THÁI BÌNH - Hàng năm, cứ vào ngày 4 tết Đức Cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Sang lại trở về Vân Môn (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) – nơi có các bệnh nhân phong đang sống và điều trị để thăm hỏi, tặng quà cũng như chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân. Năm nay cũng vậy, mặc dù thời tiết mưa rét nhưng Ngài vẫn tận tình đến với các bệnh nhân. Vì Ngài coi các bệnh nhân như chính Đức Kitô đang hiện diện cách hữu hình trong cuộc sống.

Sự ra đời và phát triển của khu điều trị phong Vân Môn

Vân Môn là khu điều trị cho các bệnh nhân phong ra đời đầu tiên tại miền Bắc vào năm 1898 do một Cha người Pháp khởi xướng. Lúc đầu, khu điều trị có quy mô nhỏ nên chỉ dành cho các bệnh nhân phong tại Thái Bình. Sau đó, khu điều trị được mở rộng dần và đến nay diện tích của khu điều trị là 65 ha và nó trở thành nơi cư trú của các bệnh nhân ở khắp các tỉnh miền Bắc, thậm chí có cả các bệnh nhân thuộc các dân tộc thiểu số cũng được quy tụ về mái ấm Vân Môn. Hiện tại tổng số bệnh nhân tại khu điều trị phong Vân Môn lên tới 497 bệnh nhân nội trú và gần 300 bệnh nhân ngoại trú. Khu điều trị đã xây dựng được bệnh viện da liễu khang trang có nhiều bác sĩ tài ba, tâm huyết. Các bác sĩ tại bệnh viện da liễu Vân Môn không chỉ có nhiệm vụ khám chữa bệnh mà kiêm luôn cả nhiệm vụ quản lý, điều hành việc sản xuất trong khu điều trị. Để đáp ứng nhu cầu tâm linh của người bệnh, khu điều trị đã có 2 nhà thờ và một ngôi chùa. Các bệnh nhân tại khu điều trị Vân Môn rất phấn khởi vì họ đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc cả về vật chất lẫn tinh thần. Bác sĩ Mùi cho biết: “Mấy năm gần đây được sự quan tâm của ban giám đốc, của các hội từ thiện đặc biệt là các Linh mục, Tu sĩ... đời sống của các bệnh nhân trong khu điều trị sung túc hơn nhiều. Vừa qua khu điều trị đã xây dựng xong dãy nhà hai tầng tiện nghi, thoáng mát cho các bệnh nhân và trong thời gian tới khu điều trị sẽ xây dựng thêm một phòng khám và một khu ở cho cán bộ công nhân viên chức”.

Các bệnh nhân phấn khởi đón xuân

Được sự quan tâm về vật chất cũng như tinh thần của ban giám đốc khu điều trị, của các nhà từ thiện, đặc biệt là sự ưu ái của Đức Cha giáo phận, các bệnh nhân phong tại khu điều trị Vân Môn đã đón tết trong niềm vui khỏe, hạnh phúc. Bác Hòa quê ở Khoái Châu (Hưng Yên), sống tại khu điều trị từ năm 1955 chia sẻ: “ngày mới đến đời sống của chúng tôi rất khó khăn, phải ở trong những dãy nhà dột nát, phải lao động nhiều nên bệnh ngày càng nặng. Nhưng từ khi được sự quan tâm của giám đốc Bùi Huy Thiện cùng các bác sĩ trong ban lãnh đạo và các nhà từ thiện khắp nơi chúng tôi đã có cuộc sống no đủ hơn, được sống trong dãy nhà mái bằng sạch sẽ, phòng nào cũng có tivi, nhiều phòng đã có cả bếp ga để tiện việc đun nấu...Nhờ đời sống vật chất đầy đủ nên bệnh tật của chúng tôi giảm dần và tinh thần rất thoải mái. Năm nay, chúng tôi được ăn tết rất to và đoàng hoàng. Đồ ăn chẳng thiếu thứ gì từ thịt, cá, gạo nếp...” Hay như lời chia sẻ của bà Tẹo, 70 tuổi, quê ở Ninh Bình: “Mấy năm nay vì không phải lao động nhiều nên vi khuẩn phong không có cơ hội tấn công, ăn mòn cơ thể nữa. Vì thế, tuy phải đeo chân giả nhưng trong người thấy rất khỏe mạnh. Nhớ lại những năm đầu đến đây vất vả, khổ sở lắm. Thời đó, chân tay thì đau nhưng vẫn phải đi mò cua bắt ốc, hái rau dại quanh nhà ăn cho đỡ đói. Vì ngày đó mỗi tháng chỉ được có 400 đồng và 18 cân gạo”

Các ân nhân đồng lòng chia sẻ

Các bệnh nhân trong khu điều trị phong Vân Môn hết lòng cám ơn Đức Cha, các Cha, các nam nữ tu sĩ cũng các vị ân nhân đã nhiệt thành giúp đỡ họ về vật chất lẫn tinh thần trong suốt những năm qua. Đặc biệt trong thánh lễ đầu xuân này Đức Cha, các cha, các tu sĩ cùng các vị ân nhân lại tiếp tục giúp các bệnh nhân về vật chất lên tới gần 49 triệu đồng và 116 kg đường.

Và chính trong bài giảng hôm nay Đức Cha cũng đã nhấn mạnh tới tinh thần bác ái và kêu gọi mỗi người cần cảm thông, chia sẻ với những người khó khăn, đau khổ về thể xác cũng như tâm hồn vì Chúa đã nói: “những ai bị tù đầy giam hãm, bị đói nghèo, bệnh tật thì đó là chính Ta và khi các ngươi thăm viếng những người đó là thăm viếng Ta rồi”. Vì thế, Ngài coi thánh lễ đầu xuân tại khu điều trị phong Vân Môn chính là ngày chầu lượt, ngày chầu mình Thánh Chúa. Những anh em đang bị bệnh tật, đau khổ là dấu chỉ sự hiện diện cụ thể của mình máu Chúa Ki tô giữa loài người.

Lạy Chúa! Ước mơ tha thiết của con người là được sống khỏe mạnh và hạnh phúc nhưng trong thực tế bệnh tật vẫn làm cho con người đau khổ và bất hạnh. Xin Chúa cho các anh chị em đang đau khổ vì bệnh tật, đặc biệt là các bệnh nhân phong được nhiều người xót thương, nâng đỡ ủi an!