Giáo xứ Cam Châu – GP Thái Bình là một Giáo xứ mới ở xã Thụy Liên – huyện Thái Thụy – Tỉnh Thái Bình. Ở đây, giáo dân có đời sống đạo đức và nhiệt thành. Đặc biệt tinh thần hiệp thông của giáo dân ở đây rất mạnh mẽ và kiên cường.

Những ngày qua, giáo dân xứ Cam Châu luôn tỏ tinh thần hiệp thông mạnh mẽ với Giáo hội và những vấn nạn mà anh chị em những nơi khác đang gặp phải bằng những cuộc hành hương, thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, cho Đức Tổng Giuse, các giáo dân, giáo sĩ Thái Hà, cho vấn nạn bô-xit với đồng bào Tây Nguyên.

Cuộc hành hương về đền Đức Mẹ Hằng cứu giúp ở Thái Hà đầu tháng 5/2009 được công an và cán bộ quan tâm hết sức bằng cách gửi giấy triệu tập trưởng hội kèn nữ lên làm việc vào ngày đó. Thậm chí bằng những biện pháp hết sức ngang ngược là “cấm đường, ngăn cản”… giáo dân về hành hương.

Tuy nhiên, chị em đã không quản ngại đe dọa, khó khăn về bằng được để hành hương Thái Hà nhưng lòng họ mong ước.

Sau những ngày hành hương về Đền Đức Mẹ Hằng cứu giúp tại Thái Hà – Hà Nội và những cuộc cầu nguyện hiệp thông, Ban hành giáo và hội kèn nữ Cam Châu đã liên tục bị Công an sách nhiễu và đe dọa.

Sau khi giáo dân thắp nến cầu nguyện, đặc biệt sau khi giáo dân Thái Bình nhất loạt tẩy chay cuộc văn nghệ “chào mừng ngày 19/5, công an huyện Thái Thụy đã gọi điện thoại để triệu tập ông Gioan Đoàn Viết Xuân lên công an huyện đe dọa, thậm chí đến tận nhà xứ gặp linh mục quản xứ Luca –Maria Nguyễn Văn Định để “làm việc”.

Mới đây,công an huyện lại liên tục gửi giấy mời bà Trần Thị Cát, trưởng hội kèn nữ Giáo xứ lên huyện để “trình bày công việc cần”.

Trước những hành động ngang ngược trái pháp luật của cơ quan thực thi pháp luật qua những giấy “triệu tập” vô lý, bà Trần Thị Cát đã không đến công an huyện vì “không có lý do gì để công an phải triệu tập”.

Chưa biết trong những ngày tới công an Thái Thụy sẽ còn giở những trò gì với giáo dân và linh mục nơi đây.

Phải chăng, họ đang muốn các giáo dân, giáo xứ khác trong Giáo phận Thái Bình và khắp nơi lại thắp nến cầu nguyện cho giáo dân Cam Châu?