Sau chiến dịch đánh sập Văn Phòng Luật Sư Pháp Quyền “thành công”. Và để mở đường cho việc bắt giam Ls công lý - Lê Trần Luật cũng như trợ lý, cộng sự của ông là bà Tạ Phong Tần. Hàng loạt chiến dịch bôi nhọ bởi truyền thông cộng sản đã được thực hiện, hàng loạt giấy triệu tập của Cơ quan an ninh được gởi đến cho hai người này cũng như các cộng sự của ông Luật trong nhiều tháng vừa qua.

Ngày 29 tháng 4 năm 2009, Công an An ninh Tp. HCM đã câu lưu và làm việc với ông Lê Trần Luật và bà Tạ Phong hơn 17 tiếng đồng hồ. Họ đã tịch thu toàn bộ máy móc, trang thiết bị làm việc của Văn phòng sau khi ông Luật không đồng ý cho An ninh “mượn” chiếc máy tính cá nhân của ông ta theo đề nghị. Cần nói rằng, những trang thiết bị mà An ninh Tp. HCM tịch thu lúc 1h sáng nay (30.4) là phương tiện làm việc của Văn Phòng Luật sư Pháp Quyền được sắm mới sau đợt cưỡng chế tịch thu trái pháp luật do cơ quan Thi hành án quận Gò vấp thực hiện hồi đầu tháng 3.2009 vừa rồi.

Ngay cả điện thoại di động và đường truyền Internet – phương tiện duy nhất nhằm mục đích đảm bảo thông tin liên lạc của ông Luật cũng bị tịch thu và bị cắt.

Ngoài ra, quá trình lục soát họ còn thu giữ những tài liệu liên quan đến các vụ án mà Ls Lê Trần Luật đã thực hiện trước đó. Trong đó có hồ sơ vụ án Thái Hà, hồ sơ khu đất “Hồ Ba Giang” của Giáo xứ Thái Hà. Họ cho rằng, đây là những tài liệu mang tính chất “phản động” và tuyên bố “sẽ bắt ông về tội Tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam” theo điều 88 bộ luật Hình sự.

Trước những sự việc chúng tội vừa sơ lược nêu trên; nhận thấy:

Nhân quyền tại Việt Nam đang bi chà đạp một cách thô bạo

Nhà cầm quyền Việt nam đã không tôn trọng và thực thi các Công ước quốc tế mà mình đã tham gia ký kết.

Nhân phẩm, danh dự của con người đã không được chính quyền Việt nam tôn trọng; quyền của người Luật sư đã bị cản trở, bị xâm phạm một cách trái pháp luật.

Vì vậy, chúng tôi xin được đại diện cho những người yêu chuộng Công lý – Sự thật – Tự do khẩn thiết kêu gọi mọi người trong nước cũng như hải ngoại; các vị lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế và mọi người có lương tri trên thế giới lên tiếng đấu tranh yêu cầu nhà cầm quyền Việt nam chấm dứt ngay hành vi sách nhiễu, đe dọa, bắt bớ trái pháp luật ông Lê Trần Luật cùng cộng sự của ông ta. Yêu cầu chính quyền Việt nam phải tộn trọng pháp luật quốc gia và quốc tế.

Mong nhận được sự hưởng ứng của mọi người.

Sài gòn 30.4.2009