Một trong những nguyên lý căn bản để tồn tại và phát triển của xã hội loài người đó là PHỤC THIỆN. Phục thiện ở góc độ từ ngữ nó dùng để chỉ tình trạng sai lầm của vật chủ được phát hiện ra, và vật chủ tự điều chỉnh mình, chịu nghe theo, làm theo điều đúng lẽ phải.

Phục thiện trước hết tốt cho vật chủ, vì giúp cho vật chủ tránh bị diệt vong, đảm bảo cho vật chủ có thể tồn tại và phát triển. Và cũng tốt cho toàn xã hội vì bớt đi những tai hoạ, nguy cơ từ sự sai lầm của vật chủ.

Ở góc độ là một nguyên lý, một qui luật xã hội, phục thiện có tính xu hướng. Nghĩa là trong khoảng thời gian càng dài nó càng phát tác, càng thể hiện tính đúng đắn. Và ngược lại, trong khoảng thời gian ngắn ngủi có khi nó rất mờ nhạt… Những người thực dụng hay yếu kém về năng lực nhận thức, sẽ khó nhìn nhận ra tính qui luật, tính đúng đắn của nó…

Không bàn đến năng lực nhận thức của những người tự xưng là cộng sản ở Việt Nam vì họ vẫn tự cho họ là “Đỉnh cao trí tuệ” là “Có chính nghĩa sáng ngời”, trong khi thực tế họ đã tự chuốc lấy không biết bao nhiêu tai hoạ cho chính họ, cho cả dân tộc Việt vì bất chấp qui luật, chà đạp lẽ phải… Chỉ phân tích một góc độ: CSVN có nhận ra sai lầm không? Nếu có họ có chịu phục thiện không? Tại sao có lúc họ nhận ra sai lầm nhưng lại không phục thiện, hoặc “phục thiện” theo lối ăn gian, giả hình…?

Lịch sử dân tộc Việt từ khi csvn lên nắm quyền có rất nhiều sự kiện có thể đem ra phân tích làm sáng rõ vấn đề trên. Xin lấy sự kiện gần đây nhất và liên quan đến tôn giáo để minh bạch vấn đề, cùng lúc khảo sát cái ngài chủ tịch nước CHXHCNVN vừa hùng hổ tuyên bố: “Chúng ta có chính nghĩa sáng ngời” … “Chúng ta không sợ” … “Nhưng vì…”

Khi sự kiện Toà Khâm Sứ và DCCT Thái Hà xảy ra, csvn rất bối rối, sự bối rối này không phải như những “nhà phân tích” chính trị nghiệp dư nhận định vì Công Giáo nổi dậy… Công Giáo từ mấy ngàn năm nay vấn thế, họ chẳng chịu gian tà, nên chẳng khuất phục và chẳng nổi dậy gì cả. Công Giáo tìm kiếm sự phục thiện ở những kẻ lầm đường để cho xã hội thay đổi theo chiều hướng nhân văn nhân bản mà không phải có một cuộc “cách mạng long trời lở đất” với máu chảy đầu rơi. Công Giáo tìm kiếm sự phục thiện lại còn vì chính những kẻ cầm quyền ăn trên ngồi chốc… Vì xét ở một góc độ, họ cũng là nạn nhân của nhận thức sai lầm. Chính người cộng sản ở Việt Nam đã bị quốc tế cộng sản lừa bịp.

Vì thế sự kiện đòi lại đất đai của Tổng Giáo Phận Hà Nội làm cho csvn bối rồi vì họ nhận ra sai lầm của các thế hệ cộng sản đi trước, nhưng không biết sửa chữa cách nào. Mọi phương án phục thiện đều bị vướng bởi có quá nhiều kẻ gian trong hàng ngũ cộng sản. Nếu không phục thiện thì lại đi theo vết xe đổ của cộng sản Liên Xô và Đông Âu…

Cuối năm 2007 khi xảy ra vụ việc, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay lập tức đến viếng thăm toà Tổng Giám Mục Hà Nội, cùng Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt ra tận hiện trường, đó là ánh sáng le lói của sự phục thiện. Nhưng sau đó, mọi diễn biến ngược lại chân lý, ngược lại qui luật phục thiện đã được phơi bày. Người ta đặt câu hỏi, cái gì đang diễn biến ở bên trong nội bộ chính quyền cộng sản? Có thực người cộng sản mù quáng đến mức không thể nhận ra đúng sai chăng? Chẳng nhẽ người cộng sản còn kém hơn cả những tên tội phạm băng đảng mafia vốn thừa nhận việc làm của mình là sai trái… Nhưng không phục thiện vì lý do kinh tế???

Và đây, một trong số tài liệu từ nội bộ chính quyền cộng sản (xem tài liệu), minh chứng cho sự nhận ra chân lý nhưng tìm cách đối phó chống lại qui luật chứ không phục thiện:

Sau khi tấn công đàn áp theo kiểu không ăn được thì đạp đổ ở Toà Khâm Sứ và DCCT Thái Hà, ngày 7/10/2008 sở xây dựng Hà Nội ra công văn số 1641/SXD-QLN. Ngày 22/10/2008 công ty quản lý nhà thuộc sở xây dựng cũng ra văn bản 5309/QL&PTN-QL. Nội dung của 2 công văn này đều là rà soát thống kê lại những tài sản nhà đất tại 4 quận nội thành (Ba Đình – Hoàn Kiếm - Đống Đa – Hai Bà Trưng) trước đây thuộc sở hữu của Công Giáo. Các việc làm này đương nhiên được chỉ đạo từ bí thư thành uỷ và chủ tịch UBND T.P Hà Nội.

Văn thư thông kê tài sản nhà đất có nguồn gốc của Công Giáo lập từ sở xây dựng Hà Nội và công ty quản lý nhà thuộc sở xây dựng Hà Nội đã gián tiếp thừa nhận tài sản nhà đất này trước đây là của giáo hội Công Giáo.

Công Giáo thì chưa bao giờ nhà nước cộng sản việt Nam đặt ra ngoài pháp luật, hay chính thức lên tiếng cáo buộc là “phản động” như đạo Cao Đài, Hoà Hoả… Và như thế Công Giáo là một chủ sở hữu dân sự hợp pháp, hợp pháp ngay cả với luật pháp rất lộn xộn của nhà nước csvn. Đây là chủ dân sự thuần tuý không liên quan gì đến chế độ chính trị, chính quyền cũ mới gì cả.

Tài sản của các chủ dân sự phải được tôn trọng và nối tiếp thừa nhận qua các chế độ nhà nước khác nhau, luật pháp của csvn ngay từ lúc về tiếp quản Hà Nội cũng phải qui định như thế. Vậy căn cứ vào đâu mà nhà nước chiếm giữ tài sản của Công Giáo??? Ngay cả việc nó có quyết định tịch thu, thì đến hôm nay các chủ dân sự hợp pháp này cũng có quyền kiện lại các quyết định tịch thu vô căn cứ, vi hiến, vi phạm pháp luật đó.

Phương chi tài sản đất đai nhà cửa đó là của Công Giáo - Một chủ sở hữu dân sự được pháp luật bảo hộ - lại bị nhà nước chiếm dụng bằng vũ lực… Mà không có một quyết định pháp lý nào phù hợp với các qui định của luật dân sự, hành chính, hay hình sự... Ngay cả cái nghị quyết 23/2003 của quốc hội bù nhìn cộng sản, nó cũng là luật khung, là chủ trương chứ không phải quyết định pháp lý. Muốn triển khai nghị quyết đó, từng trường hợp phải có quyết định riêng. Như luật hình sự chẳng hạn, bộ luật hình sự là khung pháp lý. Còn muốn trừng phạt người phạm tội cụ thể phải có một bản án.

Nhưng tại sao csvn không ra từng quyết định pháp lý tịch thu, trưng thu…? Việc này trong tầm tay của họ cơ mà? – Là vì nếu ra quyết định như thế, các chủ thể dân sự sẽ có căn cứ để khiếu nại tiếp, thậm chí khiếu nại ra tận quốc tế về những việc làm vi phạm quyền dân sự - Một trong số nhân quyền mà csvn đã thừa nhận, đã đặt bút ký kết công ước về quyền dân sự khi hội nhập sâu vào LHQ.

Tiếp tục chiếm đoạt đất đai tài sản của Công Giáo, csvn còn nhắm vào nhiều mục đích. Trước tiên là mục đích kinh tế. Tài sản này là những món béo bở cho quan chức cộng sản cùng những kẻ lái thương xu thời bợ đỡ cộng sản. Tiếp theo là mục đích triệt hạ Công Giáo, làm cho Công Giáo mất đi mồ hôi công sức của bao nhiêu thế hệ người… Đẩy họ vào tình cảnh thiếu phương tiện để đem lời Chúa đến cho thế gian… Mục đích nữa là dằn mặt các tôn giáo, các cộng đồng dân cư khác cũng đang nhen nhóm việc đòi lại tài sản đòi lại công lý… Ngoài ra, csvn tiếp tục chiếm đoạt đất đai tài sản của Công Giáo để đặt Công Giáo Việt Nam như con tin khi thương lượng các vấn đề với Vatican và thế giới văn minh …

Khi tấn công và tìm cách triệt hạ tinh thần lên tiếng cho công lý của Tổng Giáo Phận Hà Nội, csvn thể hiện “chính sách nhất quán” của chính quyền xây trên nền học thuyết cộng sản vô thần: Các tôn giáo là kẻ thù của chế cộng sản. Các tôn giáo khác đừng hy vọng cộng sản chỉ tấn công giáo hội Thiên Chúa Giáo và sẽ chừa mình ra. Ngay cả các tu sĩ quốc doanh của các tôn giáo cũng đừng mơ cộng sản sẽ dung nạp mình. Hết thỏ, thì chó săn sẽ bị giết. Câu tổng kết từ ngàn đời nay chưa bao giờ sai…

Nếu có chính nghĩa sáng ngời, người cộng sản đâu cần phải thống kê tài sản của công giáo ở nội thành Hà Nội. Vì theo họ nói, không có đất đai nào của Công Giáo cả. Không có tài sản nào của Công Giáo nhà nước chiếm dụng cả. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Tài sản của địa chủ nhà thờ đã bị tịch thu. Công văn này thật là bất nhất với đường lối chính sách pháp luật của đảng và nhà nước.

Mặt khác các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước cộng sản được hình thành từ nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin. Chủ nghĩa này đã phá sản và sụp đổ nhẵn tiền, csvn cũng thừa nhận và không bàn cãi nữa. Hiện nay nhà nước csvn đang bế tắc về mặt lý luận. Họ cố “may vá” cái khố rách tư tưởng Hồ Chí Minh để thay thế… Nhưng vẫn là thay sự bế tắc này bằng sự bế tắc khác mà thôi. Trong khi bế tắc về lý luận, bộ máy nhà nước này cho ra đời “luật hành quyết - bộ máy hành quyết” không loại trừ ai kể cả UVBCT nếu có biểu hiện đe doạ đến sự tồn vong của chế độ. Đó là nghị định do Võ Văn Kiệt ký khi lên nhận chức thủ tướng giao toàn quyền cho tổng cục 2 ám sát ngay lập tức những ai bị liệt vào diện này…

Do đó không một ai, kể cả thủ tướng dám quyết một vụ việc nào đó mang mầu sắc của sự phục thiện… Người cộng sản ngày nay phần lớn là những kẻ không biết đến chiến trường… Lên được lãnh đạo từ cơ hội của lý lịch gốc gác cộng sản... Bản chất họ là những người thực dụng, tham nhũng. Tuy gian manh nhưng lại hèn nhát… Phục thiện là lĩnh vực thuộc về nhân cách, thuộc về nhu cầu tinh thần, tâm linh nó đòi hỏi phải dũng cản và kiên quyết bất chấp nguy nan... Những cái không có ở người cộng sản Việt nam. Nói như Mác: “Khỉ không thể tự ngắt đuôi khỉ để làm người.”

Tuy nhiên có thể kết luận, csvn có nhận ra sự thực. Nhưng không hành xử theo những gì sự thực đòi hỏi. Họ không công khai lên tiếng thừa nhận sự thực. Và đương nhiên không phục thiện. Họ đang chống lại qui luật. Và nói như tổng thông Obama khi nhậm chức là: “Các vị đang đi ngược lại lịch sử”.

Những kẻ chống lại qui luật, đi ngược lại lịch sử là những kẻ dơ chân đạp mũi nhọn, ngửa mặt nhổ nước miếng. Hành động tấn công tôn giáo thì chính Lênin đã có kết luận. Đó là sự ngu xuẩn và là hành vi tự sát nhục nhã không hơn không kém. Nhưng vì qui luật xã hội có tính xu hướng, cho nên những người công chính hãy bình tâm mà tranh đấu cho công lý. Thời gian càng dài, qui luật càng phát tác. Có những hành động chống lại qui luật mà 70 năm sau mới phải trả giá – Liên Bang Xô Viết gương còn tày liếp.

Những người công chính thì phải làm gì? Theo một nguồn tin từ nội bộ cộng sản việt nam, chính quyền trung ương có chỉ đạo các địa phương trên toàn quốc tăng cường thực hiện những hành động quấy nhiễu, tấn công, dùng các biện pháp hành chính, để chuyển đổi tài sản, hay đe doạ thu hồi, thu hồi giải toả đất đai tài sản của Công Giáo trên toàn quốc… Nhằm “thử sức” Công Giáo Việt Nam, cũng như nhằm gây mệt mỏi trước khi đặt lại đối thoại. Đối thoại nếu có đương nhiên người cộng sản sẽ trên thế mạnh…

BCT đã chỉ đạo các cơ quan ngoại giao sử dụng các kênh khác nhau để tìm hiểu quan điểm của Vatican về vấn đề quan hệ giữa nhà nước với Công Giáo; Những vấn đề quan hệ nội bộ giữa Công Giáo Việt Nam với Vatican; Quan hệ giữa Vatican với nhà nước cộng sản Việt Nam. Sau khi thu thập đủ các dữ kiện, BCT sẽ chỉ đạo nhà nước đưa ra quyết sách mới, rõ nét hơn với Vatican và Công Giáo Việt Nam trong thời gian tới. Chưa thể nói trước các quyết sách rõ nét này là gì? Nó có phục thiện hay không?

Hiện Tại nhà nước csvn chưa có quyết định cụ thể nào cho việc tiến tới bang giao với Vatican. Dự kiến sớm nhất cũng phải đến 2015 mới có những việc làm cụ thể. Quan hệ với Vatican, là một trong những vấn đề ngoại giao mà csvn triệt để lợi dụng để thực hiện chính sách “nghi binh” hoặc thương lượng “con tin”… Chỉ có Chúa mới biết hết trong đầu người cộng sản toan tính những gì.

Sự thật sẽ giải thoát con người, bằng cách định hướng hành vi. Như thế cùng với việc nắm bắt sự thật, người công chính phải có hành động. Hay nói cách khác chính hành động của những người công chính, trong hiểu biết sự thực của mình, và dưới ánh sáng chân lý vĩnh cửu của Chúa, mới giải thoát được họ.