VINH - Mười hai năm linh mục chưa phải là dài, nhưng cũng là một quảng thời gian để những người anh em linh mục khóa II Vinh có dịp quý báu giúp đào sâu giá trị sứ mạng của linh mục. Đặc biệt hơn là trong năm linh mục này mà ĐTC Beneđictô XVI đã muốn mọi người linh mục đào sâu hơn trong thiên chức cao quý đó nhân dịp kỷ niệm 150 năm cha thánh Gioan Baotixita Vianney mà khóa II Vinh lại chọn thánh bổn mạng của mình.

Sáng nay, 4/8/2009 tại giáo xứ Kẻ Mui, cha xứ Giuse Ngô Văn Hậu cùng với anh em linh mục trong khóa II có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mục vụ trong thời đại hôm nay. Tuy là mừng lễ bổn mạng của lớp năm nay không đầy đủ trong lần gặp gỡ năm nay, nhưng bên cạnh đó còn có các cha trong giáo hạt Nghĩa Yên cũng về tham dự và hiệp dâng thánh lễ, phần nào đã làm cho anh em linh mục trong lớp có thêm những kinh nghiệp mục vụ từ nhiều nơi, nhiều địa vị khác nhau của đời sống linh mục. Vì thế mà cộng đoàn giáo xứ Kẻ Mui đã đón chào và tổ chức mừng lễ bổn mạng cha thánh Gioan Baotixita Vianney cho các cha khóa II rất long trọng và sốt sắng.

Trong bài giảng thánh lễ, cha thư ký Tòa giám mục đã nhấn mạnh về sự khiêm nhường đối với con người linh mục như cha thánh Vianney, một gương mẫu tuyệt vời mà Giáo Hội đã đặt ngài làm quan thầy của các cha sở; đặc biệt hơn là thiên chức linh mục nơi cha thánh Vianney.

Kết thúc thánh lễ, Hội đông mục vụ giáo xứ đã có lời chúc mừng quý cha khóa II trong tình thương mến mà đông đảo giáo dân đến hiệp dâng thánh lễ và cùng cảm tạ quý cha mà các cha đã dành cho giáo xứ nơi miềm núi xa xôi bằng sự hiện diện của quý cha.

Lễ bổn mạng Khoá II Chủng Viện Vinh – Thanh.

Đúng vào thời gian này cách đây một năm, khi nhắc tới cái tên “Kẻ Mui” không những mọi người giáo dân trong nước đều biết đến mà dường như cả thế giới cũng quan tâm. Bởi lẽ những ngày này năm ngoái là những trang lịch sử vẻ vang của giáo xứ Kẻ Mui. Khi nhắc đến Kẻ Mui bị cô lập bởi chính quyền, người giáo dân bị hành hung đánh đập … thì ai nấy cũng “ Sợ”; sợ cho Kẻ Mui, sợ phải đến Kẻ Mui. Thế nhưng, Kẻ Mui ngày hôm nay đã sang trang sử mới sau khi chính quyền có quyết định trả lại khu đất đã chiếm đoạt, nhờ sự lãnh đạo tài tình của cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu đã nối lại tình đoàn kết lương giáo lâu nay ngày một thân thiện hơn, tinh thần sống đạo của giáo dân ngày càng cao. Đặc biệt giáo xứ ngày hôm nay được vinh dự đón quý cha khoá II _ Chủng Viện Vinh Thanh tựu mừng lễ quan thầy của khoá trong ngày kỷ niệm 150 ngày mất của Cha Thánh Gioan Maria Vianney bổn mạng của lớp. Trong tâm tình cảm tạ biết ơn đối với quý Cha có hơn 7000 giáo dân giáo xứ và quan khách cùng quý cha trong hạt Nghĩa Yên và sự hiện diện 9 cha trong lớp chủng sinh Khoá II.

Nhân đây tôi xin được giới thiệu cho quý bạn đọc một vài hình ảnh của Giáo xứ Kẻ Mui ngày hôm nay và một vài cảm nghĩ về thiên chức Linh Mục trong năm Giáo Hội dành riêng cầu nguyện cho Linh mục.

Vậy ta phải hiểu, linh mục là gì? Linh mục là ai? Linh mục để làm gì? Linh mục làm gì? Linh mục cho ai? Linh mục thế nào?

Sách thánh gọi linh mục là sacerdos người ban của thánh, người bắc cầu giữa Thiên Chúa và nhân loại. Hai tư tưởng ấy thánh Phaolô đã tóm trong câu: " thượng đế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên đại diện loài người, trong các môí liên quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội " (Dt 5, 1).

Như thế vị linh mục là đấng làm môi giới giữa Thiên Chúa và nhân loại. Duy có Chúa Giêsu làm môi dưới độc nhất hoàn toàn " chỉ có Thiên Chúa, chỉ có đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là con một Người Đức Kitô Giêsu, đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người" ( 1TM 2, 5-6).

Vị linh mục từ ngày thụ phong được thông phần chức môi giới đó, được thông cả chức cả quyền. Đối với Chúa, vị linh mục phụng sự Chúa thay cho nhân loại; đối với loài người vị linh mục thay Chúa bênh vực quyền lợi Ngài. Từ những ý nghĩ trên đại khái như thế này: " hãy cột một chiếc nút để xe kết hai đầu dây, đó là linh mục, bởi linh mục xe kết giữa con người với Thiên Chúa. Hãy xây cái cầu nối liên hai bờ bến xa cách đó là linh mục, bởi linh mục nối liền đất với trời, nói cách khác linh mục là trung gian giữa nhân loại và Đấng Tối Cao. Vì vậy, một bên linh mục phải nắm chặt lấy bàn tay Thiên Chúa, còn một bên linh mục phải nắm chặt lấy bàn tay con người. Để rồi đặt bàn tay của con người vào bàn tay của Thiên Chúa. Cho tình yêu được đâm bông kết trái và ơn tha thứ được trao ban. Chính cái thế tay trong tay này là điều chúng ta mong mỏi nơi các linh mục: " cái thế tay trong tay" ấy đòi hỏi linh mục phải gắn bó với Thiên Chúa, hay không nắm chặt lấy bàn tay con người, lúc bấy giờ linh mục không chu toàn chức vụ của mình". Phải gắn bó với Thiên Chúa, đó là bổn phận thứ nhất của linh mục. Thật vậy, nhiệm vụ của linh mục là không ngừng đem Chúa đến cho mọi người, thì chính bản thân linh mục phải là người có Chúa trước đã, có Chúa trong tâm hồn và có Chúa trong cuộc đời, vì "linh mục không thể cho người khác cái mình không có". Đức Kitô phải chiếm chỗ nhất trong tim linh mục, phải là thần tượng của linh mục, phải là khởi đầu và kết thúc của cuộc đời linh mục, phải là trọng tâm cho mọi hoạt động của linh mục. Trái đất xoay quanh mặt trời thế nào, thì cuộc đời linh mục cũng phải xoay quanh Đức Kitiô như thế. Để rồi linh mục có thể hãnh diện thốt lên như lời Thánh Phaolô:" tôi sống không phải tôi sống, mà chính Đức Kitô sống trong tôi". Tiếp đến linh mục còn phải gần gũi với con người. Gần gũi với con người bằng cách chia sẽ những lo lắng, cảm thông những khó khăn và tận tình giúp đỡ những khi cần thiết, để từ đó linh mục sẽ chỉ cho con người nhận ra bàn tay diệu hiền và trái tim nhân hậu của Thiên Chúa. Phải gắn bó với Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng phải gắn bó với con người. Phải nắm chặt bàn tay của con người để tạo cho cái thế yêu thương tay trong tay. Tội lớn nhất của linh mục không phải trót sa ngã, đã trót vấp phạm, bởi vì Thiên Chúa không chọn các Thiên Thần nhưng đã chọn những con người tầm thường và yếu đuối làm linh mục của Ngài: " Chúa chọn con như sét chọn cây tầm thường" tội lớn nhất của linh mục là rời bỏ một trong hai bàn tay ấy. Hoặc đã quay lưng chống lại Thiên Chúa, hoặc đã thờ ơ lãnh nhạt với anh em. Lúc ấy, linh mục chỉ là một nhịp cầu gãy, một nút dây đã đứt, hay là một lính đã đào ngũ. Trong chiến tranh, mục tiêu kẻ thù thường nhắm tới trên hết để triệt hạ, để phá huỷ, chính là những cây cầu.

- Linh mục lại là thành phần của một của một cộng đồng, là những người của Hội Thánh, của những người của Hội Thánh trong Hội thánh, do đó linh mục trở thành vấn đề của Hội Thánh. Và, vì Hội Thánh sống giữa thế giới nên vấn đề linh mục trở thành vấn đề rộng lớn hơn vấn đề của xã hội, của thời đại vì thế linh mục được nhìn nhiều khía cạnh khác nhau:

- linh mục là những người hạnh phúc, có sức khoẻ dẽo giai, quảng đại và đáng mến.

- Linh mục là người tìm thấy niềm vui và toại nguyện to lớn trong đời sống và trong thừa tác vụ của mình.

_ Linh mục là những người chuyên nghiệp trong đời sống cầu nguyện và kết hiệp mật thiết với Chúa.

_ Linh mục là người chuyên chăm cầu nguyện cho kẻ khác, và hướng dẫn cộng đồng dân Chúa cầu nguyện.

- Linh mục là những người hoạt động để đem lòng thương xót, niềm an ủi, sự tha thứ và tình yêu của Chúa đến cho Thế giới.

_ Linh mục là những người, có cái nhìn thiên giới để dẫn dắt cộng đồng, những người có đức tin và đi trong ánh sáng và chân lí của phúc âm.

_ Linh mục là những người biết lắng nghe tâm sự vui, cũng như tâm sự buồn của người khác, để thông cảm chia sẻ …

- Linh mục là những người biết nghe, hiểu, và sống lời Chúa, và là những người giảng dạy những gì họ suy tư và thực hành.

_ Linh mục là hiện thân của Chúa Kitô trong đời sống của nhân loại, nhất là những thời điểm nhất, ngày sinh, tuổi trẻ, bệnh tật, ngày thành hôn, ngày thụ phong linh mục hay khấn dòng, tuổi già, nghịch cảnh, ngày tử.

_ Linh mục là những người thánh thiện, luôn ý thức sự hiện diện của Chúa trong đời sống thường nhật.

_ Linh mục là con người của công bằng và bác ái, luôn luôn làm việc nhân danh người nghèo, kẻ vô gia cư, người nghiện ngập và những nạn nhân của xã hội.

_ Linh mục là giúp đỡ kẻ khác nhận ra năng khiếu của họ và làm việc cho họ có khả năng sử dụng những món quá Chúa ban để sinh ích cho kẻ khác.

_ Linh mục là những người cùng với Đức Kitô đụng chạm đến linh hồn con người hoặc bằng lời rao giảng, lời nói, gương sáng, hoặc bằng hành động phục vụ lẫn hành vi phụng tự để biến đổi cuộc sống của họ.

Trên đây là những khía cạnh được định nghĩa Linh mục là gì? Vậy thì linh mục là ai? Tôi xin được mượn bài thơ thánh Gioan Kim Khẩu về người linh mục.

" Hỡi linh mục người là ai
Ngài không tự có, vì ngài là không
Ngài không có để riêng mong
Trung gian lên chúa, ngài luôn thi hành.
Ngài không còn thuộc về mình.
Trăm năm chỉ sống cho tình Chúa thôi.
Ngài không sở hưũ đầy vơi
Trắng tay phục vụ mọi người liên miên
Dẫu không phẩm trật thiêng liêng
Đức Kitô khác là tên gọi Ngài.


Vậy linh mục là ai?”

Thế nhưng, khi nhìn thật vào cuộc đời linh mục sống giữa trần gian không khỏi những biến dạng, đổi thay vì thời gian và không bị nhốm mùi đời vì thế chúng ta nhìn hai mặt của một cuộc đời linh mục thoáng nhìn vào cuộc sống của Linh mục, ai ai cũng cảm thấy đời sống ấy thật đơn giản, thoải mái, dễ chịu và sung túc về mọi mặt. Nhưng nhìn kĩ và đi sâu vào cuộc sống của linh mục, chúng ta mới thấy được sự ngỗn ngang phức tạp, những trăn trở, giàng co và những nhức nhối khó khăn về nhiều mặt cả đạo lẫn đời. Con người Linh mục chắc hẳn không phải là thần thánh, là thiêng liêng, mà thật sự là một con người như muôn người khác đang sống giữa dòng đời. Phải bôn ba, va chạm và tiếp xúc với mọi hạng người. Có những người hiểu và thông cảm, nhưng có nhiều kẻ không hiểu và chẳng thông cảm gì cả !

Chính vì Linh mục là " con người" nên cũng mang thân phận của con người với một thân xác nặng nề, yếu hèn, dễ vấp ngã như mọi người, và cũng có "hĩ - nộ - ái - ố " và" tham- sân - si "… không thể nào khác hơn ông bà nguyên tổ Ađam và Evà trong vườn địa đàng, mặc dù đã được Thiên Chúa ưu đãi đó. Đặc biệt là những cám dỗ thật hấp dẫn của thời đại về: “tiền - tài – tình”. Từ đó phá huỷ con người chúng ta ra tro bụi cách dễ dàng !

Mặt khác, Linh mục là con người nhưng phải làm những việc thần thiêng " một Kittô khác", để đem thế giới loài người phàm trần tạm bở này về với thế giới thiên đường vĩnh cữu mà Thiên Chúa ba ngôi cực thánh đang đón chờ thành quả của các Ngài.

+ Về mặt con người:

- Linh mục có một cuộc sống độc thân: nên phải tự chăm lo mọi sự trong ngoài cho đời sống của mình, để có đủ điều kiện sức khoẻ thân thể cũng như tinh thần minh mẫn mà hoạt động cho cộng đoàn giáo hữu luôn được tốt đẹp và chính đời sống độc thân đó mới giúp linh mục gặt hái được những thành quả cách mĩ mã, công bằng và không bị chi phối bởi bất cứ ai hay điều gì rằng buộc cả! Và cũng chính đời sống độc thân này giúp cho Linh mục không phải lo lắng, ưu tư về cuộc sống vật chất về hiện tại hay tương lai sẽ ra sao !

+ Còn về mặt thiêng liêng:

- Thánh chức, Linh mục là vị đại diện của Thiên Chúa trên trần gian, để ban phát các ơn thánh qua bảy Bí Tích và các Aù Bí Tích nữa, hầu cho con người được sự trợ lực thiêng liêng mà vượt thắng mọi gian tà thế tục và cũng là người hướng dẫn tinh thần, để mọi người sống đúng lời Chúa mà Giáo Hội vị hiền thê của Chúa Kitô mới am tường và chỉ dạy cách trung thực cho tất cả chúng ta hiểu biết rõ ràng và đem ra thực hành trong cuộc sống và hoàn cảnh của riêng mọi người. Nếu mọi người chúng ta đều hiểu rõ hai khía cạnh của một cuộc đời Linh mục như thế, thì chắc chắn chúng ta phải cùng nhau tích cực hỗ trợ giúp sức và góp phần cải thiện cho các Linh mục mỗi ngày một hoàn hảo, thánh thiện và tươi đẹp hơn bằng những hành động cụ thể:

_ Cùng với Linh mục, chúng ta tích cực góp phần mình để xây dựng mọi mặt của Giáo hội được tốt đẹp hơn.

- Cùng linh mục, chúng ta luôn luôn chia sẻ mọi gánh nặng, mọi công việc cả đạo lẫn đời mỗi ngày cho được hoàn thành cách mĩ mãn như ý Chúa muốn nơi chúng ta.

Ý thức Linh mục có chức thánh, chúng ta phải tỏ lòng kính trọng và giúp các Ngài mỗi ngày mỗi thêm thánh thiện.

Ý thức Linh mục cũng là con người yếu hèn như chúng ta, nên chúng ta phải giúp các ngài tránh xa mọi dịp: " nhàn cư vi bất thiện" - " ăn chơi cách phàm tục quá độ" ( kiểu tứ đổ tường). Nên chúng ta cầu nguyện nhiều, thật nhiều cho các linh mục.

+ Và cuối cùng, Linh mục để làm gì?

Sách giáo lí của HTCG ( bản toát yếu số 366) cho ta câu trả lời thật đơn sơ: " Chính vì để phục vụ các Kitô Hữu, mà Đức Kitô đã thiết lập chức tư tế thừa tác" tức chức Linh mục. Nói cách khác, Linh mục có ra là vì người khác. Dĩ nhiên các bí tích đều giúp người lãnh nhận mở ra với người khác ( Bí tích Rửa Tội, Thêm sức, Mình thánh Chúa, Hoà giải đều đưa người lãnh nhận với tha nhân, bí tích Hôn Phối giúp đôi vợ chồng không những sống với nhau cho nhau, mà còn với người khác và cho người khác) nhưng có thể nói, không bí tích nào mang đặc tính vì người khác cho rõ nét cho bằng Bí Tích Truyền Chức Thánh.
Như thế, chúng ta có thể mạo muội nói rằng, nếu trong các hội nghị, người ta thường vẽ hình ảnh đôi bàn tay xiết chặt vào nhau, nếu trong ngày lễ hôn phối, người ta thường khắc hoạ hình trái tim, hoặc hai trái tim quyện vào nhau, thì trong ngày lễ tạ ơn, có lẽ một trong những hình ảnh được nhắc nhở nhiều nhất phải là hình ảnh của bờ vai, một bờ vai cho người khác, bờ vai mang gánh nặng mục vụ, bờ vai của người Mục tử vui tươi vác chiên lạc về đàn, bờ vai của đứng cứu thế vác lấy thập giá đi lên đồi Canvê.

Hy vọng đôi dòng suy tư, về linh mục là gì? Linh mục là ai? Và Linh mục để làm gì? Sẽ giúp mọi người chúng ta ý thức hơn và đóng góp những kinh nghiệm cụ thể, để cuộc sống của Linh mục mỗi ngày một thêm phong phú và tuyệt với hơn

Ước gì năm đặc biệt này, là cơ một cơ hội để hăng say tìm hiểu giá trị của căn tính linh mục, hiểu biết thần học về chức Linh mục công giáo và ý nghĩa đặc biệt của ơn gọi và sứ vụ của Linh mục tron Giáo hội và trong xã hội. Năm Linh mục là năm tạo điều kiện giúp các Linh mục hướng về sự trọn lành, và là " một năm đặc biệt cầu nguyện của các Linh mục, với các Linh mục và cho các linh mục"; hầu mang lại nhiều ơn ích trong sứ vu thánh hoá dân Thiên Chúa.