguyên tổ loài người sa ngã vì nghe lời quyến dụ ngon ngọt của Satan, Thiên Chúa đã lập ra một chương trình cứu chuộc loài người thoát khỏi cảnh lầm lạc của họ. Ngài phải kiên nhẫn chuẩn bị và chờ đợi cho đến thời gian thích hợp để thực thi công cuộc khó khăn và quan trọng ấy. Bằng biến cố nhập thể làm người, đời sống, cái chết trên thập giá và cuộc phục sinh khải hoàn của đức Kitô, Thiên Chúa đã chiến thắng Satan quỷ dữ một lần quyết định dứt khoát đến muôn đời. Ngài mở rộng một con đường mới dẩn đưa con người tới sự sống sung mãn trong Chúa. Và giờ đây đức Kitô vẫn túc trực bên hữu Chúa Cha để bầu cử cho từng linh hồn một, nhận được cơ hội hưởng nhờ ơn cứu độ Ngài đã sắm sẳn cho hết cả loài người.
Nếu không phải vì phẩm giá cao quí độc đáo của con người, và nếu không phải vì giá trị tuyệt đối không thể thay thế được của linh hồn người ta, thì thử hỏi còn có gì khiến Thiên Chúa toàn năng cao cả phải tất bật khổ sở đến như thế?!!! “Không có gì trổi vượt hơn tính cao quí hay phẩm giá của một con người.” (Đức Gioan Phaolô II)
Thiên Chúa chí nhân chí ái không thể ngồi yên nhìn con cái đáng thương của Ngài bị ma quỷ đày đọa mãi, Ngài đã chuẩn bị và dọn sẳn hết mọi điều kiện cần thiết, con người chỉ còn một việc quyết định đơn giản là tin vào quyền năng Thiên Chúa, hay tin theo phù phép dối trá của ma quỷ. Chính sự tự do quyết định này con người phải tự làm lấy, và bước quyết định quan trọng này chứng tỏ con người có bản lãnh thực sự đáng làm con cái đời đời của Thiên Chúa.