Huế (8-7-2009) - Trước ngày thi đại học đợt II tại Huế, Cha Tổng Phụ Trách Dòng Thánh Tâm Antôn Pađôva Huỳnh Đầy, Cha Phó Tổng Phụ Trách Êmilianô Đỗ Minh Liên và Cha Tổng quản lý Phêrô Nguyễn Thái Vạn cùng dâng thánh lễ cầu nguyện cho hơn 750 thí sinh và phụ huynh đang lưu trú tại Nhà Trung ương của Hội Dòng.

Đã thành lệ, ngoài việc miễn phí điện nước chăn chiếu mùng nền… đến việc miễn phí ôtô đưa đón thí sinh đến địa điểm thi trên một số tuyến đường chính trong khu vực, Hội Dòng còn đặc biệt chú trọng đến nhu cầu tâm linh cho các thí sinh cả Lương lẫn Giáo.

Mở đầu thánh lễ cầu nguyện cho hơn 400 thí sinh Công Giáo, 200 thí sinh Tôn Giáo Bạn và 150 phụ huynh tham dự, Cha Tổng Phụ Trách Antôn huỳnh Đầy nói: “ Mười hai năm miệt mài đèn sách tuổi học trò của các bạn đã qua, bắt đầu từ ngay mai các bạn sẽ là người bước lên một tầm cao mới trong tiến trình đào luyện tri thức của mình, Hội Dòng Thánh Tâm cầu chúc các bạn thêm nghị lực để vượt thắng, hầu trở nên người hữu ích cho tổ quốc, cho Giáo Hội và cho gia đình các bạn”.

Cảm được tấm lòng của quý Cha quý Thầy Dòng Thánh Tâm, hơn 750 thí sinh Lương Giáo cùng các bậc phụ huynh đến từ nhiều miền khác nhau trên đất nước sốt sắng dâng lời ca tiếng hát và thành kính trong từng cử điệu một cách đồng bộ như đã thành thục tự bao giờ.

Trong bài chia sẽ Lời chúa, liên quan đến bài đọc I trong sách Sáng Thế (St 41,55-57; 42,5-7.17-24a) Cha Êmilianô Đỗ Minh Liên gợi nhắc đến hình ảnh ông Giuse bị rơi vào tình cảnh đen tối bi thương trên đất Ai cập do chính anh em ruột của mình đưa đẩy, nhưng Giuse vẫn không chịu khuất phục hoàn cảnh, ngược lại càng nỗ lực và tin tưởng dấn thân; các bạn cũng hãy nên mạnh mẽ lướt lắng nghịch cảnh như Giuse để trở nên toàn thiện và cũng là chỗ dựa cho chính những người gây thiệt hại cho mình.

Những ngày lưu trú tại Dòng Thánh Tâm của phần đông thí sinh vẫn còn kéo dài cho đến đợt thi Trung cấp và Cao đẳng vào cuối tháng 7, song không còn dịp nào thuận tiện hơn, nên thí sinh Lê thị Hạnh đến từ giáo xứ Quèn Đông, Giáo phận Vinh, đại diện các thí sinh bày tỏ: “Hơn 600 thí sinh chúng con đã vất vả nhiều mới đến được xứ Huế để dự thi, qua những ngày trọ trong nhà Dòng, chúng con nhận ra những khó khăn của chúng con không là gì so với sự tận tụy hy sinh của Quý Cha Quý Thầy đã hôm sớm vất vả lo cho chúng con”.

Đến từ giáo xứ Tịnh Giang, giáo phận Vinh, ông Nguyễn văn Hồng đại diện cho phụ huynh của các thí sinh nói: “ Chúng con cám ơn Cha Tổng Phụ Trách cùng Quí Cha, Quí Thày và các chú Đệ Tử Thánh Tâm đã ân cần đón tiếp, giúp đỡ con cháu chúng con nhiều điều trong những ngày lưu trú tại Nhà Dòng”.

Thánh lễ kéo dài hơn thường lệ vì có nhiều lời thưa chúc, song không vì thế mà tiếng vỗ tay tri ân ngắn lại. Như muốn ngăn bớt những tràng pháo tay đầy cảm xúc đang dồn dập tuôn trào, Cha Tổng Phụ Trách tuyên bố: “Không. Chính Dòng Thánh Tâm chúng tôi cám ơn Quí Vị phụ huynh, cám ơn các bạn thí sinh; đây không phải là công việc mới mẽ của Hội Dòng; phục vụ và giáo dục thanh thiếu niên là mục đích của Hội Dòng chúng tôi, nhưng vì hoàn cảnh nên đã ngưng lại bấy lâu nay, việc các bạn tin tưởng đến với chúng tôi, càng làm cho chúng tôi xác tín hơn về sứ mạng đào tạo giáo dục của mình, nhất là với hoàn cảnh và điều kiện ngày càng rõ ràng hơn trong cuộc sống ngày nay”.