CASTEL GANDOLFO, Italy (CNS) - Đức giáo hoàng Benedict khen ngợi cuốn phim về Thánh Augustin được quay để trình chiếu trên TV. Ngài nói rằng cuốn phim gồm hai phần này “trình bày mọi khía cạnh cuộc đời con người đã trải nghiệm tất cả những khó khăn, ưu phiền và thất bại.”

Hơn nữa, cuốn phim còn cho thấy rằng “chung cuộc, chân lý sẽ thắng thế mọi gian truân, trở ngại”. Phim dài hơn 3 giờ, nhưng ngài chỉ xem phiên bản rút ngắn được trình chiếu hôm 2 tháng 9. Ngài cho biết thêm:

“Đây là niềm hy vọng lớn lao lúc kết cuộc: Chúng ta không thể tự mình tìm ra chân lý, nhưng chính chân lý thể hiện trong con người Đức Kitô, tìm ra được chúng ta.”

Phim có tựa đề “St. Augustine”, đạo diễn là Christian Duguay, người Canada đã từng nhận được giải thưởng. Đây là một sản phẩm được các công ty truyền hình Ý, Đức và Balan cùng cộng tác sản xuất.
Thánh Augustin (do Sandro Botticelli họa)


Các tài liệu quảng bá cho biết rằng cuốn phim nhiều tập này là một trong những phim được sản xuất riêng để chiếu trên TV, và sẽ có những phim nói về Hoàng đế La mã Nero, về Thánh Phêrô, và nhân vật Ben-Hur.

Đức giáo hoàng nói rằng cuộc đời của Thánh Augustin dường như đã chấm dứt một cách bi thảm, bởi vì đô thị Hippo, “là thế giới ngài sinh sống và phục vụ, bị tàn phá và tiêu diệt.”

“Nhưng, như được trình bầy ở đây, sứ điệp của ngài vẫn tồn tại và, ngay cả khi thế giới đổi thay, sứ điệp đó vẫn còn sống mãi bởi vì được dựa trên chân lý và hướng dẫn tình yêu thương bác ái, mà bác ái là định mệnh chung của chúng ta.”

Đức giáo hoàng thường nói rằng nếp suy tư của chính ngài đã được linh hứng rất nhiều từ Thánh Augustin, nhà thần học sống ở thế kỷ thứ tư này. Năm 1953, khi còn là một linh mục trẻ tuổi, ngài đã viết luận án tiến sĩ về những lời giảng huấn của Thánh Augustin, còn bức tông thư "Deus Caritas Est (Thiên Chúa là Tình yêu)” dựa nhiều trên tư tưởng của thánh nhân.

Sinh quán tại Bắc Phi, Thánh Augustin trong nhiều năm trường đã lơ là không nghe theo lời khuyên răn của người mẹ theo đạo Chúa, và sống một cuộc đời sa đọa trước khi trở lại và chịu phép thanh tẩy tại Milan (Ý) vào năm 33 tuổi

Sự thức tỉnh tinh thần của Thánh Augustin không phải là một việc xảy ra đầu hôm sớm mai mà là một tiến trình tiếp nối dài lâu. Đức giáo hoàng đã có lần phát biểu rằng đôi mắt của thánh nhân đã được khai mở do nhận biết tình yêu thương của Chúa, một tình yêu là “trái tim của Tin Mừng, là tâm điểm của Đạo Chúa.”