Cha Damien tên thật là Josef de Veuster, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II phong Chân Phước vào ngày 4 tháng 6 năm 1995 và 13 năm sau vào ngày 3 tháng 7 năm 2008 thì được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI chấp thuận phong hiển thánh theo lời đề nghị của Bộ Phong Thánh. Ngày lễ tuyên phong được ấn định vào ngày 11 tháng 10 sắp đến

Đức Hồng Y Godfried Danneels, Tổng Giám Mục Malines-Bruxelles, tuyên bố là sẽ đến Roma để cử hành lễ: “ “Cuộc phong thánh này làm cho tôi tràn ngập hãnh diện và vui mừng. Lẽ dỉ nhiên tôi phải đến Công Trường Thánh Phêrô vì tôi là Giám Mục nơi sinh trưởng của Cha Damien”.

Ngài nêu lên hai khía cạnh của biến cố trọng đại này: Thứ nhất là Cha Damien là vị thánh đầu tiên của giáo phận kể từ thế kỷ XVI từ thời thánh Gioan Berchmans. Thứ đến là vị thánh này có một đức tính vượt trổi lẽ thông thường. Cha Damien trở thành một nhà truyền giáo không phải là do ngài tự ý lựa chọn.

Nhưng chính là sự điền thế cho người anh bị bệnh. Một khi đến Hawai thì Cha lại xin được đi làm mục vụ giúp đỡ những người bị bệnh phong cùi ở Molokai, mà tình trạng của những người cùi ở đây là phải sống riêng biệt trên hòn đảo này. Cha đã chọn sống giữa những người cùi này và cuối cùng là mang bệnh nan y như họ. Vào thời kỳ này bệnh phong cùi là một thứ bệnh nguy hiểm chết người không có thuốc chữa.. Tuy vậy Cha Damien vẫn giữ niềm hy vọng trước định mệnh không lối thoát. Cha cũng xin được làm vật thí nghiệm để người ta thử các thứ thuốc chữa trị.

Khi họ hỏi tôi là Cha Damien sẽ là Đấng Bảo Trợ công việc gì, tôi có thể trả lời rằng: “Là Đấng Bảo Trợ cho những ai luôn mang niềm hy vọng dù không còn một chút hy vọng nào cả. Cha Damien đã cho chúng ta một bài học về chính đời sống của Ngài.”

Trong những bài viết ở KerkNet, Cha Fritz Gorissen,Giám Tỉnh Dòng các Linh mục Picpus đã bày tỏ niềm hân hoan với nguồn tin này và đã thốt lên: “Việc phong hiển thánh cho Cha Damien xác nhận công việc mục vụ vượt bực của Cha và xứng đáng là một người Bỉ cao cả.. .

Lời của Cha Damien thật là ánh sáng. “Nếu tôi không có đức tin, thì tôi không thể làm điều mà tôi đã làm”. Đức tin rất cần thiết cho Cha Damien. Đối với Cha đức tin chính là lý do mà Cha được tạo dựng nên. Điều này rất quan trọng, là con người có khả năng vượt trổi mà chính mình không hề nghĩ đến nếu có lòng tin tuởng và được hổ trợ bằng đức tin.

Về ơn gọi của Cha Damien thì Cha Fritz nói thêm: "Chúng ta nói về ơn gọi trong ơn gọi. Cha Damien đi làm công việc truyền giáo thay thế cho người anh là Cha Pamfiel, đã làm mục vụ tại Hawai trong 9 năm qua. Ơn gọi của Cha Damien thật đặc biệt có thể gọi đó là ơn gọi trong ơn gọi, là ơn gọi đi phục vụ người cùi ở Molokai. Ngày lễ tuyên phong thánh này quả có một giá trị đặc biệt.”

Đới với cha Gorissen loan báo những cuộc lễ ở Bruxelles và Louvain là cần thiết: "Một cuộc lễ cho toàn dân Bỉ. Các Giám mục Bỉ có dự định sẽ mời tất cả mọi hội đoàn mang tên Damien đến tham dự. Ngày này sẽ là ngày quốc lễ cử hành bằng hai thứ tiếng đia phương tại Vương cung Thánh đường Koekelberg và tại Louvain". (nguời Bỉ nói tiếng Pháp và tiếng Flamand)

Lại nữa Giáo Hội Bỉ có ý định nhường lại cho giáo phận Honolulu một ít hài cốt của thánh Damien. Điều này Giáo phận Honolulu đã thỉnh nguyện với Tòa Thánh và với các Giám Mục Bỉ. Đối với chúng tôi điều quan trọng là loan truyền tinh thần phục vụ yêu thương và hy sinh cao cả của Cha Damien đến cho nhièu người.