PORTLAND-Oregon: Theo thông lệ hàng năm nhân ngày lễ Độc Lập, cộng đồng công giáo Việt Nam tại tiểu bang Oregon Hoa Kỳ đã tổ chức Đại Hội Hành Hương kỷ niệm 34 năm ly hương, trong 3 ngày cuối tuần, bắt đầu từ thứ Sáu ngày 3 đến Chúa Nhật ngày 5/7/09.với chủ đề: Gia Đình là Nền Tảng của Giáo Hội.

Xem hình ảnh đại lễ

Chương trình hành hương được tổ chức thật chu đáo với nhiều ban, ngành, các hội đoàn, các hội đồng hương, đăc biệt năm nay có sự tham dự của hội Hướng Đạo VN, trong đó có nhiều trưởng là những linh mục đã từng tham gia sinh hoạt Hướng đạo nhiều năm tại Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ.

Trong suốt thời gian hành hương, quý linh mục luôn thường trực ngồi tòa để quý giáo hữu có cơ hội xưng tội, làm hòa với Chúa,

Các buổi thuyết trình về những đề tài: Bí Tích Giao Hòa, Gia Đình là nền Tảng của Giáo Hội, Mẹ Maria Nữ Vương Các Gia Đình, Vai Trò Người Con Trong gia Đình, đã được quý linh mục Phao lô Cao Thế Bình, Nguyễn Tiến Lộc, Phạm Quốc Hưng, Đoàn Hoàng Khôi Anh hướng dẫn, ngoài ra cũng có những giờ chầu Thánh Thể do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Hội Đồng Hương Tam Tòa và Kênh 5 phụ trách.

Thánh lễ tôn vinh Các Thánh Tử Đạo VN cũng được cử hành trọng thể tại Lễ Đài Đức Mẹ trong khuôn viên giáo xứ La Vang, một hoạt cảnh nói về sự tích tử đạo của Thánh Anrê Trần Văn Trông (1808-1835) cũng được anh chị em trong ca đoàn Thanh Niên trình diễn trước thánh lễ rất là tâm tình và xúc động, được biết vị Thánh sinh tại Kim Long, Thừa Thiên Huế, lúc lên 20 tuổi đã tòng quân và trở thành đội quân dệt vải cho Thành Nội Huế. Thời bấy giờ Vua Minh Mạng ra lệnh cấm đạo rất nghiêm, sau nhiều lần bi bắt, bị tra tấn, dụ dỗ vô hiệu quả, Ngài đã bị xữ trãm, và thân mẫu Ngài đã xin quan để nhận xác con mình, giáo hữu họ Kim Long cung kính rước xác Thánh Tử Đạo Anrê Trần Văn Trông về an táng trong lòng nhà thờ Kim Long, Đức Thánh Cha Lêo XIII tôn vinh Ngài lên bậc Chân Phước ngày 27-5-1900, và Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã tôn vinh Ngài lên bậc Hiển Thánh ngày 19-6-1988.

Trong bài suy niệm linh mục Nguyễn Tiên Lộc cũng đã trích đoạn một lá thư của Thánh Lê Bảo Tịnh viết cho chủng sinh va giới trẻ từ ngục thất Hà Nội năm 1843: Tôi vẫn thầm xác tín rằng. Không gì có thể làm cho tôi xa lìa tình thương của Chúa Giêsu Kitô, dù lao tù, dù đói khát, dù gươm giáo, dù sự chết, là vì chính Chúa Kitô là sự sống của tôi, không phải vì tình cờ mà chúng tôi bị rơi vào tay hung ác, nhưng đó là một sự xê`p đặt của Chúa Quan Phòng. Tử đạo bằng máu quả thật là họa hiếm, Thiên Chúa chỉ ban cho một số it người, vì là hồng ân hoàn toàn, chứ không phải công nghiệp của ai. Nhưng mà tử đạo bằng ước muốn, bằng tình yêu là của hết mọi người, và cũng là có thể của riêng những người có tinh thần nghèo khó, hiếu hòa và tâm hồn trong sạch.

Ngài cũng khuyên mọi người hãy sống đức tin, biết phó thác và trông cậy vào Chúa, nhất là đừng sợ hãi, đừng lo phải nói gì, phải làm gì khì đối diện với kẻ thù, bởi vì lúc đó Thần lực của Thiên Chúa sẽ nói giùm cho anh em.

Cũng trong thánh lễ này, linh mục Nguyễn Thanh Liêm chủ tịch liên đoàn Tu Sĩ và Giáo Dân Hải Ngoại đã ngõ lời chào mừng Đại Hội Hành Hương, và trình bày cùng cộng đoàn dân Chúa về chương trình yễm trợ quỹ hưu dưỡng cho quý linh mục già tại Việt Nam do Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt phát động và xin moị người rộng tay giúp đỡ.

Sáng Chúa Nhật ngày 5-7-09 vào lúc 10 giờ sang, Giáo dân khắp nơi trong tiểu bang cũng như các tiềủ bang phụ cận như Washington State, Vancouver BC của Canada, Idaho, và California đã tập trung về Núi Đức Mẹ Sầu Bi để cung nghinh Đức Mẹ và hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn, do Đức Tổng Giám Mục Portland chủ tế, có gấn 10 ngàn người tham dự thánh lễ này, bắt đâu là nghi thức truy điệu các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho lý tưởng tự do và hoà bình thế giới, quốc kỳ Hoa Kỳ và Viet Nam Cộng Hòa cũng như các Đồng Minh được rước đến trước lễ đài, và quốc ca Việt Mỹ được mọi người trân trọng hát lên, mọi con tim cùng hoà một nhịp hướng vê Tổ Quốc thân yêu, một phút mặc niệm cũng được mọi người kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ tổ quốc, ba hồi chiêng trồng và quốc thiều trổi lên chiêu hồn tử sĩ, Đức ông Giac ôbê Pham Văn Ninh chánh xứ đã niệm hương trước lễ đài. mọi người ai nấy đều bồi hồi cảm xúc.

Tiếp đến là phần cung nghinh Đức Mẹ đi chung quanh khu vực của khu hành hương, với Thánh Giá nến cao dãn đầu, rồi đến quý hội đoàn, quý giáo dân, quý nữ tu, quý linh mục, đoàn dâng hoa và các sắc tộc thiểu số, mọi người vừ đi vừa lần hạt Mân Côi, rất trang nghiêm và thành kính.

Sau phần cung nghinh là phần dâng hoa trước tòa Đức Mẹ, các em trong lễ phục cổ truyền của Dân tộc đã dâng lên cho Đức Mẹ những hương trầm cũng như những bông hoa xinh tươi đủ màu sắc, trông thật đẹp mắt và nhìều ý nghĩa, đây cũng là nghĩa cử con thảo đối với Mẹ hiền.

Thánh lễ Đại Trào do Đức Tổng Giám Mục Portland chủ tế cùng với quý linh mục Viêt Nam và Hoa Kỳ đồng tế, trong phần huấn từ Đức Tổng Giám Mục đã xin mọi ngườI hãy cãm tạ Thiên Chúa đã cho chúng ta có được một ngaỳ Lễ Độc Lập, được tự do, no ấm va bình an,

Kết lễ là lời cảm ơn chân thành của linh mục Giuse Vũ Hải Đăng phó xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang gởi đến Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã dành thi gian quý báu cuối tuần để vế đây củng hiệp thông cầu nguỳện và ta ơn, xin bình an của Thiên Chúa va Mẹ La Vang chúc lành và ở cùng chúng ta luôn mãi.

Sau Thánh lễ là phần chụp hình lưu niệm của quý đoàn thể, quý ban ngành, quý khách hành hương với Đức Tổng Giám Mục và quý linh mục hiện diện trong thánh lễ hôm nay

Nguyện xin bình an của Chúa và Đức Mẹ đồng hành với Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục, quý tu sỉ nam nữ và cùng với quý anh chi em trên mọi nẽo đường khì ra về và xin hẹn gặp lại quý vị trong kỳ Đại Hội hành hương lần thứ 35 tại Portland, Oregon July 4th 2010.