THÁI BÌNH - Sáng ngày 16/9/2009, Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Thái Bình đến thăm bệnh nhân, tặng một ngàn phần quà và dâng thánh lễ cầu nguyện cho bệnh nhân, tại nhà thờ Giáp Tây – bệnh viện phong Văn Môn. Đây là cử chỉ yêu thương, lòng nhân ái của vị chủ chăn đối với những người kém may mắn trong sứ vụ mới của ngài.

Xem hình ảnh

Tại phòng khách của bệnh viện, Đức cha Thái Bình, cha Giuse Mai Trần Huynh - quản nhiệm giáo họ Đông Thọ, và quý cha trong giáo hạt Kiến Xương được ban Giám đốc bệnh viện tiếp đón hết sức vui vẻ, cởi mở. Ông Giám đốc Bùi Huy Thiện trao đổi nhiều vấn đề, ông Thiện đề xuất xin Đức cha một linh mục về coi sóc giáo họ Đông Thọ, để các bệnh nhân nơi đây được an tâm phần linh hồn…

8h30 Đức cha và đoàn đồng tế tiến ra nhà thờ Giáp Tây. Điều đặc biệt trong bệnh viện này là sự hiện diện của giáo họ Đông Thọ, thuộc xứ Thái Sa, nhưng có hai nhà thờ được gọi là Giáp Đông và Giáp Tây. Ngôi nhà thờ tuy nhỏ bé, nhưng rất chắc chắn nằm ngay trung tâm khu nội trú của bệnh viện; một địa điểm rất gần gũi và tiện lợi cho bệnh nhân đến viếng Chúa hay cầu nguyện bất cứ lúc nào. Đoàn rước hôm nay thật hoành tráng, khởi đi từ tòa nhà trung tâm của bệnh viện, có đội trống xứ Trại Gạo, đội kèn xứ Trà Vy, và nhiều thành phần dân Chúa các xứ họ lân cận, cũng như các bệnh nhân của bệnh viện không phân biệt lương giáo, đều chung bước tiến lên thánh đường. Những bệnh nhân nặng, đi lại khó khăn thì ngồi chờ sẵn tại hai bên nhà thờ đón chào đoàn đồng tế.

Trước khi cử hành thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn và hơn sáu trăm bệnh nhân nơi đây dâng hoa chúc mừng Đức cha. Ca đoàn giáo xứ Thái Sa cùng cử lên bài ca nhập lễ tạ ơn Thiên Chúa về những hồng ân Chúa ban xuống cho đoàn chiên Văn Môn hôm nay. Mở đầu thánh lễ Đức cha ngỏ lời rằng ngài tới đây trước tiên là chào thăm, sau đó là cầu nguyện cách đặc biệt cho anh chị em Văn Môn. Ngài đến đây với tâm tình con cái Chúa, là anh chị em ruột thịt trong một gia đình có một Cha duy nhất; ngài không mang theo gì ngoài Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh trên Thánh Giá, đó là quà tặng quý giá nhất mà vị chủ chăn trao cho cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ long trọng này.

Trong bài giảng Đức cha chia sẻ hai ý chính, và như hai lời cầu nguyện cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa. Lời cầu nguyện thứ nhất như một lời tri ân, cảm tạ gửi tới cha xứ, quý cha, quý thày và tất cả những người đang phục vụ tại bệnh viện Văn Môn, cách đặc biệt gửi tới ban Giám đốc và các nhân viên của bệnh viện. Lời thứ hai xin mượn tâm tình của Mẹ Maria Sầu Bi mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, để nói lời tri ân, cảm tạ tất cả anh chị em bệnh nhân trong viện phong Văn Môn, cũng như các bệnh nhân trên toàn thế giới; vì mỗi bệnh nhân khi ốm đau là họ cộng tác, kết hợp với Chúa Ki-tô trên Thánh Giá để đền thay tội lỗi cho cả nhân loại.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha cùng với cha quản nhiệm Giuse Huynh trao quà cho các bệnh nhân. Trao quà theo phương thức quay số, phần nào tạo cho bệnh nhân sự vui vẻ, hào hứng, quên đi những mặc cảm, những cơn đau của bệnh tật. Những cánh tay gầy guộc của bệnh nhân giơ lên nhận quà, người thì còn hai ngón, người ba ngón, người thì không còn ngón nào; nhưng từ cụ già đến những em bé đều toát lên một niềm vui rạng rỡ thể hiện trên khuôn mặt đáng yêu là dường nào! Có bệnh nhân nhận được quần áo, có bệnh nhận được đồng hồ treo tường, một bệnh nhân nhận giải độc đắc là chiếc xe đạp mini.

Ước mong làm sao trong cuộc sống có nhiều người hiểu và cảm thông được những đau đớn, mặc cảm trong tâm hồn, và những mất mát nơi thân xác của mỗi bệnh nhân. Một điều quan trọng hơn nữa, làm sao mỗi người đều ý thức được ốm đau bệnh tật không phải là do đương sự gây nên, họ là những nạn nhân, chịu hậu quả tội lỗi của nhân loại, của nghèo đói thiếu phương tiện chữa trị, của sự ích kỷ, vô lương tâm nơi những người khác.