Hội nghị ngoại trưởng ASEAN cộng ba, tức gồm 10 vị Ngoại trưởng của các quốc gia thuộc Hiệp Hiệp Ðông Nam Á, thêm 3 Ngoại trưởng của các nước Nhật Bản Trung Quốc và Nam Hàn, đã chính thức khai mạc hôm qua tại thủ đô Brunei.

Trước đó, 10 nước ASEAN đã chuẩn bị xong dự thảo bản tuyên bố chung về chống khủng bố sẽ ký kết với Hoa Kỳ, cũng như bàn về một số vấn đề kinh tế trong khu vực, vấn đề rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giưã các nước thành viên.

Tin tức cũng cho biết bản dự thảo hiệp định về qui tắc ứng xử trên biển đông với Trung Quốc bị bế tắc, nay được tiếp tục bàn cãi để khai thông.

Các Ngoại Trưởng ASEAN cam kết hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc, nhằm công bố bản quy ước hành xử để giúp giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ trong vùng Biển Ðông, nơi được coi là rất dồi dào dầu hỏa.

Ngoại Trưởng Hiệp Hội Các Nước Ðông Nam Á công bố thông cáo chung, trong đó chứa đựng điều vừa đề cập tại cuối cuộc họp dài hai ngày ở Brunei.

Sau nhiều năm dằng dai, vấn đề quy ước hành xử đã tiến triển nhanh trong các cuộc họp diễn ra trong tuần này của Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á.

Các ngoại trưởng đã tương nhượng nhau khi công bố thỏa thuận, trong đó họ nêu tên Biển Ðông, nhưng không đề cập gì tới những địa danh từng là đầu đề cho các cuộc tranh chấp đầy gay gắt là Trường Sa hoặc Hoàng Sa.