Đức Thánh Cha cám ơn các giám mục Tây Ban Nha sau vụ rắc rối về nhóm Lefebvre



Ngài bầy tỏ lòng biết ơn về những kinh nguyện cho sự hiệp nhất của sứ mệnh

VATICAN ngày 23, tháng 2, 2009
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI cám ơn các giám mục Tây Ban Nha về sự kết hiệp thiêng liêng sau vụ rắc rối vây quanh việc giải vạ tuyệt thông cho bốn giám mục do Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre tấn phong.

Trong một vănthư do Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gửi cho Đức Hồng Y Antonio María Rouco, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha bầy tỏ lòng biết ơn sâu xa của ngài về “những lời cầu nguyện họ đã dâng cho ngài và cho sứ vụ của ngài là người ‘quản thủ sự hiệp nhất.'"

Đức Thánh Cha cầu xin “Thiên Chúa ban ân sủng tràn đầy cho Đức Hồng Y và tất cả các giám mục Tây Ban Nha để khuyến khích và nuôi dưỡng công tác mục vụ quý ngài đang phục vụ cho dân Chúa."

Một bản tin được gửi cho giới truyền thông ngày Thứ Năm cho hay lá thư này là sự hồi đáp của Đức Thánh Cha cho một điện văn ủng hộ do các giám mục Tây Ban Nha gửi đến cho ngài trước đó.

Việc giải vạ tuyệt thông cuối tháng Giêng đã gây nhiều xúc động, đa số vì tình trạng xoay quanh Giám Mục Richard Williamson, là một trong bốn giám mục được tha vạ. Trong một cuộc phỏng vấn vị này đã chối từ việc dùng hơi ngạt để tiêu diệt người Do Thái. Có sự trùng hợp là, cuộc phỏng vấn được phát hình vào gần cùng lúc vị giám mục này được giải vạ tuyệt thông sau 20 năm trời, trong phạm vi cố gắng liên tục của Đức Thánh Cha là hàn gắn sự nứt rạn với Hội Dòng Thánh Piô X.

Sau đó một phát ngôn viên của Tòa Thánh nói rằng sự căng thẳng do nghị định ngày 24 tháng Giêng gây nên vì có “một sự trùng hợp đáng tiếc” với việc phổ biến các nhận xét của vị giám mục này. Đức Thánh Cha không hay biết quan điểm của giám mục Williamson về Holocaust vào lúc nghị định được ban hành.