1. Bắt nguồn từ một bản tin

"Việt Nam sẽ không nhượng bộ Công giáo về vấn đề đất đai" của Stefan Bos đài VOA ngày 19/09/2009 (tinhttp://www.voanews.com/vietnamese/2009-09-19-voa9.cfm)"

"Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng chính phủ ông sẽ không chấp nhận yêu cầu của Tòa thánh Vatican đòi giao hoàn cho Giáo hội Công giáo Việt Nam những tài sản bị tịch thu. Ông Dũng đã cho biết như thế tại Budapest hôm thứ 6, sau cuộc thảo luận về vấn đề thương mại với Thủ tướng Hungary Gordon Bajnai."

2. Một nhận định sơ khởi

Từ nguyên tắc cao đẹp công minh

Ở bất cứ quốc gia hay lãnh thổ nào, trong suốt dòng lịch sử, người công dân một nước có quyền tự nhiên được cư ngụ ổn định một cách có tính có lý trên một miểng đất mình sở hữu từ gia đình do kế thừa, mua bán hay khai thác hợp pháp nhân bản của quốc gia ấy.

Trong một quốc gia độc lập, thì quyền sở hữu đất đai thuộc về toàn dân của quốc gia ấy, nhưng nhà nước quản lý nhân dân phải uyển chuyển phân bố lại đất đai ấy theo hoàn cảnh cụ thể của từng thành phần.

Nhà đất theo truyên thống và tập quán của từng nơi có nhiều cách phân bố theo chế độ sỡ hữu tư nhân, sở hữu công điền thố hay chế độ sở hữu hỗn hợp uyển chuyển theo thời gian, diện tích, loại đất đai, và nhu cầu thực tế, được phân bố cho người sở hữu.

Trước khi Phương Tây có quan hệ với Việt Nam, toàn thể đất đai của quốc gia đều theo lệ công điền thổ theo quân cấp từ làng xã, tổng, huyện, tỉnh hay triều đình. Truyền thống chế độ công điền thổ về nguyên tắc, rất hợp lý, vì ai có nhu cầu nhiều thì được cấp nhiều, nhưng có rất nhiều bất công vì các quan lại va địa chủ thâm lạm khiến cho kế hoạch quân cấp điền thổ rất bất bình đẳng.

Đến Thực Trạng Đất Đai Đầy Bất công và bất ổn Ở Việt Nam hiện nay

Trong chế độ hiện nay, chính quyền giành quyền độc lập lý luận đât đai là thuộc chủ quyền quốc gia, và người quản lý quốc gia có toàn quyền phân phối ruộng đất theo nguyên tắc về nhu cầu công ích phối hợp với quyền sống và lao động của công dân (mật độ, lao động, đặc tính xử dụng).

Nguyên tăc chỉ đúng khi những người nắm quyền quản lý luôn luôn có phán đoán chính xác và có đạo lý công tâm, nhân bản trong việc xử dụng và phân phối đất đai. Nhưng trong quá trình đấu tranh giành độc lập, lực lượng kháng chiến đã áp dụng nhiều biện pháp giành quyền kiếm soát đất đai theo chế độ “cái cách ruông đất theo kiếu đấu tố” đầy tàn ác và phi nhân, bất công. Sau này áp dung chính sách “người cày có ruộng” một cách nghiệt ngã khiến người dân bám vào đất đai mà không đủ sống và không có phương tiện phát triển cuộc sống được. Thực trạng đó đã được nhiều nhân chứng phanh phui quá hiển nhiên.

Chính vì tthực tế và lập luận mâu thuẫn đó, mà không chỉ một mình công giáo mà tất cà các tôn giáo và nhân dân bị hàm oan ở Việt Nam hiện đang nổi lên ở hầu như tại khắp nơi, phản ứng lại nhà nước. Mới nhất là vụ Bát Nhã, Tam Toà, Loan Lý Nhưng khi nắm được chính quyền thì nhà nước đã cấu kết với tự bản nước ngoài ký những hợp đồng giả mạo để chia chác tiền đầu tư, đầu cơ bán đất lại cho người khác làm lợi riêng cho bản thân và gia đinh hay phe nhóm.

Nhửng vụ án đầu cơ đủ loại tham nhũng về đất đai bị báo chí phanh phui nhưng đã bị nhà nước dùng bạo lực, công an và quân đội toà án và du côn trấn áp đáng đập, ngăn chặn…